Những điểm nhấn từ danh sách triệu tập tuyển Việt Nam của tân HLV Kim Sang Sik

KHẢI HƯNG

VHO - Tân HLV trưởng Kim Sang Sik đã công bố danh sách tập trung tuyển Việt Nam chuẩn bị thi đấu hai trận còn lại trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á. Dưới đây là một vài điểm đáng chú ý.

Những gương mặt quen

26/27 cái tên được HLV Kim Sang Sik triệu tập đều từng được triệu tập và ra sân thi đấu trong màu áo "Những chiến binh sao vàng", đa số là những gương mặt đã từng xuất hiện ở các đợt tập trung trước đây dưới thời HLV Philippe Troussier và Park Hang Sao.

Bùi Vĩ Hào là trường hợp duy nhất có lần đầu tiên được gọi lên ĐTQG, sau những màn trình diễn ấn tượng tại VCK U23 châu Á và V.League 2023/24. Còn lại, một số cái tên lạ  từng được dự đoán lọt vào mắt xanh của HLV Kim Sang Sik như Trần Danh Trung (Thể Công Viettel), bộ đôi Trần Văn Công và Trần Văn Đạt (Nam Định) lại không xuất hiện.

Vì thế, những người muốn thấy một sự đổi mới về nhân sự tại ĐT Việt Nam dưới triều đại HLV Kim Sang Sik sẽ phải chờ ở những đợt tập trung tiếp theo.

Những điểm nhấn từ danh sách triệu tập tuyển Việt Nam của tân HLV Kim Sang Sik - ảnh 1
Danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam của HLV Kim Sang Sik chủ yếu những gương mặt quen thuộc

Tiêu chí chọn tuyển thủ

Thực tế việc HLV Kim Sang Sik dùng một đội hình quen thuộc cũng là điều dễ hiểu. Vị thuyền trưởng người Hàn Quốc mới ở Việt Nam hơn 20 ngày, và cũng chỉ có khoảng 5 ngày (tập trung từ 1.6) để chuẩn bị cho trận gặp Philippines (6.6), nên việc ông đặt niềm tin vào hàng loạt cựu binh có kinh nghiệm trận mạc là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, những gương mặt mà thầy Kim gọi lên tuyển đợt này cũng đều đang có phong độ tốt tại CLB. Quyết định đặt niềm tin vào những cầu thủ có kinh nghiệm là phương án an toàn và phù hợp đối với cựu HLV CLB Jeonbuk Hyundai.

Tất nhiên việc thường xuyên tới sân theo dõi các đội bóng V.League và Hạng Nhất tranh tài thời gian qua cũng gợi mở thêm cho ông Kim Sang Sik về việc mở rộng nhân sự. Theo tìm hiểu của phóng viên, vị thuyền trưởng 47 tuổi còn có riêng một danh sách các cầu thủ nằm trong diện chờ và theo dõi. Đây là những cái tên dù không được gọi lên tuyển đợt này, nhưng họ vẫn được xem xét để bổ sung cho kế hoạch dài hơi của các đội tuyển quốc gia Việt Nam trong tương lai.

Những điểm nhấn từ danh sách triệu tập tuyển Việt Nam của tân HLV Kim Sang Sik - ảnh 2
HLV Kim Sang Sik chưa tạo ra nhiều xáo trộn trong lần đầu triệu tập, điều thường thấy ở các tân HLV

Phong độ các cầu thủ trước ngày hội quân như thế nào?

Như nói ở trên, phần lớn các cầu thủ được triệu tập lần này của ĐT Việt Nam đều chơi ổn định tại giải VĐQG. Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Hoàng Đức,Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tiến Linh, Phạm Tuấn Hải hay Nguyễn Văn Toàn vẫn đang có những đóng góp quan trọng cho các CLB chủ quản của mình.

Tất nhiên, bản danh sách vẫn còn một vài cái tên để lại sự lấn cấn. Đầu tiên phải nhắc tới thủ thành Nguyễn Filip, người đã mắc không ít sai lầm thời gian qua dẫn đến sự sa sút của CAHN tại V.League mùa này. Với sự trở lại của Đặng Văn Lâm, Nguyễn Filip được dự đoán sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt để giành được suất bắt chính cho ĐT Việt Nam.

Ở hàng hậu vệ, đồng đội của Filip Nguyễn tại CAHN là Vũ Văn Thanh cũng thi đấu không quá ấn tượng gần đây. Thậm chí, cầu thủ sinh năm 1996 cũng mới chỉ trở lại sân cỏ sau án treo giò 3 trận liên tiếp vì tấm thẻ đỏ ở trận gặp Quảng Nam.

Ngoài ra Tuấn Anh, Văn Tùng hay Ngọc Sơn cũng cần phải nỗ lực nhiều hơn trong các buổi tập của ĐT Việt Nam nếu như muốn có suất thi đấu chính thức hoặc chí ít được HLV Kim Sang Sik giữ lại để thi đấu 2 trận vòng loại World Cup 2026.

Những điểm nhấn từ danh sách triệu tập tuyển Việt Nam của tân HLV Kim Sang Sik - ảnh 3
Các CLB thủ đô chiếm số lượng áp đảo về quân số

Các đội bóng thủ đô áp đảo về quân số

Cũng giống như những lần tập trung trước đó, các đội bóng thủ đô vẫn dẫn đầu về sổ cầu thủ góp mặt trên ĐT Việt Nam đợt này. Với 7 gương mặt, Hà Nội FC là CLB có nhiều tuyển thủ nhất, xếp sau lần lượt là Thể Công Viettel (6 người) và Công an Hà Nội ( 5 người).

Ngoài ra, đội bóng đang dẫn đầu V.League 2023/24  là Nam Định cũng có 4 gương mặt, còn Bình Dương đóng góp 2 cái tên. Trong khi đó Hải Phòng, Bình Định và Thanh Hóa mỗi đội xuất hiện 1 cầu thủ ở đợt tập trung này.

Sự vắng mặt đáng tiếc

Dù HLV Kim Sang Sik đã gọi gần như những cầu thủ tốt nhất mà bóng đá Việt Nam đang có, song việc Quế Ngọc Hải hay Hồng Duy vắng mặt cũng để lại ít nhiều tiếc nuối nhất định.

Với trường hợp của Quế Ngọc Hải,  trung vệ đã thi đấu cho ĐT Việt Nam suốt 10 năm qua vắng mặt vì chưa thể có được thể trạng tốt nhất sau chấn thương rách cơ gặp phải từ đợt giao hữu FIFA Days tháng 10.2023”. Trong khi đó, Hồng Duy thậm chí đã có tên trong danh sách đợt này của ĐT Việt Nam nhưng cuối cùng hậu vệ này vẫn vắng mặt vì lý do gia đình.

Song song với đó, giới chuyên môn hy vọng một số cầu thủ đang có phong độ cao tại V.League như A Mít, Doãn Ngọc Tân (Thanh Hóa), Triệu Việt Hưng, Nguyễn Hữu Sơn (Hải Phòng), Nguyễn Văn Hoàng (CLB Hà Nội) hay Bùi Tiến Dũng (HAGL) sẽ được HLV Kim Sang Sik để mắt ở lần hội quân kế tiếp.