Hiệu ứng cho bóng đá trẻ

VĨNH HY

VHO - Hai đội tuyển U16 và U19 Việt Nam đã và đang trong quá trình chuẩn bị cho những mục tiêu quan trọng tại giải Đông Nam Á và vòng loại giải châu Á. Việc ĐTQG khởi đầu tự tin dưới thời tân HLV Kim Sang-sik có thể xem là hiệu ứng tích cực, tiếp thêm động lực cho 2 đội tuyển trẻ U16 và U19 trong việc thi đấu thành công, đạt được mục tiêu đề ra.

 Hiệu ứng cho bóng đá trẻ - ảnh 1

 Chuyến tập huấn tại Trung Quốc đã giúp các cầu thủ U19 có thêm những bài học và kinh nghiệm

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 trận đấu dưới thời HLV Kim Sang-sik tại vòng loại World Cup 2026. Dù không thể đi tiếp nhưng trận thắng Philippines và những nét tích cực trong lối chơi trước Iraq đã mang lại niềm vui cùng niềm tin cho người hâm mộ. Giống như ĐTQG, đội U16 và U19 cũng đã và đang bắt đầu hành trình mới với những HLV mới. Sau khi HLV Hoàng Anh Tuấn thôi dẫn dắt các đội tuyển trẻ, HLV Trần Minh Chiến và Hứa Hiền Vinh được kỳ vọng sẽ lần lượt giúp đội U16 và U19 quốc gia đạt được những thành công tại đấu trường khu vực và châu lục trong thời gian tới.

Đội tuyển U16 Việt Nam đang tham dự giải U16 Đông Nam Á 2024 tại Indonesia. Thầy trò HLV Trần Minh Chiến vừa có khởi đầu rất ấn tượng tại lượt trận đầu tiên vòng bảng khi đánh bại đội tuyển U16 Brunei với tỷ số không tưởng 15-0. Chiến thắng này mang rất nhiều ý nghĩa về tinh thần cho các cầu thủ trẻ Việt Nam khi phía trước được dự báo sẽ là những trận đấu khó khăn hơn.

Trước đó, để chuẩn bị cho giải đấu ở Indonesia và hướng tới Vòng loại U17 châu Á 2025 (từ ngày 19-27.10 trên sân nhà), U16 Việt Nam bắt đầu tập trung, tập huấn tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 23.5 với 30 cầu thủ. Trải qua quá trình tập luyện tích cực, ban huấn luyện đã chốt danh sách gồm 23 cầu thủ lên đường sang Indonesia dự giải Đông Nam Á.

Trong giai đoạn tập luyện vừa qua, ban huấn luyện đội đã ưu tiên cho các nội dung rèn thể lực và sức mạnh, sức bền với sự trợ giúp của chuyên gia thể lực người Brazil Brandi Regato Neto. HLV Trần Minh Chiến muốn đảm bảo các cầu thủ có sự cân bằng cần thiết về thể lực trước khi triển khai giáo án rèn về kỹ chiến thuật. Sau giai đoạn này, đội đã thi đấu giao hữu với những “quân xanh” chất lượng như CLB Kon Tum (giải hạng Nhì), U16 PVF hay U19 Viettel Thể Công. HLV Trần Minh Chiến cho biết các học trò đã có thể hiện tốt ở những trận đấu này, đó là hành trang để các cầu thủ trẻ hướng đến đấu trường khu vực.

Tại giải U16 Đông Nam Á 2024, U16 Việt Nam nằm ở bảng B cùng với Myanmar, Campuchia và Brunei. Mục tiêu của đội tại vòng bảng là giành vị trí dẫn đầu hoặc trở thành đội thứ nhì có thành tích tốt nhất ở 3 bảng đấu để lọt vào bán kết. U16 Việt Nam từng 3 lần vô địch Đông Nam Á, nếu vô địch tại giải đấu ở Indonesia, đội sẽ trở thành đội bóng có thành tích tốt nhất lịch sử giải. Đương nhiên, mục tiêu của thầy trò HLV Trần Minh Chiến lần này không gì khác là hướng đến thứ hạng tốt nhất có thể.

Trong khi đó, đội U19 Việt Nam cũng vừa trải qua giai đoạn chuẩn bị rất tích cực cho giải U19 Đông Nam Á tại Indonesia vào tháng 7 tới và vòng loại U20 châu Á 2025 vào tháng 9 trên sân nhà. Đội tập trung tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam từ ngày 17.5 với 30 cầu thủ. Tuy nhiên, danh sách tập trung của đội đợt vừa rồi vẫn chưa có được đầy đủ những gương mặt xuất sắc nhất lứa tuổi U19, do nhiều cầu thủ vẫn phải thi đấu cho CLB chủ quản tại các giải trong nước.

Sau giai đoạn tập trung trong nước, thầy trò HLV Hứa Hiền Vinh đã có chuyến tập huấn và thi đấu giải quốc tế ở Trung Quốc. Đội đã trải qua 3 trận đấu với các đối thủ mạnh như U19 Trung Quốc, U19 Hàn Quốc và U19 Uzbekistan. Dù đều chỉ thua sát nút nhưng đã giúp các cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế và thể hiện được tư duy chiến thuật triển vọng.

HLV Hứa Hiền Vinh đánh giá cao chuyến tập huấn vừa qua, việc được thi đấu, va chạm với các đối thủ đến từ các nền bóng đá hàng đầu châu lục là cơ hội không thể tốt hơn để các cầu thủ trẻ cọ xát, tích luỹ chuyên môn và có thêm kinh nghiệm chinh chiến. Cũng theo HLV Hứa Hiền Vinh, qua chuyến đi này có thể thấy các cầu thủ U19 Việt Nam rất tiềm năng, có thể kể đến như Ngọc Chiến, Quang Dũng, Đăng Khoa, Khả Đức, Nhạc Minh… đã phần nào thể hiện được năng lực và khát khao bản thân trong mỗi lần được ra sân. Hy vọng rằng các cầu thủ U19 Việt Nam sẽ giữ vững và phát huy tốt những gì mình có được từ chuyến tập huấn Trung Quốc, qua đó hoàn thiện bản thân và có những bước phát triển thêm về chuyên môn để thi đấu thật tốt tại 2 sân chơi quan trọng tới đây.

 Tại vòng loại U20 châu Á 2025, U20 Việt Nam nằm ở bảng A với Syria, Bangladesh, Bhutan và Guam. Đội có lợi thế thi đấu trên sân nhà, mục tiêu là giành ngôi nhất bảng hoặc trở thành một trong năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất ở 10 bảng đấu để có vé dự VCK. Còn tại vòng loại U17 châu Á 2025, U17 Việt Nam nằm ở bảng I cùng các đội Yemen, Kyrgyzstan và Myanmar. Để lọt vào VCK, U17 Việt Nam cũng sẽ phải giành ngôi nhất bảng hoặc trở thành một trong năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất ở 10 bảng đấu.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc