Guồng quay mới của “Những chiến binh sao vàng”

LÊ HOÀN

VHO - Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị hội quân trở lại để hướng đến giải giao hữu quốc tế với đội tuyển Nga và Thái Lan trong đợt FIFA Days vào đầu tháng 9. Đây được xem là “cử dượt” rất quan trọng cho “Những chiến binh sao vàng” chuẩn bị cho sân chơi số 1 Đông Nam Á - ASEAN Cup vào tháng 11.

 Guồng quay mới của “Những chiến binh sao vàng” - ảnh 1
Tuyển Việt Nam sẽ bước vào hành trình mới để chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024

 Cơ hội cho HLV Kim Sang-sik

Đội tuyển Việt Nam đã trải qua nửa đầu năm 2024 không thành công khi không có được kết quả tốt tại 2 giải đấu quan trọng là VCK Asian Cup 2023 và Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Tại sân chơi châu lục, tuyển Việt Nam dừng bước sớm ở vòng bảng sau 3 trận toàn thua, còn đấu trường vòng loại World Cup, đội cũng không thể có lần thứ hai đi đến vòng loại cuối cùng. HLV Kim Sang-sik lên thay người tiền nhiệm ở 2 trận đấu cuối gặp Philippines và Iraq khi mà cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam là cực kỳ nhỏ. Không có bất ngờ xảy ra khi chiến lược gia người Hàn Quốc không thể tạo nên “phép màu” nhưng màn trình diễn ở 2 trận đấu đó (thắng Philippines 3-2 và thua Iraq 1-3) của “Những chiến binh sao vàng” là đáng ngợi khen và mang lại niềm tin cho người hâm mộ.

Cần phải nhấn mạnh rằng từ ngày tập trung đội tuyển cho đến khi đá xong trận lượt về với Iraq tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 chỉ vỏn vẹn 11 ngày, điều này rất khó để HLV Kim Sang-sik thay đổi tuyển Việt Nam. Cũng phải khẳng định lần nữa là triết lý bóng đá và lối chơi riêng của HLV Kim Sang-sik chưa thể định hình ngay sau 2 trận đấu trước Philippines và Iraq. Vậy nên ở lần tập trung, thi đấu quốc tế đợt FIFA Days tháng 9 là cơ hội rất tốt để chiến lược gia người Hàn Quốc kiểm tra phong độ của các trụ cột, từng bước xây dựng lối chơi mới cũng như định hình triết lý phù hợp cho đội. Việc được đối đầu với Thái Lan, đặc biệt là tuyển Nga sẽ giúp “Những chiến binh sao vàng” duy trì cảm giác thi đấu quốc tế, cọ xát, thêm những va chạm cần thiết. Đó cũng là dịp để HLV Kim Sang-sik hiểu rõ hơn khả năng của từng cầu thủ, tiếp tục thử nghiệm, từ đó áp dụng chiến thuật phù hợp, từng bước tìm ra và xây dựng một đội hình tối ưu.

Hướng đến “mục tiêu kép”

Tuyển Việt Nam dự kiến sẽ gặp tuyển Nga vào ngày 5.9 và đá với Thái Lan vào ngày 10.9, đều diễn ra trên sân Mỹ Đình (Hà Nội). Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hiện tại, tuyển Việt Nam đang xếp thứ 115, kém so với Nga ở vị trí 33 và Thái Lan hạng 101. Người hâm mộ Việt Nam rất háo hức mong chờ màn thể hiện của “Những chiến binh sao vàng”. Tuyển Nga là đội bóng khá ở châu Âu, có trình độ và thực lực vượt trội. Việc được thi đấu với họ là cơ hội không thể tốt hơn để các cầu thủ Việt Nam có kinh nghiệm và trải nghiệm quý báu.

Trong khi đó, tuyển Thái Lan là kình địch lớn nhất tại Đông Nam Á của chúng ta. Cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Thái Lan dù trong hoàn cảnh nào cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ. Thái Lan cũng là đối trọng lớn nhất mà thầy trò HLV Kim Sang-sik phải vượt qua nếu đặt mục tiêu vô địch ASEAN Cup 2024. Trong 7 lần chạm trán gần nhất với Thái Lan, tuyển Việt Nam chỉ 1 trận thắng, 4 hòa và 2 thua. Thậm chí tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo cũng không thể thắng được người Thái trong một giải đấu chính. Gần nhất tại bán kết AFF Cup 2020 và chung kết AFF Cup 2022, chúng ta đều thất bại trước “Bầy voi chiến”.

Sẽ thật tuyệt vời nếu tuyển Việt Nam có được kết quả tốt tại giải đấu tới, đặc biệt là một chiến thắng trước Thái Lan trên sân nhà. Đó là mục tiêu hàng đầu của tuyển Việt Nam trong đợt FIFA Days tháng 9, nhưng cùng với đó một mục tiêu khác không kém phần quan trọng đó là đội có thêm những thử nghiệm, hoàn thiện mảng miếng chiến thuật trong giai đoạn chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024. Đó cũng là mục tiêu kép mà “Những chiến binh sao vàng” đang hướng đến.

Ở đợt hội quân trước chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026, vì thời gian gấp gáp mà HLV Kim Sang-sik chỉ tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có - tức những gương mặt là trụ cột từ thời 2 HLV tiền nhiệm để cố gắng xây dựng một đội bóng theo phong cách và ý tưởng của mình. Nhưng sau thời gian được theo dõi giai đoạn lượt về V.League cũng như các giải trẻ trong nước, nhà cầm quân sinh năm 1976 hẳn đã có một kế hoạch xây dựng lực lượng mới. Nhiều khả năng ở đợt hội quân tới, ngoài những trụ cột, HLV Kim Sang-sik sẽ gọi thêm nhiều cầu thủ trẻ và các nhân tố mới, thậm chí là các cựu binh cho 2 trận đấu với Nga và Thái Lan. Điều này không những mang đến cơ hội thử nghiệm cho ông mà còn giúp tuyển Việt Nam có thêm những “làn gió mới” để tạo ra một diện mạo mới. Đó là điều cần thiết không chỉ nhắm đến ASEAN Cup 2024 mà còn chuẩn bị dài hơi cho năm sau khi vòng loại Asian Cup 2027 khởi tranh. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc