Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ:

Bộ VHTTDL luôn quan tâm phát huy sức mạnh của báo chí và truyền thông

THU SÂM; ảnh: VĂN DUY

VHO - Sáng 10.9, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác báo chí, truyền thông năm 2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã dự và phát biểu tại Hội nghị.

Bộ VHTTDL luôn quan tâm phát huy sức mạnh của báo chí và truyền thông - ảnh 1
Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ phát biểu tại buổi tập huấn

Tham dự Hội nghị có đại diện Đảng uỷ; Công đoàn; Đoàn Thanh niên; Lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị sự nghiệp của Bộ VHTTDL tại Hà Nội.

Đối tượng tham gia tập huấn là người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Đại diện lãnh đạo phụ trách công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Công chức, viên chức trực tiếp tham mưu, tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL.

Hội nghị được tổ chức nhằm góp phần nâng cao kỹ năng nhận diện, đánh giá mức độ và phương pháp xử lý các vấn đề liên quan đến công tác truyền thông, báo chí; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Bảo vệ chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và lĩnh vực VHTTDL nói riêng trên không gian mạng cho đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL.

Phát biểu khai mạc và định hướng nội dung tập huấn, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết, trên cơ sở nhận thức rõ vai trò, vị trí quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, trong thời gian qua, nhất là trong những năm gần đây, Bộ VHTTDL luôn quan tâm tới công tác này.

Bộ VHTTDL luôn quan tâm phát huy sức mạnh của báo chí và truyền thông - ảnh 2
Hội nghị tập huấn được tổ chức vào sáng 10.9 tại trụ sở Bộ VHTTDL

Bộ cũng đã chủ động dành nhiều thời gian, thời lượng để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí theo hướng ngày càng toàn diện, nhanh nhạy trên cả 4 lĩnh vực VHTTDL và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Song song với đó, Bộ cũng đã kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng của các ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương kịp thời phát hiện, xử lý tương đối tốt những thông tin giả, tin sai sự thật, nói xấu, xuyên tạc các hoạt động của Bộ trên các lĩnh vực, qua đó góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong đời sống xã hội đối với các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ và Ngành.

Tuy nhiên khi "va" vào thực tế, việc xử lý khủng hoảng truyền thông vẫn còn lúng túng, chậm trễ, có tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chưa nhận thức được vai trò quan trọng của công tác báo chí, truyền thông. "Trong quá trình thực hiện chúng tôi cũng nhận thấy còn không ít những hạn chế, cần phải tiếp tục được quan tâm, khắc phục trong thời gian tới.

Bộ VHTTDL luôn quan tâm phát huy sức mạnh của báo chí và truyền thông - ảnh 3
Phó Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ TT&TT Đặng Thị Phương Thảo trình bày chuyên đề về kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin ứng xử với báo chí truyền thông

Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến nhận thức, kỹ năng, thái độ khi đứng trước các vấn đề mới, vấn đề khó; khả năng đánh giá tác động; nhận diện, xử lý và cung cấp thông tin cho báo chi đôi khi còn chưa kịp thời, thậm chí chúng ta chưa dám đối diện, chưa thật sự cầu thị, cách tiếp cận còn cứng nhắc.

Nguyên nhân thì có nhiều nhưng tựu chung lại là do kỹ năng của một số lãnh đạo quản lý, chuyên viên khi được giao đảm nhận lĩnh vực này còn có những hạn chế nhất định cả về kiến thức lẫn kỹ năng, nhất là trong bối cảnh không gian mạng phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Do đó, việc tổ chức các lớp tập huấn như hôm nay luôn được lãnh đạo Bộ VHTTDL rất quan tâm", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời mong muốn, sau buổi tập huấn, lãnh đạo, công chức, viên chức sẽ được trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp tiếp cận, làm việc với báo chí, hiểu về mối quan hệ giữa báo chí với cơ quan quản lý nhà nước; chủ động nhận diện, phát hiện nguy cơ khủng hoảng truyền thông, xử lý kịp thời, hiệu quả, không để khủng hoảng truyền thông diễn biến đến mức khó kiểm soát.

Bộ VHTTDL luôn quan tâm phát huy sức mạnh của báo chí và truyền thông - ảnh 4
Ông Vũ Trọng Hà, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương - Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày Chuyên đề về kỹ năng nhận diện, đánh giá mức độ và xử lý hiệu quả tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Phó Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ TT&TT Đặng Thị Phương Thảo trình bày chuyên đề về kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin ứng xử với báo chí truyền thông và nghe Chuyên đề về kỹ năng nhận diện, đánh giá mức độ và xử lý hiệu quả tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng do ông Vũ Trọng Hà, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương - Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được trang bị thêm kỹ năng, kiến thức về hướng dẫn việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 09.2.2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Hướng dẫn quản trị thông tin, xử lý khủng hoảng truyền thông trong lĩnh vực văn hóa.

Đồng thời quán triệt việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21.3.2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách; Quán triệt việc tiếp tục thực hiện Quyết định số 562/QĐ-BVHTTDL ngày 13.3.2023 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL ban hành Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ VHTTDL; Phổ biến nội dung Công văn số 333/BTTTT-CBC ngày 22.1.2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc