Chủ tịch nước dự khai giảng năm học mới tại Trường Dân tộc nội trú Gia Lai

VHO - Sáng 5.9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú tỉnh Gia Lai.

Chủ tịch nước dự khai giảng năm học mới tại Trường Dân tộc nội trú Gia Lai - Anh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng năm học mới ở Trường PTDT Nội trú tỉnh Gia Lai

Cùng dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên; Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tại Lễ khai giảng năm học mới, thầy Võ Thành Nguyên, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai được Nhà nước thành lập năm 1993 để đào tạo cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn nhằm mục tiêu tạo nguồn đào tạo nhân lực có chất lượng cho vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, có gần 3.000 học sinh của Trường PTDT nội trú tỉnh đã tốt nghiệp THPT, đi học ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của địa phương.

Trong 12 năm qua, Trường PTDT nội trú tỉnh luôn đạt tỉ lệ 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT. Trường hai lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Năm 2013, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2018 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Chủ tịch nước dự khai giảng năm học mới tại Trường Dân tộc nội trú Gia Lai - Anh 2

Chủ tịch nước và các đại biểu dự Lễ khai giảng năm học mới

Phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chúc mừng năm học mới đến tập thể giáo viên và học sinh Trường PTDT nội trú tỉnh. Chủ tịch nước cũng ghi nhận và biểu dương những thành tích mà thầy và trò Trường PTDT nội trú tỉnh đã đạt được trong suốt hơn 30 năm qua.

“Từ ngôi trường thân yêu này, hàng ngàn học sinh con em đồng bào dân tộc Bahnar, Jrai, Thái, Nùng, Tày, Ê Đê, Xơ Đăng… đã trưởng thành, đóng góp nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà. Trong số đó, nhiều học sinh của trường đã trở thành cán bộ lãnh đạo các cấp trong tỉnh. Thành tích đạt được của Trường PTDT nội trú Gia Lai những năm qua đã góp phần tích cực vào sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh; khẳng định mô hình trường công lập chuyên biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân dành cho thanh, thiếu niên các dân tộc thiểu số”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước đề nghị trong năm học mới, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp của tỉnh Gia Lai cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GD&ĐT, về đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường PTDT Nội trú, trường PTDT bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào DTTS; đồng thời chỉ đạo Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, sát hợp với tình hình, bảo đảm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.

Chủ tịch nước dự khai giảng năm học mới tại Trường Dân tộc nội trú Gia Lai - Anh 3

Chủ tịch nước, các đại biểu với thầy, trò Trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai

Chủ tịch nước cho rằng, do xuất phát điểm, điều kiện sống của nhiều em học sinh ở vùng đồng bào DTTS không được thuận lợi như học sinh vùng miền xuôi, thành thị, cho nên cùng một chương trình giáo dục, nhà trường và các cô giáo, thầy giáo phải rất coi trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy; phải kiên trì, bền bỉ, chắc chắn, có phương pháp sư phạm phù hợp nhất. Thực tế cho thấy, mỗi cá nhân đều có năng lực riêng biệt, bởi vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục là phải sớm phát hiện ra năng khiếu, sở trường của từng học sinh trên các lĩnh vực. Trên cơ sở đó có cách giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho hợp lý, gắn với việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh phù hợp với năng lực, điều kiện sống của các em sau này. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của nhà trường và các thầy giáo, cô giáo.

Cùng với đó, Nhà trường phải coi trọng giữa học và hành; tổ chức cho các em tích cực lao động, tăng gia sản xuất, cùng nhiều hoạt động khác... Từ đó giúp học sinh nhận thức rõ hơn trách nhiệm với tập thể, với nhiệm vụ học tập, nâng cao tính kỷ luật, củng cố kiến thức, hình thành và rèn luyện kỹ năng sống.

“Nhà trường phải thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách của nhà nước đối với học sinh, khẳng định sự ưu việt của mô hình cơ sở giáo dục phổ thông dân tộc nội trú...; phải không ngừng chăm lo, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần thiết thực của các em. Mỗi thầy, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động trong trường phải hết lòng vì học sinh thân yêu, thương yêu học sinh như con em của mình; chăm lo chu đáo cho các em từ việc học tập đến bữa ăn, giấc ngủ, nhất là khi các em xa gia đình”, Chủ tịch nước lưu ý.

Chủ tịch nước cũng dặn dò các em học sinh, phải coi ngôi Trường PTDT nội trú Gia Lai là ngôi nhà của mình; luôn trân trọng, nhớ ơn các thầy, cô giáo, nhân viên, người lao động trong trường đã cho mình có được những ngày tháng tươi đẹp dưới mái trường này. Các em học sinh của trường sau này sẽ trở thành những công dân tốt, có đóng góp cho sự phát triển của địa phương và nhiều em sẽ trở thành cô giáo, thầy giáo tiếp tục công việc cao quý của các thầy cô hôm nay.

Dịp này, nhằm khích lệ, động viên thầy và trò Trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai nỗ lực hơn nữa trong giảng dạy và học tập, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng 100 triệu đồng cho Quỹ học bổng của trường và trao học bổng cho 10 học sinh xuất sắc.

Cũng trong dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên tặng nhà trường 30 triệu đồng và thay mặt Thường trực HĐND tỉnh tặng 1 ti vi cho trường. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng cho tỉnh Gia Lai 20 tỉ đồng. Đây là quà tặng an sinh xã hội nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục, hỗ trợ Gia Lai xây dựng các điểm trường cho vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn.

Năm học 2023 – 2024, toàn tỉnh Gia Lai có 759 trường mầm non và cấp học phổ thông với 12.045 lớp với khoảng 410.300 học sinh. Trong đó, cấp mẫu giáo có 81.100 học sinh, tiểu học có 172.000 học sinh và THCS có 108.000 học sinh và 49.000 học sinh cấp THPT.

NGỌC HOÀ; ảnh: TTXVN

Ý kiến bạn đọc