Khi nghệ sĩ "cúi đầu xin lỗi"
VHO- Đến lúc này, mới có hai nghệ sĩ chính thức nói lời xin lỗi người hâm mộ và khách hàng vì đã quảng cáo sản phẩm "lên tận mây xanh", nhưng còn không ít nghệ sĩ khác thì sao, hay họ bỏ ngoài tai tất cả để "tiền thầy bỏ túi"?
Cuối tháng 5, Văn Hóa có loạt bài phản ánh dưới nhiều góc nhìn về hiện tượng một số nghệ sĩ nổi tiếng tham gia quảng cáo nhưng không chịu "uốn lưỡi…", tùy tiện thổi phồng, phóng đại, thậm chí phát ngôn "văng mạng" về công dụng "thần thánh" của sản phẩm, khiến nhiều người vì tin lời "idol" mà tiền mất, tật mang.
Cá biệt, có nghệ sĩ còn lạm dụng danh tiếng của mình, coi trọng lợi ích trước mắt mà bất chấp tất cả để quảng cáo cho những mặt hàng giả, hàng gian, hàng kém chất lượng mà không hề biết rằng mình đang vi phạm pháp luật.
Mở mạng ra là thấy nghệ sĩ “phủ sóng” PR trên mọi mặt trận, khán giả dần cảm thấy ngán ngẩm và bội thực bởi hình ảnh quảng cáo rải đầy như “ma trận”, còn công dụng thì chả biết đâu mà lần. Sự việc đã đến hồi báo động khi dư luận bức xúc bởi họ phát hiện ra các thần tượng đang “nói điêu”, khỏe mạnh bình thường mà lại trưng ra giấy khám sức khỏe mắc bệnh nan y, soạn những bộ mặt bi thương để “diễn” cho đạt vai người ốm thập tử nhất sinh, may gặp “thần dược” mà sống sót trở về. Báo chí, truyền thông vào cuộc, người tiêu dùng lên tiếng. Sau đó, cơ quan quản lý nhà nước đã phải chính thức ra văn bản để chấn chỉnh hiện tượng “bát nháo” nói trên.
Là một trong những nghệ sĩ đắt “sô” quảng cáo, NSND Hồng Vân là gương mặt uy tín được nhiều thương hiệu lựa chọn. Và hệ lụy đã đến khi một số sản phẩm do nghệ sĩ này quảng cáo “dính phốt”. Dù muộn mằn, nhưng chiều qua 3.6, NSND Hồng Vân đã đăng đàn “cúi đầu xin lỗi khán giả” vì đã thiếu thận trọng, thiếu trách nhiệm với lời nói, việc làm của chính mình. Với lý do khách quan hay chủ quan, thì sự thất vọng của công chúng là có thật, và đã khiến “thương hiệu” của một nghệ sĩ “gạo cội” bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong lời xin lỗi, Hồng Vân đã rất chân thành ghi nhận tất cảnhững lời nhận xét, góp ýcủa mọi người và sẽ coi đây là bài học đắt giá cho mình. Trước đó, một nghệ sĩ được nhiều khán giả yêu mến là Quyền Linh cũng đã dũng cảm nói lời xin lỗi khi được cho là thiếu tiết chế trong clip giới thiệu quảng cáo sản phẩm Scurma Fizzy New có công dụng điều trị tốt gấp… hơn 70 lần so với bình thường. Quyền Linh cũng lấy đây là bài học sâu sắc của mình sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Đó là hai trong số hiếm hoi những nghệ sĩ dám nhận lỗi trước công chúng.
Có thể nói, là nghệ sĩ ai cũng mong muốn được mời làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng, đây vừa là nguồn thu nhập để họ duy trì “thanh, sắc” cũng như nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật, lại vừa là phương tiện hữu hiệu để đưa hình ảnh nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng. Tuy nhiên, các cụ ta đã đúc kết, trước khi nói cần phải “uốn lưỡi bảy lần”, vì thế, những người nổi tiếng dù vô tình hay cố ý quảng cáo sai sự thật, ngoài việc khiến người tiêu dùng thiệt hại về vật chất, sức khỏe thì còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của cá nhân mình, dẫn tới cái nhìn sai lệch, thiếu thiện cảm về những người làm nghệ thuật, thậm chí hiện nay đã rộ lên những phong trào tẩy chay nghệ sĩ A, diễn viên B vì lời nói, việc làm, hành vi chưa chuẩn mực…
Pháp luật đã có những quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo, vì thế, nghệ sĩ sẽ là người bị liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu hành vi quảng cáo được kết luận là lừa dối khách hàng và để lại hậu quả nghiêm trọng. Và để kết lại bài viết này, xin dẫn lời của một chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật: “Việc gìn giữ uy tín, hình ảnh, thận trọng trong đời sống riêng tư cũng như trong việc sử dụng nghệ danh ngoài cuộc sống chính là sự thể hiện trách nhiệm của nghệ sĩ đối với xã hội và cộng đồng...”.
ĐỖ CAO HUYỀN