Cần công tâm, khách quan với dám nghĩ, dám làm
VHO- Thời gian gần đây, tình trạng sợ trách nhiệm, không dám hành động vì lợi ích chung trong một bộ phận cán bộ, công chức có chiều hướng gia tăng và rất đáng lo ngại, nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời thì sẽ gây ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội; làm giảm lòng tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, công chức, cũng như bộ máy nhà nước.
Chính vì căn bệnh sợ trách nhiệm đang có dấu hiệu lan rộng mà một số nơi đã có tình trạng thực thi nhiệm vụ công bị ách tắc cục bộ; cán bộ, công chức không dám thực hiện nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ có liên quan đến việc giải ngân vốn đầu tư công, đấu thầu mua sắm tài sản công hoặc thực hiện các dự án nhà nước… Nguyên nhân của tình trạng này là do thời gian qua nhiều cán bộ, công chức, nhất là lãnh đạo quản lý tại một số Bộ, ngành, địa phương bị xử lý kỷ luật, bị truy tố, xét xử do có sai phạm trong công tác.
Thực tế hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đầy đủ, kịp thời đã bao quát, điều chỉnh hầu hết các mối quan hệ xã hội. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, đặc biệt vẫn còn những quy định có nhiều cách hiểu khác nhau, nên một bộ phận cán bộ, công chức không dám làm vì sợ sai. Từ lý do này, nhiều địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thường xuyên gửi công văn xin hướng dẫn, chỉ đạo. Tuy nhiên, rất nhiều văn bản được phúc đáp theo kiểu trích dẫn điều khoản một cách chung chung, không rõ ràng, cụ thể nên không giúp địa phương tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, bất cập. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc ách tắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, mặc dù pháp luật đã có hiệu lực nhưng các địa phương vẫn phải chờ văn bản dưới luật (như Nghị định, Thông tư, Nghị quyết HĐND và Quyết định của UBND các cấp) và các văn bản hướng dẫn thi hành của Bộ, ngành thì mới triển khai thực hiện. Do đó, nhiều văn bản luật mặc dù đã có hiệu lực nhưng chưa đi vào cuộc sống.
Để thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ, công chức năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, các Bộ, ngành, địa phương cần phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 14-KL/TW ngày 22.9.2021 của Bộ Chính trị; đồng thời, phải rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là các quy định pháp luật liên quan đến cán bộ, công chức để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, làm cơ sở khuyến khích, bảo vệ cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần làm kinh tế, xã hội phát triển… Những trường hợp này cần phải được tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng.
Cần phải nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, đúng hướng và toàn diện việc cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm, dám đột phá. Nó khác hoàn toàn với việc cũng là dám nghĩ, dám làm, dám đột phá nhưng chỉ mang tính cục bộ, lợi ích cá nhân, thiếu cơ sở khoa học, đặc biệt là vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, gây thiệt hại cho xã hội thì pháp luật phải trừng trị nghiêm khắc.
Nếu cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm mà có những việc làm, cách đột phá chưa phù hợp với quy định của pháp luật, không phù hợp với quy chế và chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, nhưng vì lợi ích chung và đạt kết quả tốt thì cần được xem xét, miễn trách nhiệm hành chính, hình sự đối với họ. Đồng thời, cần quan tâm bố trí và sử dụng hợp lý để khuyến khích họ tiếp tục sáng tạo, đổi mới và cống hiến vì sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước.
ĐỖ VĂN NHÂN