UEFA Nations League 2024/25:

Nhận định bóng đá Hà Lan vs Đức, 01h45 ngày 11.9: Chờ đợi mưa gôn

KHẢI HƯNG

VHO - Hai gã khổng lồ châu Âu là Hà Lan và Đức sẽ đối đầu nhau trong trận đấu Nations League tại Johan Cruijff Arena để tranh ngôi đầu bảng 3 League A.

Với mục tiêu giành chức vô địch Nations League và chấm dứt hàng thập kỷ chờ đợi danh hiệu, Hà Lan đã khởi động hành trình mới nhất của mình khi họ đối đầu với Bosnia Herzegovina tại Eindhoven. Trong ngày thay thế Memphis Depay, tiền đạo Joshua Zirkzee của Man United đã nhanh chóng chứng minh giá trị khi ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo tuyển bằng một cú đánh đầu ngược hiểm hóc

Sau đó, mặc dù để thủng lưới bàn gỡ hòa, "Cơn lốc cam" đã một lần nữa vươn lên dẫn trước khi Tijjani Reijnders chuyển hóa đường kiến tạo của Zirkzee ngay trước khi 45 phút đầu tiên khép lại. Sang hiệp 2, đội bóng của HLV Ronald Koeman ghi thêm 3 bàn nữa nhờ công của Cody Gakpo, Wout Weghorst và Xavi Simons. Qua đó, Hà Lan giành chiến thắng 5-2 trong trận đấu đầu tiên kể từ EURO 2024.

ĐT Hà Lan đã bị loại ở vòng bán kết mùa hè này, khi phải chịu bàn thua đau đớn vào phút chót trước Anh. Đó là giải đấu mà "Cơn lốc cam" đã thể hiện không tồi với lối chơi tấn công phóng khoáng và hiệu quả. Đáng nói hơn, dàn nhân sự của đội tuyển này không được đánh giá cao so với những giải đấu trước đó.

Nhận định bóng đá Hà Lan vs Đức, 01h45 ngày 11.9: Chờ đợi mưa gôn - ảnh 1

Sau khi đánh bại Tam Sư ở vòng bán kết Nations League đầu tiên cách đây 5 năm trong nhiệm kỳ đầu tiên của Koeman, "Cơn lốc cam" đã để thua Bồ Đào Nha trong trận quyết định. Gần đây hơn, họ đã kết thúc ở vị trí thứ 4 khi đăng cai vòng chung kết năm 2023, dù đánh bại Bỉ, Ba Lan và xứ Wales. Chính vì vậy, Hà Lan đặt quyết tâm cao để trở lại tại Nations League 2024/25, trong giải đấu với thể thức mới, khi chỉ cần lọt vào top 2 là có thể vào vòng tứ kết.

Đối đầu với Đức, nhiều khả năng HLV Ronald Koeman sẽ tiếp tục sử dụng đội hình như trận trước cho ĐT Hà Lan. Joshua Zirkzee hy vọng sẽ giữ được vị trí của mình, mặc dù Brian Brobbey và Wout Weghorst cũng là những ứng cử viên cho vị trí tiền đạo cắm. Micky van de Ven và Joey Veerman phải rút lui vì chấn thương, nhưng Jurrien Timber của Arsenal đã trở lại cùng với anh trai song sinh Quinten Timber để trở thành những nhân tố thay thế xứng đáng.

Nhận định bóng đá Hà Lan vs Đức, 01h45 ngày 11.9: Chờ đợi mưa gôn - ảnh 2

Trong khi đó, ĐT Đức cũng có trận đấu tưng bừng khi tiếp đón Hungary trên sân nhà. Ở trận này chứng kiến màn trình diễn chói sáng của Jamal Musiala. Tiền vệ 21 tuổi đang thuộc biên chế Bayern Munich đã tỏa sáng khi ghi 1 bàn và có tới 3 lần kiến tạo để giúp đồng đội lập công.

Thực tế, cũng phải mất 27 phút để tuyển Đức xuyên phá được hệ thống phòng ngự của Hungary. Jamal Musiala có tình huống đỡ bóng trong thế đối mặt thủ môn, nhưng anh vẫn quyết định chuyền cho Fullkrug đệm bóng vào lưới trống. Sang hiệp 2, bữa tiệc bàn thắng mới diễn ra, khi lần lượt Musiala, Florian Wirtz, Pavlovic và cú dứt điểm thành bàn trên chấm 11m của Kai Havertz ấn định thắng lợi 5 sao cho "Cỗ xe tăng".

Chiến thắng này là lời khẳng định cho ĐT Đức đang bị đặt nhiều hoài nghi về mặt phong độ. Die Mannschaft giờ đã vắng bóng Ilkay Gundogan, Manuel Neuer và Toni Kroos. Việc những công thần chia tay màu áo tuyển sẽ để lại những khoảng trống nhất định, nhưng màn trình diễn vừa qua cho thấy ĐT Đức đã sẵn sàng cho màn chuyển giao.

Nhận định bóng đá Hà Lan vs Đức, 01h45 ngày 11.9: Chờ đợi mưa gôn - ảnh 3

Trước Hungary, HLV Nagelsmann đã chọn Pascal Gross để đá cặp với Robert Andrich ở trung tâm hàng tiền vệ. Với cặp đôi ở khu vực giữa sân chơi ăn ý, đội tuyển Đức có nhịp điệu rõ ràng. Trong khi đó ở tuyến trên, Kai Havertz không còn đá trung phong mà được đẩy xuống chơi ở vị trí Gundogan để lại.

Đôi cánh Florian Wirtz và Jamal Musiala vẫn vô cùng ấn tượng, như cách họ từng chào sân tại EURO 2024. Nguồn năng lượng trẻ này của "Cỗ xe tăng" không chỉ giúp họ tấn công như vũ bão, mà cặp đôi này cũng là người tham gia đánh chặn đầu tiên, đảm bảo đối phương không thể dễ dàng triển khai bóng lên phía trước. Đây cũng sẽ là phương án mà HLV Julian Nagelsmann lựa chọn khi chạm trán Hà Lan tới đây.

Nhận định bóng đá Hà Lan vs Đức, 01h45 ngày 11.9: Chờ đợi mưa gôn - ảnh 4

Với Hà Lan, ĐT Đức luôn gắn với những dấu ấn trong nền bóng đá của họ, bởi những kết quả trong quá khứ. "Cơn lốc Cam" của huyền thoại Johan Cruyff, người được đặt tên cho sân đấu mà 2 đội sẽ so tài trận tới, đã thua người Đức trong trận chung kết World Cup 1974. Tuy nhiên, HLV đương nhiệm của Hà Lan là Ronald Koeman đã từng đánh bại "Cỗ xe tăng" trên đường vô địch EURO 1988.

ĐT Đức đã giành chiến thắng 2-1 trong trận giao hữu gần nhất giữa đôi bên vào tháng 3, ở giai đoạn chuẩn bị cho EURO 2024. Dẫu vậy, 3/4 lần gặp nhau trước đó, Hà Lan đều mang về niềm vui chung cuộc. Ngoài ra, hai đội đã ghi được 18 bàn thắng trong 4 trận đấu gần nhất, bên cạnh việc cùng có 5 bàn thắng ở lần ra quân vừa qua. Những điều trên là điểm tựa cho khả năng xuất hiện "cơn mưa gôn", trong một ngày đôi bên bất phân thắng bại

Đội hình dự kiến:

Hà Lan: Bart Verbruggen, Nathan Ake, Virgil Van Dijk, Matthijs de Ligt, Denyel Dumfries, Tijjani Reijnders, Ryan Gravenberch, Jerdy Schouten, Cody Gakpo, Xavi Simmons, Joshua Zirkzee.

Đức: Marc-Andre ter Stegen, Joshua Kimmich, Jonathan Tah, Nico Schlotterbeck, David Raum, Robert Andrich, Pascal Gross, Florian Wirtz, Kai Havertz, Jamal Musiala, Niclas Fullkrug.

Dự đoán: Hà Lan 2-2 Đức