Hoạt động ngoại khóa cần tránh phô trương, lãng phí

VHO- Có thể nói, thời gian gần đây hoạt động ngoại khóa, dã ngoại của học sinh được tổ chức khá rầm rộ, đâu đâu cũng tổ chức ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm. Hoạt động này được tổ chức không chỉ ở cấp học phổ thông mà từ bậc học mầm non cho đến đại học, sau đại học. Hoạt động ngoại khóa có ưu điểm là mang lại sự trải nghiệm cho học sinh, nhất là trong việc giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc cũng như mở mang kiến thức thực tiễn đa dạng, phong phú của đời sống xã hội đương đại...

Tuy nhiên, hoạt động ngoại khóa thời gian qua ở một số địa phương đang bị lạm dụng, phô trương hình thức, thiếu thiết thực, thậm chí gây lãng phí, tốn kém. Đặc biệt đã xuất hiện tình trạng vụ lợi, tiêu cực trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa như đơn vị tổ chức câu kết với trường học kê thêm chi phí không hợp lý hoặc trích hoa hồng trái quy định từ tiền đóng góp của học sinh...

Hoạt động ngoại khóa là kết hợp giữa nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh và khả năng tổ chức, đáp ứng của nhà trường, có sự phối hợp của các đơn vị tổ chức. Do đó, nhiều nơi chỉ vì mục đích của một bên là không hợp lý, đặc biệt là tình trạng bắt buộc, gò ép học sinh phải tham gia các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại nhằm mục đích vụ lợi thì sẽ không mang lại hiệu quả, phản giáo dục và gây ra những hệ lụy xấu cho cả học sinh lẫn nhà trường và xã hội.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý, siết chặt hoạt động ngoại khóa, dã ngoại. Theo đó, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại cần phải được quản lý, kiểm soát chặt chẽ như xây chương trình, kế hoạch cụ thể chi tiết, nhất là phần về địa điểm, kinh phí, thời gian... Kế hoạch tổ chức phải được sự thống nhất, đồng thuận của phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm, nhà trường và phải được cơ quan quản lý giáo dục cấp trên phê duyệt, kiểm tra, theo dõi của các bên, nhất là phụ huynh học sinh. Ngoài ra, kinh phí tổ chức các hoạt động ngoại khóa nên được bố trí trong kinh phí hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường. Điều này hạn chế tối đa đóng góp của học sinh, tạo sự chủ động cho nhà trường và tránh sự tùy tiện huy động đóng góp, tổ chức tràn lan dẫn đến tiêu cực trong hoạt động này.

Có như vậy, hoạt động ngoại khóa, dã ngoại mới thật sự đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả thiết thực, giúp học sinh có được trải nghiệm thực tế; giáo viên và học sinh có được những kỷ niệm đẹp, ý nghĩa bên nhau trong những năm tháng tuổi học trò. Đồng thời, sẽ làm các hoạt động ngoại khóa nhẹ nhàng hơn, vui tươi và có ý nghĩa hơn.

ThS PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc