Sửa Luật Quảng cáo:

Cân nhắc số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện

NGỌC MINH

VHO - Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo quy định: mỗi chương trình phim truyện có thời lượng dưới 30 phút được ngắt để quảng cáo hai lần, cứ mỗi 15 phút tăng trong thời lượng chương trình được ngắt quảng cáo thêm 1 lần; mỗi lần ngắt để phát quảng cáo không quá 5 phút.

Cân nhắc số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện  - ảnh 1
Quy định được điều chỉnh, bổ sung nhằm cân bằng lợi ích giữa các Đài Truyền hình với người tiếp nhận.

Quy định này nhận được nhiều sự đồng tình, nhằm cân bằng được lợi ích giữa các Đài Truyền hình với người tiếp nhận. Bên cạnh đó một số ý kiến lưu ý cần cân nhắc kỹ số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện, tránh phiền hà và ức chế đối với người xem.

Đảm bảo chương trình hấp dẫn phục vụ khán giả

Hoạt động quảng cáo trên báo hình trong thời gian gần đây tập trung vào các chương trình phim truyện, đặc biệt là vào khung giờ vàng (từ 18- 20h hàng ngày). Để thu hút người xem, các Đài Truyền hình đã phải đầu tư mua bản quyền truyền hình, sản xuất các bộ phim ăn khách phát sóng vào khung giờ này và trở thành là nguồn thu chủ yếu.

Tuy nhiên, do quy định số lần ngắt, thời gian quảng cáo tại Luật Quảng cáo: “Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 05 phút”(khoản 4 Điều 22), vì vậy, xuất hiện tình trạng các Đài Truyền hình điều chỉnh giảm thời lượng mỗi tập phim trong khi vẫn áp dụng quy định ngắt để quảng cáo như trên gây bức xúc cho người tiếp nhận.

Theo Ban soạn thảo, để cân bằng được lợi ích giữa các Đài với người tiếp nhận, cần điều chỉnh quy định số lần ngắt, thời gian quảng cáo phù hợp với thời lượng các tập phim.

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định này nhằm giúp các cơ quan báo chí có điều kiện phát triển hoạt động quảng cáo để có nguồn thu ổn định để duy trì hoạt động, đồng thời có nguồn tài chính để đầu tư tin, bài chất lượng, mua bản quyền chương trình, xây dựng các chương trình hấp dẫn phục vụ người đọc, người xem.

Vì vậy, Dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 22: Mỗi chương trình phim truyện có thời lượng dưới 30 phút được ngắt để quảng cáo hai lần, cứ mỗi 15 phút tăng trong thời lượng chương trình được ngắt quảng cáo thêm 01 lần; mỗi lần ngắt để phát quảng cáo không quá 5 phút.

Cân bằng lợi ích giữa Đài Truyền hình với người sử dụng

Góp ý cho nội dung này, theo đại biểu quốc hội Hoàng Thị Thanh Thúy (tỉnh Tây Ninh), quy định tại Luật Quảng cáo năm 2012 dẫn đến xuất hiện hai thực trạng. Một là các Đài truyền hình điều chỉnh giảm thời lượng mỗi tập phim trong khi vẫn áp dụng quy định ngắt để quảng cáo, gây bức xúc cho người sử dụng dịch vụ truyền hình phải tiếp nhận các thông tin quảng cáo không mong muốn, phim quá ngắn mà quảng cáo thì quá dài.

Cân nhắc số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện  - ảnh 2
Tăng thời lượng quảng cáo là cần thiết nhưng vấn đề quan trọng để tăng tính cạnh tranh vẫn là đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình

Hai là việc cắt thời lượng phim, chương trình có thể ảnh hưởng đến quyền tác giả của các tác phẩm như biên kịch, đạo diễn, tác phẩm điện ảnh thông qua các thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. Chính vì vậy, nội dung của dự thảo cần phải giải quyết được các bất cập trên và cân bằng lợi ích giữa đài truyền hình và người sử dụng dịch vụ truyền hình.

Đại biểu này cũng lưu ý, để cân bằng lợi ích giữa các Đài truyền hình với người sử dụng truyền hình thì cần phải điều chỉnh quy định số lần ngắt, thời gian quảng cáo phù hợp hơn nữa. Báo cáo tổng kết thi hành Luật Quảng cáo cũng cần phải khảo sát về ý kiến người xem truyền hình trong việc tăng thời lượng quảng cáo và số lần quảng cáo. Bên cạnh đó, việc quy định khống chế thời lượng quảng cáo là cần thiết.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (tỉnh An Giang) bày tỏ thống nhất với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quảng cáo. Đây là những vấn đề rất thiết thực nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, góp phần xây dựng thị trường quảng cáo Việt Nam phát triển vì lợi ích chung của toàn xã hội.

“Trước xu thế phát triển của quảng cáo trên mạng thì việc tăng diện tích, tăng thời lượng quảng cáo cho báo chí là một trong những yếu tố quan trọng và rất cần thiết, phần nào cũng góp phần cho các cơ quan báo chí tăng nguồn thu, giải quyết khó khăn, nhất là trong việc thực hiện tự chủ về tài chính…”, đại biểu Trần Thị Thanh Hương nhấn mạnh.

Bà Hương cũng cho rằng, tăng thời lượng, diện tích quảng cáo là cần thiết nhưng vấn đề quan trọng nhất để tăng tính cạnh tranh vẫn là đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình và tăng chất lượng cho các nội dung quảng cáo chứ không chỉ là tăng diện tích, thời lượng quảng cáo lên quá nhiều, dễ ảnh hưởng đến thị hiếu, quyền lợi của bạn đọc cũng như bạn xem đài.

“Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động để việc quy định tăng diện tích, tăng thời lượng quảng cáo có tỉ lệ thực sự phù hợp và thuyết phục hơn. Bên cạnh đó, cần có những quy định ràng buộc về tỉ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình báo chí khác nhau, nghiên cứu quy định đảm bảo số lần ngắt cũng như thời gian quảng cáo tối đa trong các chương trình giải trí, phim truyện một cách hợp lý trên cơ sở vừa tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, vừa phải hài hòa và đảm bảo quyền lợi cho bạn đọc cũng như bạn xem đài…”, đại biểu Thanh Hương đề xuất.