Giá trị của công khai minh bạch

UYÊN NHI - TẠ DŨNG; ảnh: MTTQ

VHO - Quyết định công bố danh mục đóng góp ủng hộ đồng bào phía Bắc bị bão lụt, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã dấy lên một làn sóng dư luận mạnh mẽ trong hai ngày qua, thu hút hàng chục triệu người quan tâm ủng hộ tinh thần và thái độ công khai minh bạch trong xã hội.

 Sau khi Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQ) công bố sao kê tiếp nhận tài trợ, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc, dư luận cộng đồng mạng xã hội “tuyên dương” cơ quan quản lý, đầu mối tiếp nhận thiện nguyện xã hội “của Nhà nước”. Đa số “dân cư mạng” đều đồng tình, ủng hộ, tích cực hô hào mọi người hãy tham gia đóng góp qua “kênh Nhà nước”, bởi tin tưởng vào tính công khai rõ ràng này.

Giá trị của công khai minh bạch - ảnh 1
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ tỉnh Bắc Ninh

 Ngược lại, như tiếp nối làm rõ những câu chuyện giả trá mà nhiều cá nhân, tổ chức thiện nguyện xã hội, núp bóng những tên tuổi từ tâm, hoạt động tôn giáo và danh dự của “người nổi tiếng”, một số hành động đóng góp từ thiện vào địa chỉ MTTQ đã bị phanh phui “có vấn đề”.

Đó là những con số chuyển khoản không đúng như công bố, những mức đóng góp ủng hộ không có thật, và cả những kết quả quyên góp thiện nguyện bị giấu nhẹm đi, chỉ có một phần rất nhỏ được gửi vào quỹ ủng hộ chung.

Giá trị của công khai minh bạch - ảnh 2
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Ufa, Bashkortostan (Nga)

 Nhiều “idol” đã thật sự bẽ mặt trước fan hâm mộ thì số tiền ủng hộ thực gửi không đúng như phát ngôn của họ, và nhất là, sau khi họ đã có những hành động chỉ trích, lên án những người khác “làm ăn bất tín” và có người còn phê phán cả các cơ quan quản lý điều phối cứu trợ.

Từ những cá nhân có hành động ngụy trá như vậy, cộng đồng mạng đã chỉ ra không ít việc làm, hoạt động lấy danh nghĩa từ thiện cấp bách của một số “người nổi tiếng” là khoa trương, tạo hình ảnh, thậm chí phản cảm và giả dối.

Giá trị của công khai minh bạch - ảnh 3
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam

 Với một sự đối lập như vậy, niềm tin của công chúng với đầu mối thu nhận hỗ trợ thiện nguyện xã hội, là MTTQ đã được tăng lên nhiều lần. Không ít người ví von, “12.000 trang sao kê trong danh mục công bố” là một “cơn bão số 3 trên mạng” quét sạch những nghi ngờ đồn đoán chân ngụy ở xã hội, khiến lòng người hợp nhất mạnh mẽ hơn về một hướng.

Giá trị của công khai minh bạch, theo đó thật sự khuấy động tinh thần cộng đồng xã hội. Chỉ qua hai ngày, số tiền người dân các nơi đóng góp vào địa chỉ đầu mối thu nhận của cả nước đã tăng lên nhiều tỉ đồng…

Rõ ràng như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, danh dự con người là trên hết, trong mọi hành vi lựa chọn của mỗi người. Việc công khai minh bạch những con số đóng góp, chính là bảo vệ và khẳng định danh dự của một tổ chức, tập thể, một hệ thống xung yếu trong quản lý xã hội.

Giá trị của công khai minh bạch - ảnh 4
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam

Khi những bộ mặt giả dối, núp bóng bị lật rõ ra, cộng đồng xã hội sẽ nhận chân ngay vấn đề, sự thật thuộc về ai và đâu mới là địa chỉ xứng đáng để họ đặt niềm tin vào đó, gửi gắm niềm tin và danh dự của mình về đó.

Một chuyên gia công nghệ thế giới từng nhìn nhận, bước tiến khoa học kỹ thuật thời đại số, chính là thành quả công nghệ giúp tạo nên một thế giới phẳng. Khái niệm “phẳng” ở đây, không phải là cào bằng mọi thứ, không phải cắt bỏ mọi khoảng cách, mà là điều chỉnh mọi hoạt động nhanh nhẹn hơn và công khai minh bạch hơn.

Khi một sự việc sau vài phút đã được lan tỏa và thực chứng trên mạng công nghệ, sẽ tạo được hiệu ứng tâm lý xã hội mạnh mẽ gấp nhiều lần. Khi một con số quy tụ được công khai cáo bạch với công chúng qua mạng xã hội, ấn tượng xác tín của dư luận cũng tăng lên gấp nhiều lần, và những giả dối thiếu minh bạch nào đó đều bị bóc trần.

Dư luận vui mừng trước những con số sự thật được công khai hóa, minh bạch hóa, và đó chính là điều thật sự nên làm, để hệ thống quản lý xã hội ngày càng hoàn thiện hơn, tích cực hiệu quả hơn. Giá trị của công khai minh bạch, chính là hợp nhất lòng người, điều ấy thật sự ý nghĩa!.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã công bố bước đầu bản sao kê danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại tài khoản ngân hàng của Vietcombank từ ngày 1.9 đến ngày 10.9 cho toàn xã hội và nhân dân cùng giám sát. Với tinh thần công khai minh bạch, Ban Cứu trợ Trung ương sẽ tiếp tục công bố bản sao kê danh sách chuyển khoản qua ngân hàng và ủng hộ trực tiếp bằng tiền mặt tại Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để người dân biết được tình cảm, dòng tiền mình ủng hộ được sử dụng như thế nào.