Lần đầu tiên Việt Nam chủ trì chuỗi Giải chạy Viettel marathon tại 3 nước Đông Dương

THU SÂM

VHO - Sáng 16.8, lễ công bố Giải chạy Viettel marathon đã được tổ chức tại Hà Nội. Đặc biệt hệ thống Giải chạy này sẽ được tổ chức theo tiêu chuẩn châu Á, khởi đầu mùa giải đầu tiên với 3 chặng tổ chức tại các quốc gia Đông Dương là Lào, Campuchia và Việt Nam.

Lần đầu tiên Việt Nam chủ trì chuỗi Giải chạy Viettel marathon tại 3 nước Đông Dương - ảnh 1
Ký biên bản hợp tác giữa Tập đoàn Viettel và Liên đoàn Điền kinh Lào, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam để tổ chức giải đấu

Chặng mở màn của giải sẽ tổ chức tại Luang Prabang, Lào vào ngày 3.11 tới. Đây là thành phố du lịch nổi tiếng của Lào. Dự kiến sẽ có khoảng 5.000 người tham dự chặng đua này.

Chặng 2 tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 1.12 với dự kiến khoảng 10.000 người tham gia. Ở chặng thứ ba, Siem Reap, Campuchia sẽ là chủ nhà với ngày tổ chức là 22.12 tới tại Angkor Wat, khu quần thể di sản thiên nhiên thế giới nổi tiếng của đất nước này.

Chặng đua tại Campuchia dự kiến sẽ chào đón khoảng 9.000 vận động viên góp mặt, trong đó sẽ có rất nhiều vận động viên yêu chạy bộ đến từ khắp nơi trên thế giới. Các vận động viên sẽ được tham quan khám phá quần thể Angkor Wat miễn phí khi tham dự chặng đua.

Các vận động viên sẽ tranh tài ở 4 cự ly: marathon (42,195km), bán marathon (21,0975km), 10km và 5km. Các chặng đua tổ chức ở từng quốc gia sẽ áp dụng cơ cấu giải thưởng hấp dẫn.

Trong đó, ban tổ chức sẽ chia ra hai hệ thi đấu gồm hệ nâng cao, dành cho các vận động viên đội tuyển quốc tế được ban tổ chức gửi thư mời; vận động viên đội tuyển quốc gia Việt Nam – Lào - Campuchia; Các VĐV được phong Kiện tướng, Cấp I… Bên cạnh đó Hệ phong trào sẽ dành cho tất cả các VĐV không thuộc các mục ở trên, giải thưởng theo 4 nhóm tuổi với cự ly full marathon và bán marathon, không chia nhóm tuổi với cự ly 10km và 5 km.

Lần đầu tiên Việt Nam chủ trì chuỗi Giải chạy Viettel marathon tại 3 nước Đông Dương - ảnh 2
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Ngoài hai hệ thi đấu trên, BTC còn đưa vào thi đấu hạng mục Câu lạc bộ (Viettel Marathon Golden Club) và hạng mục Đồng đội (Viettel Marathon Golden Team) với cơ cấu giải thưởng đặc biệt.

Ông Bạch Tiến Tuân, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel – chi nhánh tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội chia sẻ: “Viettel Marathon là sự cam kết và tiếp nối hành trình “Sáng tạo vì con người” của Viettel, với mục tiêu gắn kết cộng đồng, khuyến khích phong trào rèn luyện sức khỏe ở tất cả mọi người, mọi lứa tuổi.

Chúng tôi hi vọng Viettel Marathon sẽ được phát triển thành một chuỗi giải marathon trên toàn cầu, xây dựng một cộng đồng lớn cùng nhau hướng tới những giá trị tốt đẹp của thể thao”.

Lần đầu tiên Việt Nam chủ trì chuỗi Giải chạy Viettel marathon tại 3 nước Đông Dương - ảnh 3
Giải chạy là cơ hội để các chân chạy được đi qua các miền di sản tại 3 nước Đông Dương. Ảnh: HMHR

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cho biết, Viettel Marathon được tổ chức với mục đích tạo sân chơi lành mạnh và góp phần phổ biến rộng rãi môn thể thao chạy bộ đến cộng đồng và bạn bè quốc tế. Góp phần quảng bá, giới thiệu và phát triển du lịch địa phương thông qua hệ thống truyền thông của giải; tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực.

BTC đang mời các VĐV khu vực Đông Nam Á và các quốc gia có thế mạnh như Nhật Bản, Trung Quốc tham dự hệ nâng cao. Các tuyển thủ điền kinh quốc gia như Lương Đức Phước, Nguyễn Trung Cường, Nguyễn Thị Oanh sẽ tham dự ở cả 3 chặng.

Lần đầu tiên Việt Nam chủ trì chuỗi Giải chạy Viettel marathon tại 3 nước Đông Dương - ảnh 4
Giải đấu sẽ có sự tham gia của các VĐV nổi tiếng

Ông Phillip Tay Wei Kian – Cố vấn tổ chức giải Viettel Marathon tại Lào và Ông  Bo Put Reatrey – Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Campuchia khẳng định thời điểm diễn ra chặng đua tại Luang Prabang và Ankor Wat ở mùa đẹp nhất trong năm, với thời tiết và cung đường chạy hấp dẫn đối các VĐV yêu thích khám phá.

Ngay sau lễ công bố thông tin về giải đấu, cổng đăng ký của giải chính thức mở bán trên trang https://actiup.net/. Các vận động viên sẽ có 3 ngày để “săn” 3.000 vé siêu ưu đãi, bắt đầu 16.8 đến muộn nhất 23h59 ngày 19.8, cổng bán vé Flash sale có thể đóng sớm hơn thời gian trên ngay khi đạt đủ số lượng đăng ký.

BTC cũng công bố các gói di chuyển, ăn ở và tư vấn về hồ sơ chuẩn bị dành cho VĐV tham gia Giải chạy trên website chính thức. VĐV có thể truy cập vào website hoặc tải app của Giải để tìm hiểu các thông tin chi tiết cũng như các chương trình ưu đãi.