Cầu siêu tưởng niệm 512 nhà báo liệt sĩ

PHẠM NGÂN

VHO - Tối 17.7, tại chùa Âu Lạc (xã Hưng Lộc, TP Vinh), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân, tưởng niệm các anh hùng nhà báo liệt sĩ.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Thắp sáng ngọn lửa tri ân năm 2024” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, hướng tới 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Cầu siêu tưởng niệm 512 nhà báo liệt sĩ  - ảnh 1
Cầu siêu tưởng niệm 512 nhà báo liệt sĩ  - ảnh 2

Lễ rước bài vị anh linh của 512 anh hùng liệt sĩ nhà báo cách mạng Việt Nam

Chùa Âu Lạc (Chùa Da) là ngôi chùa duy nhất trong cả nước thờ tự 512 liệt sĩ là phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí đã anh dũng hy sinh khi tác nghiệp, tuyên truyền tại các chiến trường và làm nhiệm vụ quốc tế trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã hiến dâng tuổi thanh xuân, kiên cường chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Trong hàng triệu, hàng vạn những người con anh dũng đó cũng có các vị tiền bối, các nhà báo, phóng viên chiến trường của chúng ta với tinh thần quả cảm “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá, bất tử” nằm lại với đất mẹ anh hùng".

Cầu siêu tưởng niệm 512 nhà báo liệt sĩ  - ảnh 3

Lễ cầu siêu tưởng niệm 512 liệt sĩ là phóng viên, nhà báo đã hi sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc

Những đóng góp to lớn của các bậc tiền bối là tấm gương sáng, là sự nhắc nhở đối với mỗi nhà báo hôm nay phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm vượt qua khó khăn, không ngừng sáng tạo đổi mới, chuyên nghiệp và bứt phá, đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Đại lễ cầu siêu nhằm tưởng niệm, tri ân các nhà báo liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, hy sinh cống hiến hết mình cho sự nghiệp báo chí cách mạng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân.

Cầu siêu tưởng niệm 512 nhà báo liệt sĩ  - ảnh 4

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao quà lưu niệm tặng nhà báo Nguyễn Văn Hiền

Đây cũng là dịp để các thế hệ hôm nay thể hiện truyền thống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam; là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, biết ơn những công lao hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An, Quý Thầy Chủ trì, quý vị tăng ni, phật tử Chùa Âu Lạc đã nhiệt tình giúp đỡ, đồng hành với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức buổi Lễ Cầu siêu trang trọng.

Cầu siêu tưởng niệm 512 nhà báo liệt sĩ  - ảnh 5

Chùa Da, ngôi chùa duy nhất thờ phụng 512 nhà baó liệt sĩ cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng gửi lời tri ân sâu sắc tới nhà báo Trần Văn Hiền - nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An, người đã dành thời gian suốt hơn 15 năm chắp nối tư liệu, thông tin để tìm được tên tuổi các đồng nghiệp nhà báo liệt sĩ và đưa về thờ tự tại chùa Âu Lạc. 

Dịp này, Ban tổ chức chương trình đã trao biểu trưng Hội Nhà báo Việt Nam tặng Chùa Âu Lạc; trao 10 suất học bổng tặng các cháu học sinh nghèo hiếu học. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc