Hạnh phúc khi được nói tiếng Việt

THU SÂM (từ Paris, Pháp)

VHO - “Dù tôi không phải là tình nguyện viên được ban tổ chức bố trí phục vụ riêng cho Đoàn Việt Nam mà ở trong nhóm hỗ trợ chung, nhưng việc của Đoàn Việt Nam tôi coi như việc của mình. Được nói tiếng mẹ đẻ với các HLV, VĐV từ Việt Nam sang, tôi hạnh phúc lắm”, anh Tô Minh Mẫn, tình nguyện viên hỗ trợ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris chia sẻ.

 Hạnh phúc khi được nói tiếng Việt - ảnh 1
Thầy trò HLV Nguyễn Như Cường và các tình nguyện viên Lê Hoàng Vĩnh Long, Tô Minh Mẫn, Cassandre Nguyen

 Luôn hướng về quê mẹ

Rời quê hương khi mới 6 tuổi, ký ức về tuổi thơ, về quê mẹ trong anh vẫn không phai dần theo năm tháng. “Tôi xa quê hương từ khi còn rất nhỏ, lớn lên tại Thuỵ Sỹ, giờ sống tại Pháp nhưng dù ở bất cứ đâu, tôi vẫn cố gắng nói tiếng Việt, cố gắng không quên văn hóa Việt. Cứ ở đâu tôi thấy có người Việt Nam, nói được tiếng Việt là tôi cũng lân la đến nói chuyện để không quên tiếng mẹ đẻ. Khi ở đất Pháp thỉnh thoảng tôi lại qua quận 13 (nơi có đông đảo bà con người Việt Nam sinh sống) “tán dóc” với bà con ở đó để nói tiếng Việt với mọi người. Tôi thích lắm”, anh Mẫn chia sẻ.

Sau khi đăng ký và được ban tổ chức chấp thuận trở thành tình nguyện viên của Thế vận hội, dù không được xếp vào Đoàn Việt Nam nhưng anh Mẫn cứ thấy Đoàn Việt Nam ở đâu là tới và hỗ trợ được nhiều việc cho các HLV, VĐV. Vốn say mê môn xe đạp và mỗi tuần đạp tới mấy trăm cây số, anh Mẫn biết rõ cung đường thi đấu nội dung của Nguyễn Thị Thật như thế nào, nên hỗ trợ nhiệt tình cho Đoàn Việt Nam.

Nói về người tình nguyện viên nhiệt tình này, HLV Huỳnh Văn Chánh cho biết, trước khi 2 thầy trò sang Pháp thi đấu, anh đã tìm hiểu rất kỹ đường đua trên google map nhưng những ngày đầu mới sang Pháp còn nhiều lạ lẫm, chưa biết cung đường đua thực tế ra sao, đi lại như thế nào. Rất may nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Mẫn mà thầy trò VĐV Nguyễn Thị Thật giảm bớt khó khăn.

“Anh Mẫn rất nhiệt tình và lại có kinh nghiệm, vì thường xuyên chơi môn xe đạp và đi cung đường thi đấu của Olympic Paris 2024. Vì thế anh Mẫn đã giúp thầy trò tôi được nhiều về chuyên môn. Chúng tôi được anh Mẫn đưa đi tập, chỉ rõ cung đường đua đoạn nào có dốc cần đổ đèo, đoạn nào được tiếp tế, chỗ nào xuất phát, chỗ nào về đích hoặc đoạn nào trong thành phố không thể tập được vì mật độ xe cộ dày mà phải ra cung đường vắng, chỗ lên dốc, xuống dốc để tập. Hai buổi tập đầu tiên anh Mẫn mượn xe của ban tổ chức và đội Nigeria rồi lái xe đưa 2 thầy trò đi tập, hễ ngày nghỉ dịp cuối tuần là anh Mẫn lại vào làng giúp đội. Anh Mẫn rất nhiệt tình, bất cứ vấn đề gì cũng giúp cho đội. Các tình nguyện viên khác của Đoàn Thể thao Việt Nam cũng vậy, luôn giúp đỡ hết sức mình”, HLV Huỳnh Văn Chánh nói về tình nguyện viên Tô Minh Mẫn và các tình nguyện viên của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Nở nụ cười hồn hậu, anh Tô Minh Mẫn tâm sự: “Tôi xa quê nhà từ nhỏ nhưng luôn muốn nói tiếng Việt, luôn nhớ đến văn hóa Việt, nên tôi rất hạnh phúc khi được hỗ trợ cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Đi cùng mọi người trong Đoàn, tôi được nói tiếng Việt và có cảm giác thân thương như khi trở về quê hương vậy”.

 Hạnh phúc khi được nói tiếng Việt - ảnh 2
HLV Huỳnh Văn Chánh, VĐV Nguyễn Thị Thật cùng tình nguyện viên Tô Minh Mẫn

Những tình cảm ấm áp sẽ còn mãi

Khi ban tổ chức mở đăng ký tình nguyện viên cho các nước tham dự Thế vận hội, Lê Hoàng Vĩnh Long, sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học ở Anh, đã đăng ký và trúng tuyển. Cũng giống như anh Mẫn, Long không phải là tình nguyện viên được ban tổ chức phân riêng cho Đoàn Việt Nam, mà là trong nhóm tình nguyện viên chung. Nhưng hầu như hoạt động nào của Đoàn em cũng tham gia nhiệt tình và như một đứa em nhỏ trong Đoàn, chạy qua, chạy lại khi Đoàn cần sự trợ giúp.

“Long giống như một đứa em nhỏ của chúng em vậy. Em ấy rất nhiệt tình, tình cảm, hay hỏi thăm các anh, chị thi đấu thế nào, có tốt không. Hôm sinh nhật em Ánh (VĐV môn Boxing Võ Thị Kim Ánh), Long cũng giúp em đi mua nến và cùng mọi người tổ chức sinh nhật cho Ánh rất vui. VĐV chúng em đều rất cảm động vì nhận được sự quan tâm hỗ trợ của nhiều người trong đó có các tình nguyện viên nhiệt tình như em Long”, tay chèo Phạm Thị Huệ cho biết.

HLV trưởng đội tuyển Boxing Việt Nam Nguyễn Như Cường chia sẻ, các tình nguyện viên của Đoàn Thể thao Việt Nam rất nhiệt tình, thân thiện. “Họ chỉ dẫn đường, chỉ chỗ kiểm tra sức khoẻ cho VĐV, chỉ dẫn cách xem lịch thi đấu, lịch xe. Khi nào cần là họ sẵn sàng có mặt. Họ cũng giao lưu, nói chuyện vui vẻ, thân thiện với các VĐV như những người em, người bạn. Thay mặt đội Boxing Việt Nam, tôi muốn nói lời cảm ơn em Long và các tình nguyện viên đã giúp cho công tác tổ chức của Olympic thành công và giúp cho các đội tuyển như chúng tôi bớt bỡ ngỡ khi đến với đấu trường lớn nhất thế giới. Olympic sắp khép lại, chúng tôi sắp trở về nước nhưng những tình cảm, những hình ảnh thân thiện về các tình nguyện viên thì sẽ còn mãi”, vị HLV từng gắn bó với nhiều thành công của Boxing Việt Nam chia sẻ.

Cassandre Nguyen, cô gái Pháp 18 tuổi với gương mặt xinh xắn, có bố là người Việt Nam nhưng sinh ra tại Pháp và mẹ là người Pháp được ban tổ chức phân công là tình nguyện viên chính thức của Đoàn Thể thao Việt Nam. Với mong muốn trải nghiệm Olympic từ “bên trong”, nghĩa là trở thành người được đồng hành cùng Thế vận hội, cô đã đăng ký để trở thành tình nguyện viên và được ban tổ chức tuyển chọn. Sinh ra và lớn lên tại Pháp, Cassandre Nguyen chỉ biết nói vài câu tiếng Việt. “Lần trước tôi được về Việt Nam, nhưng còn nhỏ quá nên không nhớ được gì. Tôi vẫn mong có dịp được quay trở lại Việt Nam. Tôi rất vui khi được trở thành tình nguyện viên của Đoàn Thể thao Việt Nam. Tôi cảm thấy mọi người trong Đoàn rất tình cảm, coi tôi là bạn hơn là một người giúp việc. Tôi rất vui vì điều đó”, Cassandre Nguyen chia sẻ.

Và không chỉ có các nhân vật trong bài này, Đoàn Thể thao Việt Nam còn có nhiều tình nguyện viên khác cũng đã chia ngọt, sẻ bùi cùng các HLV, VĐV trên mỗi chặng đường, tại Làng VĐV hay các địa điểm thi đấu, tập luyện. Như những con ong chăm chỉ hằng ngày cần mẫn hút mật ngọt cho đời khắp Paris, các tình nguyện viên chính là những người đã góp phần vào thành công chung cho kỳ Olympic được người Pháp vượt lên trên mọi khó khăn để tổ chức thành công.

Chỉ còn ít ngày nữa thôi, Olympic Paris sẽ chính thức khép lại. Cassandre Nguyen và các tình nguyện viên sẽ chia tay Đoàn Thể thao Việt Nam và trở về với cuộc sống thường nhật của mình. Chắc chắn rằng những kỷ niệm đẹp về các cán bộ, HLV, VĐV của Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ còn đọng lại mãi trong cô và các tình nguyện viên cũng như cách mà họ đã đến, đã đồng hành cùng Đoàn Thể thao Việt Nam tại kỳ Olympic đầy khó khăn này. Thay mặt Đoàn Thể thao Việt Nam, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cũng đã mời cơm và nói lời cảm ơn tới các tình nguyện viên cũng như những người đã giúp Đoàn trong suốt thời gian vừa qua. Olympic dù có khép lại nhưng những tình cảm nồng ấm ấy chắc chắn sẽ còn mãi.

Và với mỗi thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam như chúng tôi, những kỷ niệm tốt đẹp trên đất Pháp về các bạn tình nguyện viên, về sự nồng ấm của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và được đắm mình trong không gian văn hóa của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, cùng những tình cảm nồng nhiệt mà các cán bộ, nhân viên nơi đây đã dành cho Đoàn, sẽ là ký ức đẹp để tất cả cùng bước tiếp, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, vì sự phát triển chung của Thể thao Việt Nam. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc