Thủ tướng chia sẻ về 6 “điểm tựa Việt Nam” để khắc phục hậu quả bão lũ

THANH NGÂN

VHO - Phát biểu trong chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Thủ tướng chia sẻ về 6 “điểm tựa Việt Nam” để khắc phục hậu quả bão lũ - ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dành phút mặc niệm, tưởng nhớ những người bị thiệt mạng do mưa lũ, thiên tai những ngày qua

Tối nay 15.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình truyền hình trực tiếp "Điểm tựa Việt Nam" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

Cùng tham dự chương trình có các Ủy viên Bộ Chính trị: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; các Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.

Tại chương trình Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dành phút tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng do cơn bão số 3 gây ra.

Trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) với cường độ rất mạnh đã tràn vào các tỉnh miền Bắc nước ta gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, để lại những hậu quả nặng nề cho đất nước ta, nhân dân ta.

Thủ tướng chia sẻ về 6 “điểm tựa Việt Nam” để khắc phục hậu quả bão lũ - ảnh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình

Tính đến 17h ngày 14.9, thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 276 người, 76 người vẫn còn mất tích. Hơn 204.000 ngôi nhà bị hư hỏng.

Nhằm lan toả tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát của nhân dân do hậu quả của bão lũ, động viên tinh thần kiên cường khắc phục khó khăn, sáng tạo và dũng cảm vì mục tiêu chung, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp "Điểm tựa Việt Nam".

Chương trình truyền hình đặc biệt hướng đến người dân vùng lũ lụt, sạt lở đất phải gánh chịu hậu quả của cơn bão Yagi. Khi bão lũ có thể cuốn đi tất cả, chúng ta cần có điểm tựa. Trong gian khó, đau thương, tinh thần kiên cường, đoàn kết, nghĩa đồng bào và cả sự sáng tạo vốn là truyền thống quý báu của dân tộc chính là điểm tựa tinh thần vững vàng nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các cơ quan truyền thông báo chí, nhất là Đài Truyền hình Việt Nam đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, định hướng thông tin, hướng dẫn kỹ năng và truyền thông những hình ảnh truyền cảm xúc, tạo động lực cho cả dân tộc để chúng ta cùng nhau chung sức, đồng lòng, chống cơn bão và hậu quả của siêu bão số 3 này.

Thủ tướng chia sẻ về 6 “điểm tựa Việt Nam” để khắc phục hậu quả bão lũ - ảnh 3
Thủ tướng động viên cháu Nguyễn Quốc Bảo (sinh năm 2016) bị mất cả bố và chị gái khi 3 người bị nước lũ cuốn trôi trong lúc di chuyển bằng xe máy qua cầu tràn thôn Cầu Treo, xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang

Thủ tướng chia sẻ, trong những lúc khó khăn, những lúc gian nan, những lúc thử thách thì ai cũng cần một điểm tựa. Theo Thủ tướng chúng ta đang có 6 điểm tựa điểm tựa Việt Nam.

"Điểm tựa thứ nhất, chúng ta có điểm tựa về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong nhân dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế như Bác Hồ đã nói "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công".

Điểm tựa thứ hai là chúng ta có một Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh lãnh đạo. Gần 95 năm qua, Đảng ta không có một mục tiêu gì khác ngoài mục tiêu mang lại độc lập, tự do cho dân tộc và cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Điểm tựa thứ ba, chúng ta có truyền thống lịch sử văn hóa hào hùng, văn minh văn hiến của dân tộc, chúng ta có tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn, "bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn".

Thủ tướng chia sẻ về 6 “điểm tựa Việt Nam” để khắc phục hậu quả bão lũ - ảnh 4
Các đại biểu giao lưu tại chương trình

Điểm tựa thứ tư là điểm tựa của nhân dân, nhân dân làm nên lịch sử, sức mạnh từ nhân dân, "dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Điểm tựa thứ năm là quân đội và công an, khi cần, khi khó có quân đội có công an, quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, công an ta vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Điểm tựa thứ sáu là tinh thần tự lực tự cường của dân tộc ta, trong mỗi người chúng ta, khi khó khăn, khi phức tạp, càng áp lực thì càng nỗ lực phấn đấu, vươn lên, vượt ra khỏi giới hạn của mình, với một tinh thần là "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể", đó là tinh thần tự lực, tự cường của mỗi người chúng ta khi gặp khó khăn, khi phải thách thức thì tự mình vươn lên, vượt qua chính giới hạn của bản thân mình".

Trên cơ sở 6 điểm tựa Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi đồng bào, đồng chí mỗi người hãy làm việc bằng hai, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3 gây ra cho đồng bào, đồng chí trên 26 tỉnh, thành phố ở miền Bắc, góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường thịnh vượng và nhân dân ta ngày càng được hạnh phúc và ấm no.