Cần được điều chỉnh bởi luật hình sự

VHO- Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài hơn 1 phút, ghi lại cảnh một cô gái trẻ la hét hoảng loạn trên xe khách, tố nam phụ xe có hành vi sàm sỡ mình thô bạo đến mức chảy máu ở cánh tay. Trong clip, cô gái yêu cầu dừng xe để trình báo cơ quan công an thì người lái xe tỏ thái độ hời hợt, chỉ hỏi bâng quơ vài câu và trả lời rất vô trách nhiệm: “Không biết công an ở đâu”. Sau đó, cô gái gọi điện tới tổng đài của nhà xe báo cáo vụ việc thì tay phụ xe giật lấy điện thoại và liên tục xin cô “tha thứ” cho mình.

 

 Tuy nhiên, cô gái không chấp nhận và cương quyết yêu cầu nhà xe xử lý. Trả lời trên truyền thông, nhà xe đã xác nhận có vụ việc xảy ra và cho biết đã sa thải nam phụ xe.

Đây là một trong nhiều vụ việc quấy rối tình dục nơi công cộng được đưa lên mạng xã hội, gây bất bình trong dư luận và đa số đều yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc nhà xe đuổi việc nam phụ xe là quan hệ giữa chủ sử dụng lao động và người lao động, không liên quan đến việc pháp luật sẽ có biện pháp xử lý hành vi này một cách thích đáng.

Nam phụ xe ngang nhiên sàm sỡ phụ nữ nơi công cộng là biểu hiện coi thường pháp luật, trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác, cần phải xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe và ngăn ngừa hành vi tương tự. Do đó, cơ quan chức năng khi tiếp nhận thông tin về hành vi quấy rối tình dục dù ở bất kỳ hình thức nào (có thể do báo chí phản ánh, thông qua mạng xã hội hoặc do người dân cung cấp thông tin...) thì phải lập ngay hồ sơ và mời các bên đến làm việc để có cơ sở xử lý vụ việc; tuyệt đối không vì lý do chưa nhận được đơn trình báo của người bị hại mà kéo dài việc xử lý hoặc để “chìm xuồng”. Không chỉ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, mà thậm chí còn phải bêu tên những kẻ “biến thái” ở nơi cư trú và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, đối với một số đối tượng không kiểm soát được hành vi do bệnh lý thì phải áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc. Về lâu dài cần nghiên cứu, bổ sung thêm chế tài nghiêm khắc hơn như chịu sự quản thúc, giám sát của chính quyền địa phương, nhất là phải báo cáo chính quyền khi đi khỏi nơi cư trú.

Tại Điểm đ, Điểm e Khoản 5 Điều 7 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31.12.2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình quy định: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng”; ngoài ra, “buộc xin lỗi công khai trừ trường hợp nạn nhân có đơn không yêu cầu”. Tuy nhiên hiện nay, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi quấy rối tình dục vẫn chưa được quy định cụ thể. Nếu chứng minh được hành vi này đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì kẻ sai phạm có thể bị xử lý hình sự về Tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, để đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế và xứng đáng là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách, hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng là không thể chấp nhận. Vì thế, cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh yếu tố cấu thành tội phạm đối với đối tượng quấy rối tình dục đã bị xử phạt vi phạm hành chính lần thứ hai trở lên để xử lý hình sự Tội làm nhục người khác theo quy định của pháp luật. 

ĐỖ VĂN NHÂN

Ý kiến bạn đọc