Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời: Ngân vang khúc tự hào Việt Nam tại Điều còn mãi 2024

P.V

VHO - Chiều ngày 2.9, lần đầu tiên Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời vinh dự góp mặt trong chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời đã ngân lên những giai điệu hào hùng, sâu lắng, góp phần làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, khơi dậy tình yêu nước, lòng tự hào và khát vọng dân tộc Việt Nam.

Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời: Ngân vang khúc tự hào Việt Nam tại Điều còn mãi 2024 - ảnh 1

Trong 15 năm qua, Điều còn mãi đã trở thành điểm hẹn nghệ thuật quen thuộc, ý nghĩa với khán giả cả nước. Hòa nhạc được tổ chức tại Nhà hát Lớn, Thủ đô Hà Nội vào đúng 2h chiều ngày 2/9 hàng năm, đúng thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam.

Năm nay, chương trình vẫn ghi dấu ấn là nơi thể hiện sự tiếp nối, gìn giữ những tác phẩm quý báu trong kho tàng âm nhạc nước nhà. Tuy nhiên, chương trình được nâng lên tầm cao mới với sự xuất hiện yếu tố quốc tế: Nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời. 

Trong lời phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo VietNamNet cho biết: “Sân khấu của Điều còn mãi 2024 lần đầu tiên có sự xuất hiện của nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời. Những nhạc phẩm bất hủ của dòng nhạc cách mạng được thể hiện bởi các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế sẽ cất lên một cách sáng tạo nhất cùng với hình thức âm nhạc bác học nhất - nhạc giao hưởng thính phòng. Âm nhạc là một ngôn ngữ không biên giới”.

Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời: Ngân vang khúc tự hào Việt Nam tại Điều còn mãi 2024 - ảnh 2

Ngay phần mở đầu chương trình, khi vị nhạc trưởng Olivier Ochanine chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời với sự góp mặt đông đảo các nghệ sĩ quốc tế cùng tấu lên khúc Tiến quân ca - Quốc ca Việt Nam để bắt đầu Lễ chào cờ - nghi thức không thể thiếu của Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi, nhiều khán giả đã không nén nổi niềm rưng rưng xúc động và tự hào. 

Nhạc trưởng người Pháp gây ấn tượng đặc biệt với khán giả khi không mặc vest như các chương trình hòa nhạc khác mà chọn trang phục áo dài truyền thống như một cách tôn vinh văn hóa và truyền thống Việt Nam, anh cho biết anh rất hạnh phúc với lựa chọn này.

Tiếp đó, bằng ngôn ngữ âm nhạc, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời tiếp tục dẫn dắt khán giả đi qua hành trình hoài niệm, hồi tưởng về những giây phút đầy hào hùng, thiêng liêng, xúc động của dân tộc thông qua những giai điệu thấm đẫm cảm hứng tự hào: những khúc ca mừng chiến thắng Điện Biên Phủ, về ngày Giải phóng thủ đô. 

Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời: Ngân vang khúc tự hào Việt Nam tại Điều còn mãi 2024 - ảnh 3

Nhạc trưởng Olivier Ochanine - Giám đốc Âm nhạc Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời chia sẻ: “Được tham dự một chương trình nghệ thuật đặc biệt - nơi hàng triệu con tim cùng hướng về trong ngày đại lễ, chúng tôi cảm thấy rất vinh dự. Ngày hôm nay, chúng tôi không mong gì hơn là được góp phần giúp khán giả hòa theo dòng cảm xúc cùng những giai điệu đi cùng năm tháng”. 

Khi những giai điệu đẹp tràn ngập tình yêu quê hương đất nước của tác phẩm “Việt Nam quê hương tôi” (Đỗ Nhuận) được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng khép lại cũng là lúc cả khán phòng vỡ òa xúc động với những tràng pháo tay không ngớt. Vượt ra ngoài khuôn khổ của một chương trình hòa nhạc, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời đã góp phần đưa “Điều còn mãi” đã trở thành sợi dây kết nối của thế hệ đi trước và gửi gắm niềm tin, khát vọng vào khúc khải hoàn của dân tộc Việt Nam trên con đường tiến tới tương lai.

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời thành lập năm 2017 với khát vọng hiện thực hóa mục tiêu mang âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng trong nước và quốc tế. Dàn nhạc hiện đang quy tụ nhiều tài năng âm nhạc cổ điển xuất sắc của Việt Nam và thế giới với gần 50 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia. 

 

Dưới sự chỉ huy của Giám đốc Âm nhạc/Nhạc trưởng chính Olivier Ochanine, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời thường xuyên biểu diễn hòa nhạc giao hưởng, thính phòng tại Nhà hát Hồ Gươm mỗi tháng. Bên cạnh đó, Dàn nhạc cũng tham gia nhiều dự án âm nhạc ý nghĩa khác như “Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi” do báo Vietnamnet tổ chức, các chương trình hòa nhạc giáo dục tại trường phổ thông và Đại học tại Hà Nội.