Võ sĩ Hà Thị Linh thắng áp đảo trong trận đầu ra quân Olympic Paris 2024

THU SÂM; ảnh: TTXVN

VHO - Theo giờ địa phương, chiều 27.7, võ sĩ Hà Thị Linh đã bước vào thi đấu hạng cân 60kg nữ, gặp đối thủ người Tonga Feofaaki Epenisa.

Võ sĩ Hà Thị Linh thắng áp đảo trong trận đầu ra quân Olympic Paris 2024 - ảnh 1
Hà Thị Linh (giáp xanh) đã có trận đầu thuận lợi tại Olympic Paris 2024

Đối thủ của Hà Thị Linh ở trận đấu vòng loại là tay đấm Feofaaki Epenisa (Tonga) xếp hạng 262 thế giới hạng cân 57kg sở trường. Tại Olympic Esenisa đôn lên đánh ở hạng 60kg.

Suốt các hiệp đấu, Hà Thị Linh đã chứng tỏ ưu thế vượt trội, lấn lướt ra đòn trước đối thủ. Chung cuộc, Hà Thị Linh giành chiến thắng 5-0 trước Feofaaki Epenisa với các tỉ số 30/26, 30/26, 30/27, 30/27 và 30/25, lọt vào vòng 16.

Đánh giá về trận ra mắt của Hà Thị Linh tại Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới, Trưởng phòng thể thao thành tích cao 1 - Cục Thể dục thể thao Hoàng Quốc Vinh cho biết, Hà Thị Linh đã phát huy tốt thế mạnh trong trận đấu ngày hôm nay.

Cô đã bình tĩnh, phát huy đúng chiến thuật, bình tĩnh giữ cự ly tốt, phân công rất hợp lý và đặc biệt có tổ hợp 2, 3 đòn liền nhau. Trong nửa đầu hiệp 1 cô còn thăm dù đối thủ sau khi đã bắt bài được đối thủ rồi Linh đã chủ động công - thủ hợp lý nên giành chiến thắng áp đảo.

Vào hiệp 2, Linh giữ được nhịp độ và tấn công hiệu quả nên tiếp tục giành chiến thắng trước đối thủ.

Võ sĩ Hà Thị Linh thắng áp đảo trong trận đầu ra quân Olympic Paris 2024 - ảnh 2
Hà Thị Linh đã công - thủ nhịp nhàng để giành chiến thắng 5-0 trước đối thủ

Sang hiệp 3, Feofaaki Epenisa có phần vội vàng để gỡ điểm nhưng Hà Thị Linh đã khống chế khoảng cách áp sát nên các pha tấn công của Feofaaki Epenisa không có điểm.    

Ở vòng 1/8 hạng cân 60kg nữ, Hà Thị Linh sẽ gặp thử thách lớn khi chạm trán với tay đấm được xếp hạt giống Yang Wenlu (Trung Quốc, hạng 4 thế giới). Nữ VĐV 33 tuổi, từng thắng Hà Thị Linh ở vòng 16 tại Asiad 2023 và sau đó giành huy chương vàng.

Trong năm 2023, Yang Wenlu cũng có một huy chương đồng Giải vô địch boxing nữ thế giới, ông Hoàng Quốc Vinh cho rằng vấn đề cơ bản của trận đấu ngày mai là Linh phải thể hiện được bản lĩnh, bình tĩnh và phát huy được sức mạnh, kỹ thuật như trong trận hôm nay.

Trận thượng đài giữa Hà Thị Linh và Yang Wenlu sẽ diễn ra lúc 16h chiều 29.7.

Võ sĩ Hà Thị Linh thắng áp đảo trong trận đầu ra quân Olympic Paris 2024 - ảnh 3
Bà mẹ 2 con đã có chiến thắng ấn tượng

Con đường đến với Boxing và giờ là thắng trận đầu giòn giã tại Olympic Paris 2024 của Hà Thị Linh là một hành trình của những nỗ lực.

Năm 12 tuổi, Hà Thị Linh lọt vào “mắt xanh” của HLV Nguyễn Như Cường khi anh đi tuyển VĐV cho Boxing Hà Nội. Vóc dáng cao ráo, khoẻ mạnh và có khả năng phản xạ tốt đã khiến cho Linh được tuyển chọn vào đội tuyển Boxing của Hà Nội. Gia đình Linh khi đó quá khó khăn, cha mẹ đều làm nông, vất vả lắm mới nuôi được 3 con đủ ăn, đủ no chứ không thể lo học hành đầy đủ được.

“Khi đó bố mẹ tôi nghe thầy Cường nói, nếu tôi theo đội, tôi sẽ được Nhà nước lo đầy đủ chế độ tiền ăn, thậm chí được học hành tử tế. Nghe thế bố mẹ tôi mừng lắm vì nghĩ tôi sẽ thoát được cảnh cơ cực ở nhà.

Tôi được tuyển xuống đội tuyển tập huấn tại trung tâm Hà Nội, lúc đầu nhớ nhà lắm, lại không có điện thoại để gọi được về nhà như bây giờ, tập chấn thương cũng rất đau nhưng vì gia cảnh quá khó khăn nên tôi phải cố gắng.

Thi thoảng mẹ tôi cũng xuống Hà Nội thăm tôi bằng tàu hoả. Lần nào 2 mẹ con cũng khóc, mẹ tôi thương con vất vả, còn tôi thương mẹ vì thấy vẫn chưa làm được gì cho mẹ”, cô gái dân tộc Tày, đến từ tỉnh Lào Cai chia sẻ.

Nhờ năng khiếu và sự nỗ lực, sau 2 năm tập luyện, Hà Thị Linh được đôn lên đội tuyển trẻ quốc gia rồi được đôn lên tiếp đội tuyển quốc gia và cô đã đoạt HCV SEA Games ngay lần đầu tham gia tranh tài tại đấu trường lớn nhất khu vực này vào năm 2013, hạng 64kg Boxing nữ.

Duyên số đã đưa đẩy để sau đó cô yêu một chàng trai cùng quê, có gia cảnh cũng khó khăn khi cả bố và mẹ đều không còn. Sau đám cưới, Linh tiếp tục xách balo lên Hà Nội tập luyện, còn chồng ở lại quê Lào Cai.

“Dù xa cách nhưng hai vợ chồng luôn động viên nhau cùng cố gắng và tôi vẫn đoạt nhiều thành tích tạicác giải đấu trong nước trong giai đoạn này. Năm 2018, tôi sinh em bé đầu lòng nên xin các thầy ở nhà để thực hiện thiên chức làm mẹ.

Tuy nhiên hoàn cảnh kinh tế lại rất khó khăn nên khi con gái mới được vài tháng, tôi đã tập lại và xin các thầy cho tranh tài tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018. Khi đó tôi xin các thầy cho cả mẹ và con gái xuống, do có con nhỏ nên tôi phải thuê nhà bên ngoài để ở.

Tập xong lại chạy về nhà cho con bú. Mới 6 tháng nhưng dường như con cũng hiểu được nỗi vất vả của mẹ nên rất ngoan, ít quấy, tôi cũng yên tâm tập luyện và đoạt ngay HCV tại Đại hội năm đó”, VĐV vừa giành vé dự Olympic chia sẻ.

Năm 2020, Hà Linh sinh con gái thứ hai và cô tiếp tục lỡ tập với đội tuyển. Năm 2022 cô quay trở lại thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc và giành huy chương vàng đầy ấn tượng và tiếp sau đó là chiếc huy chương vàng quý giá tại SEA Games 32.

Có thể nói những tấm huy chương quý giá cùng với việc giành vé dự Olympic và giờ là thắng trận đầu giòn giã là phần thưởng xứng đáng cho bà mẹ 2 con này.