Thử thách cho Thùy Linh

NGỌC LÝ

VHO - Hôm nay 11.9, tay vợt nữ số 1 Việt Nam - Nguyễn Thùy Linh sẽ bước vào tranh tài tại Giải cầu lông quốc tế Vietnam Open 2024, giải đấu thuộc cấp độ World Tour Super 100 của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF), diễn ra tại TP.HCM đến hết ngày 15.9. Đương nhiên, mục tiêu hàng đầu của Thùy Linh là chức vô địch nhưng điều này sẽ không hề dễ dàng cho tay vợt sinh năm 1997.

 Thử thách cho Thùy Linh - ảnh 1
Thùy Linh được kỳ vọng sẽ có lần thứ ba vô địch Vietnam Open. Ảnh: LINH ĐÔNG

Ngày 2.10.2022, Thùy Linh đã làm nên lịch sử cho cầu lông Việt Nam khi đánh bại tay vợt người Malaysia - Goh Jin Wei 2-0 trong trận chung kết đơn nữ để vô địch Vietnam Open 2022. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một tay vợt nữ Việt Nam vô địch một giải đấu thuộc cấp độ World Tour Super 100 của BWF. Đúng một năm sau đó, Thùy Linh tiếp tục tạo cột mốc lịch sử mới khi bảo vệ thành công “ngôi hậu” tại Vietnam Open 2023. Chiến thắng này là bước đệm quan trọng để tay vợt quê Phú Thọ thi đấu thành công ở những giải đấu cấp độ cao hơn trong thời gian sau đó để tích lũy điểm, qua đó có được lần thứ hai tham dự đấu trường Olympic tại Paris (Pháp). Một tháng sau kỳ Thế vận hội mùa hè, Thùy Linh lại bước vào hành trình thi đấu các giải quốc tế để tích lũy điểm, mà quan trọng nhất là Vietnam Open 2024.

Thùy Linh đã vô địch 2 mùa gần nhất và dĩ nhiên, mục tiêu của cô sẽ là hướng đến “hat-trick” danh hiệu. Đây chắc chắn sẽ là mục tiêu không hề dễ dàng vì “vô địch đã khó, bảo vệ chức vô địch còn khó hơn”. Hơn ai hết, Thùy Linh thấu hiểu điều này và cũng sẽ cảm nhận được ít nhiều áp lực dành cho mình. Thi đấu trên sân nhà dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ vừa là động lực nhưng cũng là áp lực, nhất là khi Thùy Linh được kỳ vọng sẽ giữ cúp vô địch ở Việt Nam. “Linh hiểu sự kỳ vọng và niềm tin của người hâm mộ đặt vào mình như thế nào trước mỗi giải đấu. Đặc biệt khi đấu trên sân nhà, thì mọi thứ còn lớn hơn rất nhiều. Nếu nói Linh không bị áp lực thì không đúng. Linh cần vượt qua mọi rào cản về tâm lý, vào sân chỉ cần cố gắng thể hiện tốt nhất khả năng của mình”, tay vợt 27 tuổi bày tỏ.

Với hạng 22 thế giới, Thùy Linh được xếp hạt giống số 1 tại nội dung đơn nữ. Ngay ở vòng 1, Thùy Linh sẽ gặp đàn em Vũ Thị Anh Thư, người đang đánh lên tay trong thời gian gần đây. Thậm chí nếu vào tứ kết, nhiều khả năng Thùy Linh sẽ đối đầu với cựu số 1 Việt Nam - Vũ Thị Trang. Những đối thủ chính cạnh tranh chức vô địch nội dung này với Thùy Linh có thể kể đến như Anupama (Ấn Độ, hạng 44 TG), Lauren Lam (Mỹ, hạng 47 TG) hay Lin Hsiang-ti (Đài Bắc Trung Hoa, hạng 54 TG).

Vô địch Vietnam Open 2024, đó là thử thách nhưng cũng vừa là cơ hội cho Thùy Linh. Nếu có lần thứ ba liên tiếp giữ cúp vô địch ở lại Việt Nam, Thùy Linh sẽ tích lũy một số điểm đáng kể, qua đó có cơ hội trở lại top 20 cũng như vượt qua thứ hạng tốt nhất sự nghiệp là hạng 20 thế giới từng có được vào tháng 10.2023. Nếu làm được điều đó, Thùy Linh sẽ có thêm động lực để hướng đến mục tiêu cao hơn là thu hẹp khoảng cách với top 15 thế giới.