Sức hút từ pickleball

THANH MAI

VHO - Thời gian gần đây, bộ môn thể thao pickleball đang bùng nổ, trở thành “cơn sốt” tại Việt Nam. Bên cạnh việc nhanh chóng chiếm được cảm tình từ nhiều người, pickleball cũng tạo ra không ít tranh cãi từ cộng đồng người chơi thể thao.

 Sức hút từ pickleball - ảnh 1
Pickleball phù hợp với mọi đối tượng

Pickleball, môn thể thao mới mẻ, kết hợp giữa nhiều bộ môn quen thuộc, luật chơi gần giống quần vợt và cầu lông, vợt thi đấu lại gần giống bóng bàn. Môn thể thao này bắt nguồn từ Mỹ vào năm 1965 và du nhập vào Việt Nam vài năm về trước. Nắm bắt xu hướng mới, tại Hà Nội nhiều sân pickleball mới được đầu tư, xây dựng nhằm thu hút người chơi.

Do số lượng người chơi đông đảo, một sốsân chơi tennis, cầu lông trên địa bàn Hà Nội đã được cải tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của người chơi pickleball. Điểm khác biệt của pickleball so với các môn thể thao khác là nó dễ tiếp cận, dễ tập, dễ chơi. Quần vợt, cầu lông hay bóng bàn đều đòi hỏi cao về thể lực và yếu tốkỹ thuật. Còn đối với pickleball, người chơi chỉ cần tập làm quen 2-3 buổi là có thể cơ bản hiểu luật và chơi được.

Bên cạnh đó, pickleball còn phù hợp với mọi đối tượng. Từ người già đến trẻ em, nam giới hay nữ giới, dân văn phòng hay người lao động cũng đều có thể làm quen tập luyện và nhanh chóng chơi được môn này.

Chính vì thế, nhiều người nói pickleball là môn thể thao gia đình, ông bà, vợ chồng, con cháu đều có thể chơi cùng nhau. Anh Hoàng Minh Gia (35 tuổi, quận Cầu Giấy) cho hay: “Bộ môn phù hợp với thể trạng người Việt Nam, là thể trạng người nhỏ con vì môn này đòi hỏi sự khéo léo.

Đây thực sự là môn thể thao có tính giải trí cao, khi chơi rất vui, không tốn quá nhiều thể lực nhưng lại rèn luyện sức khỏe tốt. Trung bình mình chơi 5 tiếng mỗi ngày, đốt khoảng 2.600 calo”. Còn anh Nguyễn Minh Thịnh (40 tuổi, quận Hai Bà Trưng) cho biết đã thuê sân cho cả gia đình chơi để có thể gắn kết với nhau nhiều hơn.

Bởi trong nhịp sống hối hả ngày nay, khi ai ở nhà cũng cầm trên tay chiếc điện thoại mà ngắt kết nối với nhau, anh hy vọng, việc cả gia đình cùng chơi pickleball sẽ giúp tình cảm gia đình đi lên, đồng thời, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.

Chi phí bỏ ra để theo đuổi bộ môn pickleball cũng phải chăng, một người mới chơi chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đến vài triệu đồng là có thể mua được giầy, vợt, bóng, thuê sân để chơi. Đây cũng là môn thể thao ít xảy ra chấn thương vì những lợi thế như kích thước sân nhỏ, bóng nhẹ, an toàn hơn so với bóng tennis; vợt có kích thước lớn, tay cầm dài hơn so với vợt bóng bàn...

Với ưu điểm dễ chơi, chi phí phải chăng nên pickleball đang thu hút người chơi ở nhiều lứa tuổi, đang tạo nên “cơn sốt” tại Việt Nam. Hiện nay, phong trào pickleball chủ yếu tự phát nên đã xuất hiện luồng tranh cãi về trang phục của một bộ phận người chơi như nhiều bạn trẻ ra sân cầm vợt chỉ để sống ảo, ăn mặc không phù hợp...

Thật ra, pickleball là môn thể thao mới, chưa có quy định cụ thể về trang phục khi chơi. Ngay đến cơ quan quản lý về môn thể thao pickleball của Mỹ USA Pickleball cũng chỉ lưu ý trang phục mặc những gì thoải mái nhất để thuận tiện di chuyển, đặc biệt, trang phục không được trùng màu với bóng, không ảnh hưởng đến đồng đội hoặc đối thủ.

Theo ông Ngô Ích Quân, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 2, Cục Thể dục Thể thao: “Dù là môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam nhưng pickleball đã nhanh chóng phát triển, với lượng người chơi đông đảo. Chúng tôi cũng đã theo sát môn thể thao đầy mới mẻ này và sẽ đưa ra những định hướng cụ thể để quản lý và giúp môn thể thao này phát triển đúng hướng”.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc