Tây Ban Nha vô địch Euro 2024

KHẢI HƯNG

VHO - 2 bàn thắng của Nico Williams và Mikel Oyarzabal đã giúp Tây Ban Nha đánh bại Anh để lên ngôi vô địch EURO 2024.

ĐT Anh một lần nữa không thể "mang bóng đá về nhà" khi để  Tây Ban Nha giành chức vô địch Euro 2024 với chiến thắng 2-1. Hiệp đấu đầu tiên cho thấy một màn đối đầu khá tẻ nhạt, cả hai bên đều chủ động phá lối chơi đối phương một cách hiệu quả. La Roja vẫn sở hữu phần lớn thời lượng kiểm soát bóng, nhưng thiếu sự đột phá quyết định.

Tuy nhiên, các học trò của HLV Luis de la Fuente chỉ cần 2 phút trong hiệp 2 để bất ngờ xuyên thủng hàng phòng ngự của đội tuyển Anh khi Lamine Yamal đã kiến tạo cho cầu thủ chạy cánh Nico Williams đánh bại Jordan Pickford để ở điểm.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 - ảnh 1

Dẫu vậy, những gì Williams có thể làm thì Cole Palmer còn có thể làm tốt hơn, khi ngôi sao của Chelsea đã gỡ hòa cho Anh ở phút 73 với một cú dứt điểm khéo léo từ ngoài vòng cấm. Thế nhưng cầu thủ vào sân thay người Mikel Oyarzabal đã đáp trả bằng bàn thắng quyết định. 

Cầu thủ chạy cánh của Real Sociedad vượt qua được bẫy việt vị để đệm bóng vào lưới ở những phút cuối cùng. Và bất chấp những pha nỗ lực còn lại, Tam Sư đã phải thêm một lần thất vọng trong một trận chung kết Giải vô địch châu Âu khác khi Tây Ban Nha lên ngôi vương của lục địa già lần thứ 4.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 - ảnh 2

HLV Gareth Southgate đã đưa ra quyết định mạo hiểm khi đưa Luke Shaw lên đội hình xuất phát trong sự thay đổi duy nhất của đội tuyển Anh ở trận bán kết, làm dấy lên một số lo ngại về khả năng có thể chơi tốt của anh trước Lamine Yamal.

Thay vào đó, cầu thủ của Manchester United tỏ ra bất khả chiến bại trước thần đồng 17 tuổi, người đã không tìm ra cách để đánh bại Shaw trong hiệp 1. Tuy nhiên, khi Yamal có một cơ hội thoát khỏi sự kèm cặp của Shaw trong hiệp 2, anh đã có một pha bóng thông minh đưa bóng theo sát đường chạy của Williams, để mang về bàn mở điểm.

Sau bàn mở tỷ số của Williams, Tây Ban Nha còn tạo ra nhiều cơ hội trước hàng thủ kiên cố của Anh, buộc HLV Southgate phải đưa ra quyết định và thực hiện một số thay đổi ngay lập tứ, bao gồm cả việc thay Harry Kane ra khỏi sân ngay sau 60 phút thi đấu.

Kobbie Mainoo cũng phải rời sân để nhường chỗ cho Cole Palmer, người đã có tác động đáng kể với đường kiến tạo cho Ollie Watkins ghi bàn thắng quyết định ở trận bán kết. Và cầu thủ của Chelsea lại tiếp tục chứng tỏ giá trị của mình chỉ sau vài phút, khi ghi bàn gỡ hòa tuyệt đẹp từ đường chuyền thông minh của Jude Bellingham.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 - ảnh 3

Tuy nhiên, Palmer chỉ đơn giản là ghi dấu ấn hiếm hoi trước Tây Ban Nha. Các cầu thủ của La Roja nhanh chóng khôi phục trật tự và tung vào sân một tiền đạo thay thế Morata là Oyarzabal. HLV De la Fuente cũng không kém cạnh người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến ở khoản thay người, để tạo nên khoảnh khắc lịch sử.

Phút 86, Marc Cucurella có quá nhiều không gian bên cánh trái để chuyền bóng, mặc dù bị Kyle Walker gây sức ép, và Oyarzabal đã đè mặt Guehi, phá được bẫy việt vị và không thể sút trượt từ cự ly vài mét. Đây là bàn thắng mang về chức vô địch thứ 4 của Tây Ban Nha, một lần nữa khắc tên La Roja lên chiếc cúp Henri Delaunay.