CLB nữ TP.HCM thi đấu tại “Cúp C1 châu Á”:

Quyết tâm làm nên lịch sử

NGỌC LÝ

VHO - Là đại diện đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam tham dự Giải các CLB nữ vô địch châu Á - sân chơi được coi như “Cúp C1 châu Á”, CLB nữ TP.HCM với vai trò chủ nhà sẽ bắt đầu hành trình lịch sử của mình bằng cuộc tiếp đón đối thủ Taichung Blue Whale (Đài Bắc Trung Hoa) vào chiều 6.10 trên sân Thống Nhất (TP.HCM).

Quyết tâm làm nên lịch sử - ảnh 1
Trong lần đầu tham dự sân chơi châu lục, CLB nữ TP.HCM quyết tâm vượt qua vòng bảng. Ảnh: ĐÌNH VIÊN

 Với lợi thế sân nhà, quyết tâm cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cô trò HLV Đoàn Thị Kim Chi đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng để góp mặt tại tứ kết.

Thử thách cho chủ nhà

Giải bóng đá các CLB vô địch châu Á 2024-2025 quy tụ 12 đội, chia thành 3 bảng, thi đấu vòng 1 lượt, chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng và 2 đội hạng ba có thành tích tốt nhất vào tứ kết. CLB nữ TP.HCM là chủ nhà bảng C sẽ đá trên sân Thống Nhất, lần lượt gặp CLB Taichung Blue Whale (ngày 6.10), Odisha của Ấn Độ (ngày 9.10) và Urawa Red Diamonds của Nhật Bản (ngày 12.10). Theo đánh giá của giới chuyên môn, đối thủ mạnh nhất ở bảng đấu này là nhà vô địch Nhật Bản - Urawa Red Diamonds.

Họ không chỉ là đội bóng có khả năng giành ngôi nhất bảng C mà còn là một trong những ứng cử viên nặng ký cho “ngôi hậu” của giải đấu. Urawa Red Diamonds đã hai lần liên tiếp vô địch Nhật Bản, vô địch Cúp Liên đoàn, Cúp Hoàng hậu Nhật Bản trong những năm qua.

Trong tay HLV Naoki Kusunose có nhiều cầu thủ chất lượng như Miki Ito, Hana Takahashi, Yuika Sugasawa, Hanae Shibata... Lối chơi của đội bóng “xứ Mặt trời mọc” rất khoa học, mạch lạc và hiệu quả. Đội bóng này cũng thường xuyên đóng góp cầu thủ cho ĐTQG Nhật Bản.

Trong khi đó, đối thủ trong ngày ra quân của CLB TP.HCM - Taichung Blue Whale là một trong những đội bóng nữ hàng đầu tại Đài Bắc Trung Hoa. Trong đội hình của Taichung Blue Whale có nhiều ngoại binh là các tuyển thủ quốc gia Thái Lan như Silawan Intamee, Pitsamai Sornsai, Waraporn Boonsing, Saowalak Peng-ngam vốn rất quen với các tuyển thủ của tuyển nữ Việt Nam trong thành phần CLB TP.HCM.

Để chuẩn bị cho các trận đấu tại bảng C, Taichung Blue Whale cũng đã chiêu mộ một số ngoại binh đến từ Nhật Bản. Với Odisha, đội bóng này còn non trẻ và mới được thành lập từ năm 2022. Họ sở hữu 2 ngoại binh Maryam Ibrahim (Nigeria) và Jennifer Yeboah (Ghana), trong khi các nội binh đều là những ngôi sao hàng đầu của tuyển nữ Ấn Độ.

HLV Đoàn Thị Kim Chi đánh giá các đối thủ trong bảng đều rất mạnh, đó sẽ là những thử thách khó khăn cho CLB nữ TP.HCM. Do vậy mà các cầu thủ sẽ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực thi đấu giành kết quả tốt nhất, cố gắng vào vòng tiếp theo.

Là nhà vô địch Việt Nam sáu mùa liên tiếp, lại được chơi trên sân nhà, CLB nữ TP.HCM gặp thuận lợi về điều kiện sân bãi và quen thuộc với khí hậu. Việc thi đấu với các đối thủ có độ khó tăng dần cũng là một lợi thế cho chủ nhà. Không những thế, việc được xếp thi đấu lúc 19h, cũng như mở cửa sân tự do cho khán giả đến cổ vũ cũng là một ưu thế rất lớn cho cô trò HLV Kim Chi.

Thi đấu hết sức từng trận một

Trong lần đầu tiên bước ra “biển lớn” tại sân chơi châu lục, CLB nữ TP.HCM rất quyết tâm và đang có sự chuẩn bị chu đáo. Cô trò HLV Kim Chi đã trải qua hơn một tháng “rèn quân”, đội vừa có chuyến tập huấn Hàn Quốc và trở về nước hôm 30.9.

Tại “xứ kim chi”, CLB nữ TP.HCM đã được “thử lửa” 3 trận, họ thắng Đại học Pohang 3-1, Đại học UIDUK 4-2 và thua đội đang xếp thứ 7 giải VĐQG nữ Hàn Quốc - CLB Mungyoeng Sangmu 0-2. Những trận đấu trên đã giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ trẻ cùng những ngoại binh, đồng thời giúp ban huấn luyện xây dựng lực lượng và chọn ra bộ khung ưng ý nhất cho các trận đấu chính thức tại bảng C.

Lần đầu tiên được đá “Cúp C1 châu Á”, CLB nữ TP.HCM đã bổ sung 3 ngoại binh đến từ Mỹ, đó là trung vệ Talani Barnet, tiền vệ Tatiana Mason và tiền đạo Meghan Root. Nổi bật nhất trong số 3 ngoại binh này có lẽ là Tatania Mason, cô từng là một tiền vệ nổi danh ở giải đại học Mỹ và lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải 2021 nhờ thành tích ghi 5 bàn sau 17 trận.

Theo HLV Kim Chi, việc tăng cường ngoại binh ở ba tuyến sẽ giúp đội có trụ dọc tốt hơn. Chuyến tập huấn Hàn Quốc vừa rồi mang lại rất nhiều tích cực, khi các ngoại binh này đều cho thấy sự hòa nhập rất tốt. Trước đó, CLB nữ TP.HCM đã nhanh chóng có được chữ ký của tiền đạo Huỳnh Như sau khi cô trở về từ Lank FC.

“Các đối thủ cùng bảng đội nữ TP.HCM rất mạnh, họ cũng chuẩn bị lực lượng chu toàn. Đội cũng dự báo có nhiều khó khăn khi tham dự giải đấu cấp châu lục. Nhưng đây là lần đầu tiên một đội bóng đá nữ Việt Nam bước ra đấu trường lớn. Tôi muốn cùng CLB TP.HCM vượt qua vòng bảng và thử thách bản thân ở một giải đấu mới. Mục tiêu của chúng tôi là thi đấu hết sức mình vượt qua từng trận, cố gắng lọt vào vòng tiếp theo”, tiền đạo Huỳnh Như cho hay.

Sự có mặt của Huỳnh Như, cùng ba ngoại binh và các trụ cột như trung vệ Chương Thị Kiều, tiền vệ Thùy Trang, Bảo Châu… sẽ giúp các cầu thủ trẻ thi đấu tự tin hơn, nhất là khi đội đã chia tay ba “công thần” là thủ môn Kim Thanh, hậu vệ Trần Thị Thu và tiền vệ Bích Thùy đầu năm nay.

HLV Kim Chi cho biết: “Các cầu thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Ban huấn luyện đã tìm hiểu các đối thủ và cho các cầu thủ xem các trận đấu để có sự chuẩn bị. Các cầu thủ lớn tuổi đã có bản lĩnh kinh nghiệm thi đấu cần hỗ trợ các cầu thủ trẻ nhiều hơn. Hy vọng, các cầu thủ trẻ lần đầu tiên tham dự giải quốc tế sẽ vượt qua được áp lực, tạo được sự hưng phấn thi đấu”.