Trường học thì phải hạnh phúc

VHO- “Thay đổi vì một Trường học hạnh phúc” là diễn đàn vừa được tổ chức tại Đà Nẵng có thể xem như góp phần làm rõ thêm khái niệm trường học hạnh phúc, hơn là tạo ra một định nghĩa mới. Bởi bấy lâu nay, bất cứ nhà giáo mẫu mực nào, dù ở cương vị nào, hiệu trưởng hay giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cũng đều muốn đem lại hạnh phúc cho học sinh của mình. Trao đổi riêng với người viết, PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, khi còn đảm nhiệm vị trí Giám đốc Nhạc viện TP.HCM, thường xuyên đối thoại trực tiếp với các thí sinh và gia đình nhằm hiểu rõ và định hướng học tập phù hợp.

Theo Thứ trưởng, đã có nhiều thí sinh thi tuyển vào Nhạc viện TP.HCM với suy nghĩ chuyên ngành piano là con đường duy nhất để theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp, nhưng thực tế, đây lại là chuyên ngành khó và có mức độ cạnh tranh vào loại gay gắt, trong khi vẫn còn nhiều chuyên ngành khác vừa sức nhưng vẫn có cơ hội phát triển trong tương lai. Đơn cử như cô bé Bùi Kim Ngân, sinh năm 2008, hoàn cảnh gia đình mồ côi, ban đầu dự tính chọn chuyên ngành piano để luyện thi, nhưng với sự hướng dẫn của PGS.TS Tạ Quang Đông đã lựa chọn chuyên ngành đàn tranh và thi đậu với số điểm chuyên môn rất cao. Sau ba năm, Ngân vừa học giỏi, vừa thực sự yêu thích cây đàn tranh và dự định gắn bó lâu dài.

Các phóng viên phụtrách lĩnh vực giáo dục tại TP.HCM khi cần lấy ý kiến các chuyên gia, hoặc lãnh đạo ngành giáo vẫn thường gọi đến ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân, người luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi, dù đó là vấn đề gai góc, nhạy cảm. “Không chỉ với các nhà báo, trong giờ làm việc, tôi sẵn sàng nghe điện thoại và trả lời bất kỳ cuộc điện thoại nào, kể cả của huynh kiến nghị, phản ánh. Có đối thoại, có lắng nghe, thì mới hiểu nhau, mới vui vẻ được”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ông Ngô Văn Tuyên kéo dài đến hơn 12h trưa, khi người viết chuẩn bị ra về, bất chợt phát ra tiếng gõ cửa. Một phụhuynh cho biết mình là công nhân, chỉ thu xếp được giờ trưa để làm thủ tục xin chuyển trường cho con và nhờ thầy Tuyên hỗ trợ, nếu thầy bận xin phép ngồi ở ngoài đợi đến 13h để quay trở lại. Ngay lập tức nhận hồ sơ, ông Ngô Văn Tuyên điện thoại cho cô hiệu trưởng và đề nghị hỗ trợ, đồng thời mở loa ngoài để phụhuynh cùng nghe về các thủ tục cần thiết. Ở đầu dây bên kia, hiệu trưởng mau mắn đáp lại và mời huynh đến ngay trường để hoàn thành các thủ chuyển trường và nhập học dù đang là giờ nghỉ trưa.

GS Peck Cho, chuyên gia giáo dục nổi tiếng người Hàn Quốc, hiện làm việc cho Ủy ban Cố vấn Chính sách của Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, nhấn mạnh: “Chúng ta không chọn hạnh phúc hay thành công, bởi nếu chọn thành công và đạt được cũng chưa chắc đã có hạnh phúc. Nhưng nếu chúng ta làm cho trường học hạnh phúc, trẻ thơ vui vẻ, kết quả sẽ là thành công sau đó”. Còn GS Hà Vĩnh Thọ, diễn giả nổi tiếng về vấn đề hạnh phúc, nguyên Giám đốc Chương trình của Trung tâm Tổng Hạnh phúc Quốc gia Bhutan kết luận: “Khái niệm trường học hạnh phúc (happy schools) nên trở thành một phần tất yếu khi chúng ta nghĩ và nói về giáo dục. Tôi nhận thức được những chương trình mà VTV7, Bộ GD&ĐT… đã thực hiện trong những năm qua sẽ giúp thay đổi tư duy trong các hiệu trưởng, giáo viên, phụhuynh và học sinh. Thế giới đang thay đổi, xã hội đang thay đổi, thị trường việc làm đang thay đổi và nền giáo dục cũng phải thích ứng với những tình huống mới này để chuẩn bị cho công dân của ngày mai đối mặt với những thách thức của thời đại chúng ta. Trường học hạnh phúc, gia đình hạnh phúc sẽ là thành trì vững chắc cho con người chống chọi và vượt qua các thách thức này”. 

 THÁI CA

Ý kiến bạn đọc