Điểm tâm cùng EURO 2024 ngày 5.6:

Siêu máy tính dự đoán tuyển Anh vô địch châu Âu; Bồ Đào Nha thắng trận trong ngày vắng Ronaldo

KHẢI HƯNG

VHO - Theo tính toán của Siêu máy tính, đội tuyển Anh có xác suất vô địch EURO 2024 cao nhất trong 24 đội tuyển dự giải. Tam sư cũng đã thắng trước Bosnia, giống như Bồ Đào Nha đêm qua. Trong khi đó, nước chủ nhà Đức đang gia tăng an ninh trước giải châu Âu.

Siêu máy tính dự đoán tuyển Anh vô địch EURO 2024

Siêu máy tính dự đoán tuyển Anh vô địch châu Âu; Bồ Đào Nha thắng trận trong ngày vắng Ronaldo - ảnh 1

Theo dữ liệu mới nhất cua Opta dựa trên Siêu máy tính, khả năng vào tứ kết của Anh và Pháp trội hơn các đội còn lại, lần lượt là 70% và 69%, trong khi Tây Ban Nha chỉ đứng thứ ba với 59,1%. Vì thế, cơ hội để Anh và Pháp vào chung kết cũng cao nhất, lần lượt là 31,1% và 30,4%.

Thống kê cho thấy, cơ hội vô địch của Anh và Pháp lần lượt là 19,9% và 19,1%. Chủ nhà Đức đứng thứ ba với 12,4% khả năng đăng quang ngay trên sân nhà. Xác suất vô địch của các đội còn lại đều dưới 10%, trong đó Tây Ban Nha 9,6% và Bồ Đào Nha 9,2%. Hà Lan, Italy và Bỉ cũng chỉ có khoảng 5% cơ hội lên ngôi. Còn đội ít được kỳ vọng nhất là Georgia với 0,1% khả năng về nhất.

Dù vậy, kết quả dự đoán của Opta ở những giải lớn gần đây, các đội được kỳ vọng nhất lại không vô địch. Tại Euro 2020, Pháp có tới 20,5% cơ hội đăng quang, nhưng bị Thụy Sĩ loại trong loạt luân lưu ở vòng 1/8. Italy và Anh vào chung kết, dù chỉ có cơ hội thắng cuộc lần lượt là 7,6% và 5,2%, với chức vô địch thuộc về Italy trên loạt đá luân lưu.

Chủ nhà EURO 2024 chú trọng đảm bảo an ninh tuyệt đối

Siêu máy tính dự đoán tuyển Anh vô địch châu Âu; Bồ Đào Nha thắng trận trong ngày vắng Ronaldo - ảnh 2

Bộ Nội vụ Đức cho biết từ nhiều năm qua, các cơ quan an ninh liên bang và các bang ở Đức đã tích cực tiến hành công tác chuẩn bị để đảm bảo an toàn cho EURO 2024. Các mối đe dọa được theo dõi và đánh giá liên tục, các biện pháp xử lý đối với mỗi tình huống đều được lên kế hoạch.

Hàng loạt thiết bị và công nghệ đảm bảo an ninh đã được chuẩn bị. Lực lượng an ninh Đức cũng hợp tác chặt chẽ với lực lượng an ninh của các quốc gia láng giềng. Trong thời gian diễn ra giải đấu, hàng trăm cảnh sát nước ngoài cũng sẽ tham gia đảm bảo an ninh.

Ngoài cảnh sát, hàng nghìn nhân viên cứu hộ và các dịch vụ khẩn cấp khác cũng được triển khai để chuẩn bị cho nhiều tình huống khác nhau, ví dụ nắng nóng, mưa lớn hoặc các hiện tượng thời tiết cực đoan, sự việc bất ngờ. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giải đấu.

Bồ Đào Nha và Ý chia nửa buồn vui trong trận giao hữu

Siêu máy tính dự đoán tuyển Anh vô địch châu Âu; Bồ Đào Nha thắng trận trong ngày vắng Ronaldo - ảnh 3

Đêm qua và rạng sáng nay diễn ra các trận đấu giao hữu đáng chú ý của một số đại diện dự EURO 2024. Trong một ngày đội trưởng Ronaldo không thi đấu, Bồ Đào Nha không gặp nhiều khó khăn trước "quân xanh" Phần Lan. Bruno Fernandes dù chỉ vào sân ở hiệp 2 nhưng vẫn kịp ghi 2 bàn đóng góp vào thắng lợi của đội nhà. Trước đó, ngay phút 17, trung vệ Ruben Dias đã khai thông bế tắc cho Bồ Đào Nha. Tuy vậy, cũng phải đến phút bù giờ của hiệp 1, Jota mới gia tăng cách biệt cho "Seleccao của châu Âu" bằng cú đá penalty chính xác.

Sau đó Bồ Đào Nha lại chơi chủ quan để rồi Phần Lan chiếm được thế trận. Liền các phút 72 và 77, một mình tiền đạo từng chơi ở giải Ngoại hạng Anh Teemu Pukki ghi 2 bàn thắng cho đội khách. Nên nhớ Pukki chỉ vào sân ở phút 65. Nếu tiền đạo này đá chính, chắc chắn Bồ Đào Nha sẽ gặp khó khăn lớn hơn. Tuy nhiên, tỉ số 4-2 vẫn giúp cho đoàn quân của huấn luyện viên Roberto Martinez có thể hài lòng nhờ chiến thắng.

Ngoài ra, nhà đương kim vô địch Ý đêm qua cũng ra sân nhưng để lại sự thất vọng với trận hòa không bàn thắng trước Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Áo hạ Serbia 2-1, và Thụy Sĩ thắng Estonia 4 bàn không gỡ.