“Messi Thổ Nhĩ Kỳ” san bằng kỷ lục của Ronaldo

BẢO ANH

VHO - Với pha kiến tạo trong chiến thắng 2-1 của đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ trước Áo tại vòng 1/8 EURO 2024, tài năng trẻ Arda Guler đã san bằng một kỷ lục đặc biệt của siêu sao Cristiano Ronaldo cách đây 20 năm.

Ở trận đấu với Áo rạng sáng nay tại vòng 1/8 EURO 2024, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giành tấm vé cuối cùng dự tứ kết khi đánh bại Áo với tỷ số 2-1. Hậu vệ Demiral là người ghi cả hai bàn cho Thổ Nhĩ Kỳ, tuyển Áo có bàn thắng danh dự nhờ pha lập công của Gregoritsch.

“Messi Thổ Nhĩ Kỳ” san bằng kỷ lục của Ronaldo - ảnh 1
Guler đang thi đấu ấn tượng tại EURO 2024

Trận này, Arda Guler được nhắc đến nhiều vì thực hiện đường chuyền giúp Demiral ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Đường chuyền thành bàn này giúp tiền vệ 19 tuổi trở thành cầu thủ tuổi teen (từ 13 đến 19 tuổi) duy nhất đến thời điểm hiện tại cùng ghi bàn và kiến tạo ở EURO 2024.

Với Guler, sau bàn thắng ở đầu giải đấu, anh đã nâng cao thành tích cá nhân của mình bằng pha kiến tạo để đồng đội ghi bàn thắng quan trọng. Trước khi kiến tạo cho Demiral ghi bàn, cầu thủ được ví von như “Messi Thổ Nhĩ Kỳ” đã lập siêu phẩm ở trận thắng Georgia tại vòng bảng.

Không những thế, Guler đã trở thành cầu thủ tuổi teen thứ ba trong lịch sử ghi bàn và kiến tạo ở cùng 1 kỳ EURO, sau Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và một cầu thủ khác là Wayne Rooney (Anh).

Ronaldo làm được điều kể trên vào EURO 2024 khi anh ghi 2 bàn và kiến tạo 2 lần ở tuổi 19. Trong khi đó, Rooney làm điều tương tự cũng vào năm 2004 với việc ghi 4 bàn và có 1 lần kiến tạo. 

Bên cạnh đó, Guler còn trở thành cầu thủ trẻ thứ hai kiến tạo ở vòng loại trực tiếp EURO kể từ năm 1980 tới hiện tại (19 tuổi, 128 ngày). Hiện tại, Yamal (Tây Ban Nha) hiện nắm giữ vị trí số một khi ở tuổi 16 và 353 ngày. Ronaldo đứng thứ ba khi ở tuổi 19 và 146 ngày. 

Arda Guler được xem là tài năng trẻ triển vọng bật nhất của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ. Cầu thủ sinh năm 2005 đang thi đấu cho Real Madrid, mùa vừa rồi dù không được thường xuyên ra sân nhưng Arda Guler cũng đã kịp để lại dấu ấn với 6 bàn trong 10 trận ở La Liga cho “Kền kền trắng”.

Với việc vượt qua Áo, Guler cùng các đồng đội sẽ chạm trán Hà Lan tại vòng tứ kết vào lúc 2h00 ngày 7.7 trên sân Olympiastadion (Đức).