Không đi sao thành đường?

NGỌC TRUNG

VHO - Theo một số nguồn tin, tiền vệ Nguyễn Quang Hải sẽ chia tay CAHN sau mùa giải 2023-2024, khi hợp đồng giữa đôi bên đáo hạn. Bến đỗ mới của cầu thủ sinh năm 1997 này rất có thể là nước ngoài.

 Không đi sao thành đường? - ảnh 1

 Cầu thủ xuất ngoại vẫn là nan đề đối với bóng đá Việt Nam

Trong tuần qua, báo giới Nhật Bản liên tục đưa tin về khả năng ngôi sao của bóng đá Việt Nam sang J-League thi đấu. Theo tờ Excite, không chỉ Consadole Sapporo (đội bóng Công Vinh từng khoác áo) mà cả ông lớn Urawa Reds cũng muốn có sự phục vụ của Quang Hải. Cũng có thông tin cho hay, cầu thủ của CAHN sẵn sàng giảm lương để xuất ngoại.

Nếu mọi việc diễn ra đúng những gì truyền thông đưa tin, cần dành cho Hải “con” sự thán phục vì ý chí vươn lên. Trước nhất, cần minh định ra nước ngoài thi đấu không phải chuyện dễ dàng. Cầu thủ phải bước vào môi trường xa lạ, gặp khó khăn trong việc giao tiếp (vì ngôn ngữ và văn hóa). Bên cạnh trở ngại đó - những cầu thủ xuất ngoại - không hẳn để có thu nhập cao hơn. Chưa nói đến chuyện lương, thưởng, cơ hội để các cầu thủ tiếp cận hợp đồng quảng cáo ở ngoài nước rõ ràng khó khăn hơn. Bởi vậy, cần dành sự tôn trọng cho bất cứ cầu thủ nào sẵn sàng xuất ngoại. Trong trường hợp Quang Hải, càng nể phục bởi cầu thủ này từng thất bại trong lần xuất ngoại đầu tiên.

Môi trường bóng đá châu Âu hiện chưa phù hợp về trình độ, thể chất lẫn văn hóa với cầu thủ Việt Nam. Ngay cả cầu thủ của những nền bóng đá hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Iran cũng mất thời gian dài mới phần nào định danh tại lục địa già. Cơ hội sẽ rộng mở hơn với Quang Hải tại J-League, nơi nhiều cầu thủ Đông Nam Á đã gặt hái thành công. “Việc Quang Hải tới thi đấu ở giải J-League là hoàn toàn hợp lý, phù hợp với đẳng cấp của cầu thủ này”, tờ Excite đưa ra nhận định.

Sự nghiệp cầu thủ rất ngắn ngủi, Quang Hải cũng đã 27 tuổi, độ tuổi chín muồi của sự nghiệp cùng sự hồi sinh mạnh mẽ trong mùa giải này (ghi 7 bàn sau 15 trận tại Night Wolf V.League 2023-2024). Hơn nữa, bản chất của thể thao là luôn phải nỗ lực để vượt ngưỡng. Chỉ có đẩy bản thân đến tới hạn mới có thể nâng cao trình độ. Hải “con” từ lâu đã đạt đến đẳng cấp cao nhất của bóng đá Việt Nam, do đó cầu thủ này cần đến những giải đấu trình độ cao hơn để phát triển.

Sau cuối, Quang Hải xuất ngoại không chỉ được lợi cho bản thân. Nếu thành công, tiền vệ này sẽ tạo cảm hứng và động lực cho các đồng nghiệp sẵn sàng bơi ra biển lớn. Từ đó thiết lập đường hướng phát triển (xuất khẩu cầu thủ) mà bóng đá Việt Nam đang thiếu.