Điểm tâm cùng EURO 2024 ngày 10.6:

HLV Mourinho bất ngờ đánh giá Ronaldo; tuyển Pháp, Ý giao hữu trái ngược

KHẢI HƯNG

VHO - Đánh giá của HLV Mourinho về Ronaldo, cùng kết quả giao hữu của Pháp và Ý đêm qua và rạng sáng nay (10.6) là những tin tức chính liên quan đến EURO 2024.

Pháp bị Canada cầm hòa trước thềm EURO 2024

HLV Mourinho bất ngờ đánh giá Ronaldo; tuyển Pháp, Ý giao hữu trái ngược  - ảnh 1

Pháp đang đứng thứ 2 thế giới, hơn Canada tới 47 bậc, nhưng gặp nhiều khó khăn trước lối đá áp sát nhanh của đại diện Bắc Mỹ. Đoàn quân của huấn luyện viên Didier Deschamps cũng có dấu hiệu giữ chân, không vào bóng rát trong những pha không rõ ràng. Chiến lược gia này cũng quyết định cất Kylian Mbappe lên ghế dự bị khi đội tuyển Pháp chạm trán Canada, còn những ngôi sao tấn công như Griezmann, Giroud, Dembele vẫn ra sân từ đầu.

Thuram đá chính thay Mbappe ở trận này, do thủ quân tuyển Pháp bị đau nhẹ từ trận thắng Luxembourg 3-0 bốn ngày trước đó. Chính cầu thủ này đã tạo nên cơ hội với cú sút dội xà ngang ở hiệp 1. Trong suốt 45 phút đầu, bóng chủ yếu được dồn sang phải cho Ousmane Dembele thể hiện. Cựu tiền đạo Barca vài lần rê dắt qua đối thủ, nhưng không tạo được cơ hội tốt.

Bước sang hiệp 2, lần lượt Kolo Muani, Coman, Mbappe được HLV Deschamps tung vào sân để tăng cường sức mạnh hàng công. Dù vậy, đội tuyển Pháp vẫn gặp khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành Canada. Chung cuộc, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Đây cũng là trận giao hữu cuối cùng của đội tuyển Pháp trước khi bước vào vòng bảng EURO 2024.

Ý nhọc nhằn đánh bại Bosnia Herzegovina

HLV Mourinho bất ngờ đánh giá Ronaldo; tuyển Pháp, Ý giao hữu trái ngược  - ảnh 2

Cuộc đụng độ với Bosnia Herzegovina là trận đấu giao hữu cuối cùng của Italia trước khi đến Đức dự EURO 2024. So với trận giao hữu hòa Thổ Nhĩ Kỳ 0-0 cách đây ít ngày, HLV Luciano Spalletti thay đổi hệ thống từ 4-2-3-1 thành 3-4-2-1. Trung vệ Riccardo Calafiori có lần đầu đá chính, trong khi Nicolo Barella và Alex Meret vắng mặt vì vấn đề cơ bắp.

Dù là một trận giao hữu nhưng đội bóng áo Thiên thanh đã chơi rất nghiêm túc. Ngay từ những phút đầu, họ đã chơi không ngại va chạm. Khác biệt tới ở phút 38, khi Federico Chiesa tạt từ cánh phải để Davide Frattesi đá nối một chạm về góc gần tung lưới thủ thành Kenan Piric. Kể từ khi ra mắt đội tuyển vào tháng 6/2022, Frattesi ghi nhiều bàn thắng nhất cho Ý với năm bàn qua 15 trận.

Ý lẽ ra thắng đậm hơn nếu Gianluca Scamacca - tiền đạo của nhà vô địch Europa League Atalanta - tận dụng hai cơ hội dứt điểm trong hiệp hai. Nhưng chiến thắng 1-0 là đủ để nhà đương kim vô địch chạy đà tốt trước khi bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vương tại EURO 2024. Thầy trò Spalletti rơi vào bảng B tử thần, lần lượt gặp Albania ngày 15.6, Tây Ban Nha 20.6 và Croatia 25.6.

HLV Jose Mourinho đánh giá bất ngờ về Ronaldo

HLV Mourinho bất ngờ đánh giá Ronaldo; tuyển Pháp, Ý giao hữu trái ngược  - ảnh 3

Khi được hỏi về vai trò của Ronaldo trong đội tuyển Bồ Đào Nha tham dự Euro 2024, Mourinho nói với RTP: “Huấn luyện viên biết. Cristiano là người biết cảm giác của mình, mục tiêu của anh ấy là gì, huấn luyện viên muốn sử dụng anh ấy như thế nào, liệu có nên để anh ấy chơi trọn vẹn trận đấu hay bảo vệ anh ấy trong những thời điểm quan trọng. Có rất nhiều điều xảy ra bên trong giữa họ. Anh ấy có rất nhiều ảnh hưởng và anh ấy sẽ ghi bàn. Tôi không tin anh ấy sẽ rời Euro 2024 mà không có bàn thắng”. 

Mourinho cũng nhắc lại rằng ông coi Bồ Đào Nha là một trong những ứng cử viên vô địch giải đấu. Ông nói thêm: “Tôi nghĩ thực tế là mọi người đều nghĩ giống tôi. Bồ Đào Nha, Anh, Pháp là 3 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, dưới họ là Đức và Tây Ban Nha”.

Cristiano Ronaldo đang chuẩn bị thi đấu ở giải đấu lớn thứ 11 cho Bồ Đào Nha sau lần đầu góp mặt cho đội tuyển quốc gia tại Euro 2004. Cầu thủ 39 tuổi vừa kết thúc mùa giải trọn vẹn đầu tiên tại Saudi Pro League, ghi 50 bàn sau 51 lần ra sân cho Al-Nassr.

Nhưng Ronaldo phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ để giành một suất đá chính trên hàng công của Bồ Đào Nha cho EURO 2024, cùng với tiền đạo Diogo Jota của Liverpool, Goncalo Ramos của Paris Saint-Germain và Joao Felix, người vừa trải qua mùa giải cho mượn ở Barcelona.