Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng và hành trình tới Olympic Paris

THU SÂM

VHO - Để chuẩn bị cho Olympic Paris 2024, kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng đã lên đường sang Hungary tập huấn. Cùng đi với Hoàng còn có 2 đồng đội Trần Hưng Nguyên và Phạm Thanh Bảo. Đây sẽ là chuyến tập huấn kéo dài đến sát Olympic để Huy Hoàng có được phong độ tốt nhất tại thế vận hội.

 Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng và hành trình tới Olympic Paris - ảnh 1

 Huy Hoàng đặt mục tiêu giữ vững vị trí trong top 20 Olympic Ảnh: Cục TDTT

 Tại Hungary, Huy Hoàng sẽ tiếp tục được chuyên gia Peter Nagy huấn luyện. Địa điểm tập huấn của các “kình ngư” Việt Nam chính là câu lạc bộ bơi BVSC quen thuộc ở thủ đô Budapest, Hungary.

Mục tiêu giữ vững vị trí trong top 20 thế giới

Đây là chương trình tập huấn dài ngày mà Cục Thể dục thể thao (Bộ VHTTDL) thực hiện cho Huy Hoàng bởi tuyển thủ người Quảng Bình đã giành suất dự thế vận hội 2024 nội dung 800m tự do nam, với thành tích 7 phút 51 giây 44, tại Asian Games 19.

Tuy nhiên, Olympic là đấu trường quálớn và quácách xa nên mục tiêu của Huy Hoàng sẽ là tiếp tục cải thiện thành tích của chính mình. Tại Olympic Tokyo 2020, Huy Hoàng đứng thứ 20 trong số 33 VĐV tranh tài ở nội dung này. Thành tích khi đó của Hoàng là 7 phút 54 giây 16. Dù không giành quyền vào chung kết nhưng thành tích này cũng đã giúp Hoàng trở thành VĐV duy nhất của châu Á được có mặt trong top 20 Olympic Tokyo 2020 ở nội dung 800m tự do nam. Một số nước châu Á cũng có VĐV thi đấu ở nội dung này nhưng đều bị văng khỏi top 20 của Đại hội. Dù vậy thành tích của Hoàng vẫn còn khoảng cách so với VĐV đứng thứ 8 trong top 8 VĐV giành quyền vào chung kết là Gregorio Paltrinieri (Italy) với thành tích là 7 phút 47 giây 73.

Thế mới biết, để lọt vào top 20 thế giới nội dung 800m tự do nam của môn Bơi là không dễ dàng chứ chưa nói đến việc tiệm cận thông số thành tích của các tấm huy chương. Tấm huy chương vàng nội dung này tại kỳ Đại hội cách đây khoảng 3 năm thuộc về VĐV người Mỹ Robert Finke với thông số thành tích là 7 phút 41 giây 87. Huy chương bạc nội dung này thuộc về VĐV người Italya Gregorio Paltrinieri (người đứng thứ 8/8 VĐV vượt qua vòng loại) với thành tích 7 phút 42 giây 11 và chiếc huy chương đồng thuộc về VĐV Ukraine với thành tích 7 phút 42 giây 33. Thành tích 7 phút 54 giây 16, đứng trong top 20 thế giới của Huy Hoàng quả là còn khoảng cách quáxa so với thành tích của chiếc huy chương đồng nội dung này.

Hiện tại ở nội dung 800m tự do nam có tới 42 VĐV đạt chuẩn A. Tuy nhiên theo quy định mỗi quốc gia sẽ chỉ được cử tối đa 2 VĐV tham gia tranh tài ở 1 nội dung nên nhiều nước mạnh có từ 2 VĐV trở nên như Đức có tới 4 VĐV đạt chuẩn sẽ phải rút danh sách xuống còn 2 người. Nhìn về thông số thành tích trong top các VĐV đoạt chuẩn A, hiện tại VĐV người Tusinia đang có thành tích tốt nhất với 7 phút 37 giây trong khi thành tích đoạt chuẩn A của Huy Hoàng là 7 phút 51 giây 44. VĐV này cũng trẻ hơn Hoàng 3 tuổi. Xét cả về khoảng cách thành tích và tuổi đời là kháxa nhau.

Trước dàn đối thủ mạnh, Huy Hoàng chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là khi anh vừa trải qua chấn thương tại Asian Games 19. Vì thế mục tiêu giữ vững vị trí trong top 20 tại kỳ Đại hội lớn nhất thế giới năm nay sẽ là không dễ dàng với kình ngư người Quảng Bình này.

Trông chờ giành vé ở nội dung 1.500m tự do

Trong thời gian qua, Huy Hoàng tập duy trìthể lực tại Việt Nam. Trước khi đi Hungary tập huấn, Huy Hoàng đã dự giải Bơi vô địch nhóm tuổi châu Á Philippines 2024. Tuy nhiên thông số thành tích không quátốt do anh vẫn đang đối diện với chấn thương. Theo kế hoạch, Hoàng sẽ tập huấn tại Hungary cho tới ngày 26.7 và sẽ bay thẳng sang Pháp dự thế vận hội.

Ngoài việc sẽ thi đấu ở nội dung 800m tự do nam, Hoàng sẽ trông chờ thông báo của Liên đoàn Bơi thế giới để xem anh có đạt chuẩn dự Olympic ở nội dung 1.500m hay không. Dự kiến ngày 3.7 tới, Liên đoàn Bơi thế giới sẽ công bố danh sách chính thức các kình ngư đạt chuẩn B giành vé tham dự Đại hội. Hiện Hoàng đang đứng thứ 38 trên bảng xếp hạng vòng loại Olympic Paris 2024. Trong đó có 28 VĐV đạt chuẩn A và 13 VĐV đạt chuẩn B. Các VĐV đạt chuẩn B sẽ phải chờ công bố chính thức từ Liên đoàn Bơi thế giới. Xếp trên Hoàng có nhiều vận động viên đến từ cùng một quốc gia trong khi quy định là mỗi quốc gia chỉ được tối đa 2 VĐV tham dự ở cùng một nội dung. Nên nếu loại bỏ bớt số vận động viên vượt quá quy định này của Liên đoàn Bơi thế giới, cửa giành vé của Huy Hoàng là khá rộng.

Huy Hoàng hiện là một trong số 10 VĐV đạt chuẩn chính thức cho thể thao Việt Nam dự Đại hội. Nếu Hoàng giành tiếp chuẩn ở cự ly 1.500m, anh cũng sẽ giúp cho thể thao Việt Nam dần hoàn thành mục tiêu giành được từ 12-15 suất dự Đại hội. So với chỉ tiêu này thìở thời điểm hiện tại, Thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên theo ông Hoàng Quốc Vinh, Trưởng phòng thể thao thành tích cao I - Cục Thể dục thể thao, từ nay cho đến tháng 6 vẫn còn nhiều môn tiếp tục bước vào tranh tài ở các giải đấu vòng loại gồm: Thể dục dụng cụ, Điền kinh, Boxing, Bắn cung, Judo. Đây đều là những môn thể thao có VĐV được kỳ vọng sẽ tạo nên những bất ngờ, nếu có sự chuẩn bị tốt cùng sự nỗ lực, thi đấu thăng hoa của mỗi cá nhân VĐV thì Thể thao Việt Nam sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đặt ra.