Xe đưa đón học sinh cần quy chuẩn riêng biệt

CHUNG GIANG

VHO - Vụ bỏ quên trẻ 5 tuổi trên xe dẫn đến tử vong ở Thái Bình khiến dư luận hết sức bàng hoàng, lo lắng. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nhưng với thông tin ban đầu có thể thấy rằng, nguyên nhân là do trẻ bị bỏ quên trên xe quá lâu và sự tắc trách của những người liên quan đến việc đưa đón học sinh.

Có thể khẳng định, để những vụ việc thương tâm, đau xót này xảy ra là điều không ai mong muốn nhưng vấn đề là, các cơ quan chức năng phải vào cuộc quyết liệt đưa ra các biện pháp căn cơ, toàn diện để phòng ngừa, chấm dứt ngay tình trạng này. Bởi đây là vấn đề rất cấp bách, quan trọng nhằm bảo vệ trẻ em trước nguy cơ rất nguy hiểm đe dọa trực tiếp tính mạng các em.

Theo đó, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần quy định, quản lý chặt chẽ đối với loại xe đưa đón học sinh, nhất là đưa đón trẻ mầm non, học sinh tiểu học. Đối với loại xe này, ngoài tiêu chuẩn chung cần có thêm các quy định riêng biệt khác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu không chỉ khi tham gia giao thông mà còn những vấn đề liên quan khác, đặc biệt là chấm dứt tình trạng bỏ quên các cháu trên xe.

Trước hết, loại xe đưa đón học sinh bắt buộc phải có hệ thống camera giám sát, quan sát được hết hành trình và toàn bộ bên trong xe cả ngày lẫn đêm. Để cha mẹ, phụ huynh học sinh có thể theo dõi, kiểm tra việc đưa đón con em mình trong suốt quá trình đi, về. Điều này cũng giúp cho việc tìm kiếm con em của họ được dễ dàng, thuận tiện hơn, hạn chế sự việc đáng tiếc khi các cháu bị bỏ quên trên xe mà không ai hay biết.

Mặt khác, có thể trang bị quét đầu đọc thẻ lên xuống như một số nước đã làm, khi đó nếu phát hiện người lên xe mà chưa xuống sẽ cảnh báo cho nhân viên, giáo viên và tất cả phụ huynh đều biết để xử lý. Bên cạnh đó, các xe này cửa phải thiết kế khe hở nhỏ và phải dùng loại cửa kính trong suốt để người bên ngoài có thể nhìn thấy rõ mọi ngóc ngách bên trong xe. Bởi nếu trường hợp lỡ các cháu bị bỏ quên trên xe thì các cháu vẫn thở được, không bị ngạt thở do thiếu ôxi hoặc bị sốc nhiệt vì thời tiết quá nóng hay quá lạnh; hoặc người bên ngoài đi ngang có thể thấy các cháu bị nhốt bên trong để kịp thời cứu chữa. Đây là giải pháp rất hữu hiệu, thiết thực để phòng ngừa, hạn chế được nguy cơ gây nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng các cháu.

Thiết nghĩ, với sự phát triển của xã hội thì xu hướng người dân sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh ngày càng nhiều, nhất là các thành phố, đô thị. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về an toàn giao thông, quản lý học sinh khi dùng xe đưa đón học sinh. Đồng thời, coi trọng việc tuyển dụng, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên phụ trách đưa đón học sinh từ nhà đến trường; tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên, xuống ô tô. Đặc biệt sớm quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với xe đưa đón học sinh theo hướng nâng cao tiêu chuẩn, có quy định riêng biệt bắt buộc phải trang bị nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ, phòng ngừa, hạn chế các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.