Quách Thị Lan và đồng đội quyết “săn” chuẩn dự Olympic

VÂN GIANG

VHO - Đội tuyển Điền kinh Việt Nam gồm 18 thành viên, trong đó có tổ trọng điểm tranh chuẩn dự Olympic Paris ở nội dung tiếp sức nữ 4x400m đã có mặt tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 18.5 để dự Giải vô địch Điền kinh châu Á các nội dung tiếp sức năm 2024. Nhiệm vụ dù khó khăn nhưng không gì là không thể với các cô gái vàng Việt Nam.

Quách Thị Lan và đồng đội quyết “săn” chuẩn dự Olympic - ảnh 1

 Năm nay đội thiếu vắng nữ VĐV kỳ cựu Nguyễn Thị Huyền trong đội hình giành HCV châu Á vào năm ngoái

 Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, đội tuyển Điền kinh sẽ có 3 giải đấu gồm Giải vô địch tiếp sức châu Á, tổ chức tại Thái Lan (từ 20- 21.5), Giải Điền kinh Đài Loan (Trung Quốc) mở rộng (1-2.6) và Giải Thái Lan mở rộng (13- 17.6). Danh sách các VĐV thi đấu chính thức tại Olympic sẽ được chốt vào ngày 30.6 và ngày 10.7, Liên đoàn Điền kinh quốc tế sẽ công bố danh sách chính thức các VĐV giành vé dự Đại hội.

Trong 3 giải đấu nêu trên, giải được trông chờ nhất chính là Giải vô địch tiếp sức châu Á do đây là giải đấu quy tụ VĐV mạnh nhất của các nước nên có tính cạnh tranh cao. Trong môi trường thi đấu có tính cạnh tranh lớn, các VĐV buộc phải nỗ lực hơn và thành tích vì thế sẽ được “kéo” lên. Sau chiếc HCV châu Á ở nội dung 4x400m nữ vào năm ngoái, Điền kinh Việt Nam giờ đang trông chờ vào khả năng giành vé dự Olympic ở nội dung này. Thành tích chiếc HCV châu Á của đội nữ khi đó là 3 phút 31 giây 36, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, đội đang nỗ lực cải thiện thành tích để lọt vào top 16, nhằm giành vé dự Olympic Paris 2024.

Hiện đã có 14 quốc gia trong đó khu vực châu Á có đội tiếp sức nữ của Ấn Độ giành vé chính thức dự Thế vận hội. Như vậy chỉ còn 2 suất giành cho các quốc gia còn lại. Nếu muốn chắc chắn giành vé, đội tuyển tiếp sức nữ của Việt Nam sẽ phải vượt qua được 2 đội đang đứng ở vị trí thứ 15, 16 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Điền kinh quốc tế là đội tiếp sức Cuba với thành tích là 3 phút 26 giây 08 và đội Nigeria với thành tích là 3 phút 27 giây 29.

Việc cải thiện thành tích từ 3 phút 31 giây 36 xuống còn dưới 3 phút 26 giây 08 để cạnh tranh với 2 đội hiện đang xếp thứ 15, 16 quả là không dễ dàng, nhất là khi đội tiếp sức nữ của Việt Nam hiện đang đứng ở vị trí thứ 29, một khoảng cách không dễ để lấp đầy. Tính trung bình, mỗi VĐV sẽ phải cải thiện được thành tích ít nhất là hơn 1 giây mới có hy vọng cạnh tranh thứ hạng với 2 đội nêu trên. Tuy nhiên do thời hạn chốt VĐV thi đấu tại Olympic được Liên đoàn Điền kinh quốc tế quy định là đến ngày 30.6 nên ngay cả vị trí của 2 đội đang xếp thứ 15, 16 trên bảng xếp hạng cũng có thể bị đe doạ. Vì thế, những toan tính chỉ có thể là tạm thời và kết quả chính xác phải chờ tới thời điểm sau ngày 30.6.

Để chuẩn bị cho giải tiếp sức châu Á sắp diễn ra tại Thái Lan, đội tiếp sức nữ gồm các VĐV: Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Minh Hạnh và Lê Thị Tuyết Mai dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Thị Bắc đã sang Thái Lan tập huấn từ ngày 27.4. Ngày 18.5, đội đã di chuyển từ nơi tập huấn tại tỉnh Thammasat lên Bangkok, Thái Lan để cùng hội quân với các đồng đội tham dự giải đấu. Hiện tại các VĐV đã sẵn sàng cho cuộc tranh tài để “săn” vé dự Olympic này. Điểm thuận lợi là cả đội hình đang tràn đầy nhiệt huyết và Quách Thị Lan đang có sự trở lại đầy ấn tượng. Tuy nhiên đội hình năm nay thiếu vắng chân chạy đã thành danh Nguyễn Thị Huyền (đã giã nghiệp VĐV) nên sức mạnh của đội bị ảnh hưởng đáng kể. Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, thực tế cho thấy nhiều thông số HCV của Asiad 19 cũng còn thua khá xa so với chuẩn Olympic. Ngay như đội Bahrain, đội giành HCV Asiad vừa qua cũng chưa có vé thì khả năng tranh chấp của Việt Nam là cực khó.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đang kỳ vọng sự có mặt của các VĐV kỳ cựu như Quách Thị Lan và các VĐV trẻ sẽ giúp cho tổ tiếp sức nữ của Điền kinh Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu. Nếu tổ tiếp sức 4x400m hoàn thành mục tiêu đề ra, Thể thao Việt Nam cũng sẽ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu là có từ 12-15 suất dự Đại hội.

Theo quy định của BTC, môn Điền kinh vẫn có một số suất đặc cách dành cho các quốc gia không có suất chính thức, nhưng chỉ ở các nội dung 100m, 800m và Marathon. Căn cứ vào thông số của các VĐV Việt Nam so với trình độ quốc tế thì chỉ có Nhi Yến (100m) với thành tích tốt nhất là 11’ giây 40 được cho là khả dĩ nhất. Trong trường hợp Việt Nam không giành được suất chính thức nào tại các giải đấu vòng loại thì bộ môn Điền kinh, Cục Thể duc thể thao và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam dự định sẽ giới thiệu Trần Thị Nhi Yến, nữ VĐV cự ly ngắn số 1 hiện tại, dự Đại hội.

Yến đã cho thấy sự tiến bộ rất nhanh trong thời gian qua, đạt thông số tham dự Olympic trẻ và có mặt trong tốp 100 thế giới nên việc để Yến dự Olympic là phù hợp cả cho triển vọng của VĐV mới 19 tuổi này và tương lai của Điền kinh Việt Nam. 

 Tại Giải vô địch tiếp sức châu Á năm 2024, tổ chức tại Thái Lan từ 20-21.5, đội tuyển Điền kinh Việt Nam đăng ký thi đấu ở các nội dung: Tiếp sức 4x100m nữ; Tiếp sức 4x400m nam, nữ; Tiếp sức 4x400m hỗn hợp nam, nữ. Trong đó nội dung 4x400m nữ được chờ đợi là sẽ mang chuẩn Olympic về cho Điền kinh Việt Nam.