HLV Eriksson qua đời và điều ít biết về nhà cầm quân từng dẫn dắt ĐT Anh và Philippines

KHẢI HƯNG

VHO - HLV Sven-Goran Eriksson qua đời ở tuổi 76 do ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối. Vị chiến lược gia người Thụy Điển đã có một sự nghiệp cầm quân đồ sộ với các CLB và ĐTQG.

Tin buồn cho tất cả người hâm mộ bóng đá khi HLV Sven-Goran Eriksson đã qua đời. Chiến lược gia Thụy Điển đã phải chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo kéo dài. Truyền thông Anh đưa tin Eriksson qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy, căn bệnh mà huấn luyện viên người Thụy Điển được chẩn đoán mắc bệnh hồi đầu năm.

Gia đình huyền thoại bóng đá Thụy Điển đăng thông báo ngắn gọn về sự ra đi của ông: "Sau một thời gian dài bị bệnh, Sven-Goran Eriksson đã qua đời vào buổi sáng tại nhà riêng với sự bao bọc của gia đình".

HLV Sven-Goran Eriksson sinh ngày 5.2.1948 tại Sunne, Thụy Điển. Ông bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp vào năm 22 tuổi tại Torsby IF với vai trò hậu vệ, cũng là nơi ông gắn bó lâu nhất sự nghiệp quần đùi áo số. Tuy nhiên, hành trình cầu thủ của Sven-Goran Eriksson dừng lại ở tuổi 27, sau khi chuyển tới 3 CLB trong vòng 4 năm cuối sự nghiệp.

HLV Eriksson qua đời và điều ít biết về nhà cầm quân từng dẫn dắt ĐT Anh và Philippines - ảnh 1

Không được biết đến nhiều khi còn thi đấu, nhưng Sven-Goran Eriksson đã nổi danh rất sớm trong nghiệp cầm quân. Chỉ 2 năm sau khi giải nghệ, ông đã giúp Degerfors IF thăng hạng 2 Thụy Điển. Đây cũng là tấm vé đưa HLV Sven-Goran Eriksson đến với đội bóng giàu lịch sử Goteborg. Khởi đầu với danh hiệu Svenska Cupen ngay năm đầu cầm quân, đỉnh cao của ông với CLB này là vào năm 1983, với cú ăn 3 VĐQG, Svenska Cupen và UEFA Cup.

Benfica là bệ phóng sau đó cho HLV Sven-Goran Eriksson, nơi ông có 2 danh hiệu VĐQG Bồ Đào Nha cùng 1 Cúp Quốc gia. Chuyển đến Ý, chiến lược gia sinh năm 1948 không may mắn với AS Roma và Fiorentina, để rồi phải quay lại Benfica vào năm 1989. Lần tái ngộ Serie A sau đó 3 năm đã giữ ông ở lại 5 mùa giải với Sampdoria, và rồi đến thành Rome 1 lần nữa khi nắm quyền tại Lazio, "kình địch" của đội bóng cũ AS Roma.

Từ 1997-2001, HLV Eriksson tạo mốc lịch sử Serie A khi giúp Lazio giành Scudetto 1999-00. Cho đến nay, đó cũng là lần cuối cùng CLB vô địch bóng đá xứ mỳ ống. Ông trở thành huấn luyện viên đầu tiên giành cú đúp danh hiệu (quốc gia và cup) với ba nước khác nhau.

HLV Eriksson qua đời và điều ít biết về nhà cầm quân từng dẫn dắt ĐT Anh và Philippines - ảnh 2

Sau thành công này, Eriksson trở thành HLV đầu tiên không phải người Anh dẫn dắt Tam sư. Ông dẫn Anh trong giai đoạn 2001-2006, trải qua 67 trận chính thức. Ngoài ra, ông gắn với bóng đá xứ sương mù cùng Man City và Leicester. Có thể nói, dù không giành danh hiệu nào với 2 CLB này, nhưng HLV Sven-Goran Eriksson cũng tạo ra nền tảng tốt cho một Man City mới được "bơm tiền" từ Ả Rập, hay "chữa cháy" cho Leicester đang khủng hoảng.

Sự nghiệp của Eriksson còn liên quan đến các ĐTQG khác như Mexico, hay cùng Bờ Biển Ngà dự World Cup 2010. Sau đó, ông gắn bó với bóng đá Trung Quốc bằng việc cầm quân 3 CLB nước này. Năm 2018, HLV Sven-Goran Eriksson có mặt tại SVĐ Mỹ Đình khi dẫn dắt Philippines đối đầu tuyển Việt Nam. Công việc cuối cùng của ông là ở quê nhà, với việc trở thành giám đốc thể thao cho CLB khiêm tốn IF Karlstad.

Chỉ cách đây vài ngày, bộ phim về cuộc đời HLV Sven-Goran Eriksson đã được công chiếu trên nền tảng Amazon Prime. Đoạn ghi âm lời nói sau cùng ở cuối phim được coi là lời vĩnh biệt của nhà cầm quân nổi danh một thời. Nhà cầm quân này đã khiến đoàn phim bật khóc sau khi ông một mình ghi âm lời vĩnh biệt trong bộ phim tài liệu.

HLV Eriksson qua đời và điều ít biết về nhà cầm quân từng dẫn dắt ĐT Anh và Philippines - ảnh 3

"Tôi đã có một cuộc sống tốt đẹp. Tôi cho rằng tất cả chúng ta đều sợ ngày chúng ta lìa đời nhưng cái chết cũng là một phần của cuộc sống. Bạn phải học cách chấp nhận nó như nó vốn có. Tôi mong các bạn sẽ nhớ đến tôi là một người tích cực cố gắng làm mọi thứ có thể. Đừng thương xót, hãy mỉm cười. Cảm ơn các bạn về mọi thứ, các vị HLV, các cầu thủ, người hâm mộ, nó thật tuyệt vời. Hãy chăm sóc bản thân và cuộc đời của bạn. Và hãy sống với nó. Tạm biệt", cố HLV Eriksson nói.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc