Kết quả tứ kết EURO 2024 hôm nay 7.7:

Thể hiện bản lĩnh theo cách khác nhau, Anh, Hà Lan vào bán kết

KHẢI HƯNG

VHO - Dù đều bị thủng lưới trước, nhưng ĐT Anh và Hà Lan đều thể hiện được bản lĩnh, theo những cách khác nhau, để giành vé vào vòng bán kết EURO 2024.

Saka và Pickford "cứu rỗi" người Anh trước Thụy Sĩ

Cả hai đội đều nhập cuộc một cách thận trọng đến mức hiệp 1 không có nhiều diễn biến chú ý. ĐT Anh chỉ có đôi lần tiếp cận được cầu môn của Yan Sommer nhờ nỗ lực qua người đơn độc của Saka và Foden, nhưng hàng thủ Thụy Sĩ đã chơi kỷ luật để giải nguy. Ngược lại, việc tập trung quân số để pressing và phòng ngự cũng khiến Thụy Sĩ không thể tấn công sắc sảo như trận gặp Ý.

Sang hiệp 2, khi Anh còn đang loay hoay, Thụy Sĩ đã có bàn thắng mở tỷ số từ một trong những pha tấn công sắc nét hiếm hoi. Phút 75, Dan Ndoye đi bóng nỗ lực ở cánh phải rồi căng ngang vào trong. John Stones phá bóng lỗi, tạo điều kiện để Breel Embolo băng vào đệm bóng cận thành mở tỷ số trận đấu.

Thể hiện bản lĩnh theo cách khác nhau, Anh, Hà Lan vào bán kết - ảnh 1

Trong thời điểm khó khăn, HLV Southgate tung cả Cole Palmer, Luke Shaw và Eberechi Eze vào sân. Anh gây áp lực, dồn Thụy Sĩ về sân nhà, trước khi Saka gỡ hòa với pha xử lý đẳng cấp. Phút 80, tiền đạo của Arsenal cầm bóng ở ngoài vòng cấm, rê một nhịp trước khi sút xa chéo góc cực hiểm, đưa bóng đập cột dọc bay vào lưới.

Việc không thể tận dụng cơ hội khiến cho Thụy Sĩ phải trả giá ở loạt luân lưu sau đó, khi trận đấu trôi qua hiệp phụ. Ngay lượt đầu tiên, Akanji đã không thể đánh bại thủ thành Pickford. Dù các đồng đội của anh sau đó đều sút tốt, nhưng tuyển Anh cũng không trượt lần nào. "Tam sư" giành thắng lợi 5-3 trên loạt "đấu súng", qua đó giành vé vào bán kết Euro 2024 trong trận đấu thứ 100 của HLV Gareth Southgate.

HLV Southgate "ngạo nghễ" sau chiến thắng

Vượt qua Thụy Sĩ ở trận đấu thứ 100 dẫn dắt ĐT Anh, HLV Gareth Southgate cho hay: "Tôi nghĩ rằng các cầu thủ đã có ngày thi đấu tuyệt vời. Đây là trận đấu hay nhất của ĐT Anh từ khi tôi nắm quyền. Chúng tôi đã ngược dòng đối thủ, thể hiện được bản lĩnh và sự bền bỉ chứ không chỉ đơn thuần là thi đấu tốtChúng tôi vẫn đang trong hành trình chinh phục ngôi vương EURO 2024. Cả đội phải có được chiến thuật hợp lý. Chúng tôi đã có 3 lần vào bán kết ở các giải đấu lớn. Điều này chứng minh cho đẳng cấp của toàn đội".

"Về nhân sự, Saka là 1 trong những cầu thủ giỏi nhất của ĐT Anh. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ những quyết định xử lý của cậu ấy. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều. Các cầu thủ luôn nỗ lực khi được trao cơ hội thi đấu. Như với Saka, cậu ấy có nhiều trải nghiệm, từ đó vượt qua được những áp lực ở trận này".

Hà Lan ngược dòng ấn tượng trước Thổ Nhĩ Kỳ

Thể hiện bản lĩnh theo cách khác nhau, Anh, Hà Lan vào bán kết - ảnh 2

Khác với những trận tứ kết đầy toan tính đã kết thúc của EURO 2024, màn so tài giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra cởi mở hơn. Khoảng 20 phút đầu đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ chọn lối đá lùi sâu, nhường thế trận cho Hà Lan. Tuy nhiên chính "Cơn lốc cam" lại là đội để thủng lưới trước ở phút 35. Từ quả tạt cực dẻo của Arda Güler ở cánh phải, bóng trôi đến cột hai làm lỡ nhịp hàng thủ đội tuyển Hà Lan. Samet Akaydin có mặt đúng chỗ và đánh đầu tung lưới Bart Verbruggen.

Nhận bàn thua bất ngờ, Hà Lan buộc phải dâng cao tìm bàn gỡ, với nhiều cơ hội cho những tiền đạo, đặc biệt là Memphis Depay. Tuy nhiên, dù không lập công nhưng tiền đạo này cũng biết cách để lại dấu ấn với đường kiến tạo thành bàn ở phút 70. Xuất phát từ quả phạt góc ở cánh phải, cầu thủ mang áo số 10 của Hà Lan tạt bóng chuẩn xác để Stefan de Vrij đánh đầu, đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Chỉ 5 phút sau, Xavi Simons chọc khe một chạm xuống bên phải cấm địa cho Denzel Dumfries tạt sệt về cột hai để Gakpo lao vào nỗ lực đệm bóng. Muldur chuồi người phá khiến Gakpo ngã xuống, còn bóng lăn theo hướng khác khiến thủ môn Mert Gunok bị đánh bại.

Thời gian còn lại, Hà Lan giữ được trọn vẹn thành quả, qua đó giành chiến thắng 2-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ. "Cơn lốc cam" trở thành đội cuối cùng góp mặt ở bán kết EURO 2024. Đối thủ của thầy trò HLV Ronald Koeman là đội tuyển Anh. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc