Tổ chức trọng thể lễ tang nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy theo nghi thức cấp Nhà nước

HUY AN; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Sáng nay 6.9, tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) đã diễn ra Lễ tang cấp nhà nước đối với nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy. Đoàn Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy làm Trưởng đoàn viếng nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá Mai Vy.

Tổ chức trọng thể lễ tang nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy theo nghi thức cấp Nhà nước - ảnh 1
Đoàn Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy làm Trưởng đoàn viếng nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy

Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy (tức Bùi Ngọc Xuyên) sinh ngày 17.2.1922, quê quán tại thôn Tân Nhuế, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, trong thời kỳ Đảng rút vào hoạt động bí mật, gia đình ông được chọn làm cơ sở hoạt động của Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc Kỳ.

Tổ chức trọng thể lễ tang nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy theo nghi thức cấp Nhà nước - ảnh 2
Thứ trưởng Thị Thị Thủy ghi sổ tang

Trong gia đình ông có năm người con trai thì ba người là liệt sĩ, trong đó một người là Anh hùng các lực lượng vũ trang.

 Kế thừa, thầm nhuần, tiếp nối truyền thống yêu nước của quê hương và gia đình, ông đã sớm giác ngộ, hoạt động cách mạng từ khi còn là một học sinh và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi gần 16 tuổi.

Tổ chức trọng thể lễ tang nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy theo nghi thức cấp Nhà nước - ảnh 3

Tháng 11 năm 1940, ông bị thực dân Pháp bắt giam tại nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội, rồi đày lên nhà tù Sơn La cho đền tháng 3 năm 1945.

 Ông Mai Vy, cũng như nhiều chiến sĩ khác cùng trong hoàn cảnh, đã coi thời gian bị tù đày gian khó là môi trường, là trưòng học lớn để rèn luyện, thử thách phẩm giá, ý chí, lòng trung kiên và bản lĩnh của người chiến sĩ cách mạng, là nơi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ xuất sắc cho Đảng phục vụ sự nghiệp cách mạng sau này.Tổ chức trọng thể lễ tang nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy theo nghi thức cấp Nhà nước - ảnh 4

Đông đảo các đoàn vào viếng, tiễn đưa nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy

Sau khi trở về từ nhà tù Sơn La, ông được cử vào Ban Cán sự Đảng tỉnh Hà Đông (Tỉnh ủy Hà Đông) để cùng các đồng chí chuẩn bị Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám.

Tổ chức trọng thể lễ tang nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy theo nghi thức cấp Nhà nước - ảnh 5

Trong quá trình công tác, ông Mai Vy đã đảm nhận nhiều vị trí quan trọng như Phó Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến hành chính tỉnh, Trưởng ty Công an tỉnh Hà Đông; Phó Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến hành chính tỉnh, Trưởng ty Công an tỉnh Yên Bái; Chính ủy trung đoàn, trợ lý Bí thư Liên khu ủy Việt Bắc; Cục phó Cục xuất bản, Vụ trưởng Vụ Nghệ thuật sân khấu…

Trước khi nghỉ hưu năm 1988, ông Mai Vy là Thường trực Đảng đoàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa (nay là Bộ VHTTDL).

Tổ chức trọng thể lễ tang nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy theo nghi thức cấp Nhà nước - ảnh 6
Lễ tang nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Mai Vy

Gần trọn cuộc đời theo cách mạng, 103 tuổi đời, 87 năm tuổi Đảng, được giao nhiều trọng trách khách nhau, nguyên Thứ trưởng Mai Vy luôn là tấm gương nhân cách cao đẹp, về tính tận tụy trong công việc.

Với những công lao cống hiến cho đất nước và cách mạng, nguyên Thứ trưởng Mai Vy đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc