Olympic Paris 2024: Thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc

VÂN GIANG

VHO - Làm việc với Cục Thể dục thể thao về công tác chuẩn bị cho Olympic Paris 2024 vào chiều ngày 21.5, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, thời gian từ nay đến ngày khai mạc Đại hội không còn nhiều vì thế Cục Thể dục thể thao phải tập trung chăm lo tốt nhất cho các VĐV đã đạt chuẩn và các VĐV chuẩn bị thi đấu lấy chuẩn dự Thế vận hội.

Olympic Paris 2024: Thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc - ảnh 1

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: VĂN DUY

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương yêu cầu các bộ môn và các đơn vị chức năng báo cáo chi tiết về phong độ, thể lực, các thông số thành tích cũng như tinh thần, tâm lý của các VĐV. Thứ trưởng chỉ đạo, chỉ còn khoảng 2 tháng nữa Olympic Paris 2024 sẽ khai mạc, vì vậy với các VĐV đã giành vé, Cục Thể dục thể thao phải dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt, lên kế hoạch cụ thể chi tiết từ việc tập huấn, tập luyện hằng ngày đến việc chăm lo về chế độ dinh dưỡng, thuốc, trang thiết bị tập luyện, chế độ phục hồi cho các VĐV. Với các VĐV bị chấn thương, Thứ trưởng yêu cầu bộ phận y tế phải có sự chăm sóc đặc biệt để giúp cho các tuyển thủ sớm phục hồi sẵn sàng cho các cuộc thi đấu.

Với các VĐV đang chuẩn bị cho các cuộc tranh tài để đạt chuẩn, Thứ trưởng cùng các bộ phận chuyên môn đã phân tích kỹ các thông số thành tích cũng như đối thủ sắp tới để có bước chuẩn bị tốt nhất. Một vấn đề quan trọng nữa theo Thứ trưởng đó là việc phải quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần của các VĐV, xem các VĐV có phải chịu áp lực về tâm lý không để có các biện pháp giải toả, giúp các em có được tinh thần, thể lực tốt nhất cho các cuộc thi đấu. “Olympic là đấu trường quy tụ các VĐV mạnh nhất của thế giới vì thế từ quá trình thi đấu để giành vé dự Thế vận hội cho tới khi thi đấu đều rất khó khăn. Do đó tôi mong muốn các VĐV cần phải có được sự chuẩn bị tốt nhất. Và các VĐV hãy dành hết tâm sức để nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt thành tích tốt nhất vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Cục Thể dục thể thao, hiện Thể thao Việt Nam đã có 9 vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024 là Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (Bơi), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng), Võ Thị Kim Ánh (Boxing), Trịnh Văn Vinh (Cử tạ), Nguyễn Thị Hương (Canoeing), Phạm Thị Huệ (Rowing) Nguyễn Thùy Linh (Cầu lông). Và suất thứ 10 gần như chắc chắn của tay vợt Lê Đức Phát. Tuy nhiên Lê Đức Phát phải chờ Liên đoàn Cầu lông thế giới thông báo xác nhận vào ngày 1.7. Trong tháng 5 và tháng 6, Thể thao Việt Nam vẫn còn các môn tiếp tục thi đấu để giành thêm những tấm vé đến Paris gồm: Boxing, Bắn cung, Judo, Điền kinh.

Với môn Boxing, đội tuyển sẽ có cơ hội tranh vé dự Olympic tại vòng loại cuối cùng diễn ra tại Thái Lan từ ngày 22.5 - 3.6. Mục tiêu của Boxing Việt Nam vẫn là hạng cân 50 kg của nữ. Ngoài hạng cân này, trong cuộc tranh tài sắp tới, Boxing Việt Nam vẫn có thể đặt hy vọng ở võ sĩ đã từng giành vé dự Olympic ở kỳ Đại hội trước là Nguyễn Văn Đương hay VĐV Lưu Diễm Quỳnh vừa giành HCĐ tại Asian Games 19.

Với môn Bắn cung, đội tuyển Bắn cung Việt Nam gồm 16 vận động viên (8 nam, 8 nữ) vừa lên đường tham dựWorld Cup 2024 diễn ra tại Hàn Quốc từngày 21-26.5. Đây là giải đấu tích điểm xếp hạng đồng đội. Đội hình cung 1 dây nữ của Việt Nam gồm có Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thị Thanh Nhi, Lộc Thị Đào và Triệu Huyền Diệp. Các cung thủ nam 1 dây của Việt Nam góp mặt tại giải gồm Nguyễn Duy, Hoàng Văn Lộc, Nguyễn Minh Đức, Lê Quốc Phong. Đội hình Cung 3 dây nữ gồm Vòong Phương Thảo, Phạm Thị Ngọc Anh, Nguyễn Quỳnh Như, Nguyễn Thị Hải Châu. Các Cung thủ 3 dây nam gồm Dương Duy Bảo, Phạm Ngọc Tú, Nguyễn Trung Chiến, Nguyễn Trọng Hải.

Sau vòng này, các cung thủViệt Nam sẽ tiếp tục dự vòng chung kết vào tháng 6 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là giải đấu cuối cùng lấy 3 suất đồng đội và 2 suất cá nhân của mỗi nội dung nam, nữ dự Olympic. Đây cũng là giải đấu Bắn cung Việt Nam đặt mục tiêu giành suất chính thức tham dựOlympic Paris. Cách đây 4 năm, Bắn cung Việt Nam từng có 2 suất chính thức dự Olympic Tokyo (Nhật Bản).

Môn Judo, chúng ta có nhiều lợi thế ở các hạng cân nhỏ, khi các đối thủ mạnh trong châu lục và thế giới hầu như đã giành được vé, vì vậy nếu tính toán kỹ và có chiến thuật thi đấu hợp lý, VĐV Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để giành thêm vé đến Olympic Paris 2024. VĐV được chờ đợi và hy vọng ở môn này là Hoàng Thị Tình. Ở bảng xếp hạng mới nhất, Hoàng Thị Tình đang ở thứ hạng 96 thế giới ở nội dung 48 kg, tuyển thủ này đang có vị trí an toàn trong nhóm 10 người sẽ được trao suất Olympic Paris. Tuy nhiên, cô sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với 2 VĐV ở vị trí kế tiếp trong các cuộc thi đấu tính điểm sắp tới.

Ngoài ra, Thể thao Việt Nam có cơ sở để được nhận vé mời tham dự ở môn Điền kinh với trường hợp của Trần Thị Nhi Yến khi từng lọt vào top 8 châu Á và mới đây đạt thành tích 11 giây 40, chỉ còn kém đôi chút so với kỷ lục quốc gia 11 giây 33 của Vũ Thị Hương. Tương tự ở môn Bơi, Võ Thị Mỹ Tiên cũng có thể nhận được suất mời với thứ hạng hiện tại trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bơi thế giới. Tuy nhiên, hai trường hợp vé mời này đang chờ công bố xác nhận chính thức vào ngày 1.7.