Giữ vững niềm tin

LÊ HOÀN

VHO - Đội tuyển bóng đá Việt Nam bắt đầu hành trình dưới thời tân HLV Kim Sang-sik bằng 2 trận đấu gặp Philippines và Iraq tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

 Giữ vững niềm tin - ảnh 1

 Tuyển Việt Nam dù không đi tiếp tại vòng loại World Cup 2026 nhưng những gì thể hiện ở 2 trận đấu cuối mang lại niềm tin rất lớn cho người hâm mộ Ảnh: FIFA

Dù không thể tạo bất ngờ do cơ hội đi tiếp đã rất hẹp, nhưng những gì các cầu thủ thể hiện dưới triều đại mới đã mang lại niềm tin cho người hâm mộ về một ĐTQG sẽ có nhiều thay đổi tích cực trong tương lai để sớm tìm lại vị thế ngày nào tại đấu trường khu vực và châu lục.

 Tín hiệu lạc quan

Từ ngày tập trung đội tuyển cho đến khi đá xong trận lượt về với Iraq chỉ vỏn vẹn 11 ngày, điều này rất khó để HLV Kim Sang-sik thay đổi tuyển Việt Nam. Vậy nên chiến lược gia người Hàn Quốc đã tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có - tức những gương mặt là trụ cột từ thời 2 HLV tiền nhiệm để cố gắng xây dựng một đội bóng theo phong cách và ý tưởng của mình. Cần phải khẳng định lần nữa là triết lý bóng đá và lối chơi riêng của HLV Kim Sang-sik là chưa thể định hình ngay sau 2 trận đấu trước Philippines và Iraq. Có thể thấy, dấu ấn mà chiến lược gia sinh năm 1976 để lại rõ nét nhất đó là cách sử dụng nhân sự.

HLV Kim Sang-sik đã sử dụng linh hoạt giữa các trụ cột từng là bộ khung tạo nên thành công dưới thời HLV Park Hang-seo như Văn Lâm, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Toàn, Tiến Linh và những nhân tố bên cạnh các cầu thủ trẻ thi đấu nổi bật thời HLV Philippe Troussier như Nguyễn Filip, Việt Anh, Tuấn Tài, Văn Khang, Tuấn Hải. HLV Kim Sang-sik rất tinh tế khi sử dụng luân phiên 2 thủ môn Văn Lâm và Nguyễn Filip. Trước Philippines, ông Kim để Văn Lâm bắt chính vì cho rằng thủ thành này có phong độ tốt hơn. Khi làm khách trên sân Iraq, ông trao cơ hội này cho Nguyễn Filip. Hai “người gác đền” này đều rất đẳng cấp, việc để cả hai cùng có cơ hội thể hiện bản thân sẽ giúp họ tạo động lực, cạnh tranh công bằng, điều này có lợi rất nhiều cho đội tuyển.

Cái hay của HLV Kim Sang-sik là ông đã nhìn thấy điểm mạnh của các học trò và đã trả họ về đúng vị trí sở trường. Điển hình như Hoàng Đức, người thường được đẩy lên cao chơi trái sở trường dưới thời HLV Philippe Troussier đã được giải phóng trở về vị trí tiền vệ con thoi và đã cho thấy vai trò rất quan trọng trong 2 trận đấu đã qua. Cùng với đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng để cho Đức Chiến, Quang Hải, Văn Khang hay Tuấn Tài về đúng vị trí ưa thích của mình. Điều này đã tạo tâm lý thoải mái cho các cầu thủ, để họ thấy mình được tin tưởng và phát huy hết năng lực.

Nhưng điều làm người hâm mộ và giới chuyên môn đánh giá cao nhất ở HLV Kim Sang-sik đó là khả năng “đọc” trận đấu và những quyết định thay người hợp lý. Trước Philippines, khi nhận thấy lỗ hổng bên cánh trái do Văn Khang đảm nhiệm không hiệu quả, ông Kim liền đưa Tuấn Tài vào thay và cầu thủ này đã có ngay một kiến tạo để Tiến Linh ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1. Tuấn Anh là mẫu tiền vệ tổ chức rất hay nhưng có điểm yếu về thể lực, vì điều này mà HLV Kim Sang-sik không sử dụng anh ngay từ đầu và chỉ tung vào sân ở hiệp 2. Kết quả, Tuấn Anh chơi tốt trong 2 lần được ra sân, dấu ấn lớn nhất của anh là cú sút dẫn đến pha lập công của Tuấn Hải ở trận đấu với Philippines. Đặc biệt, cả hai trận HLV Kim Sang-sik đều tung Tuấn Hải vào sân trong hiệp 2 và cả hai lần tiền đạo sinh năm 1998 này đều đáp lại niềm tin của người thầy khi ghi 2 bàn thắng.

Một dấu ấn cũng dễ thấy trong cách chơi tấn công của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik đó là sử dụng khá nhiều đường chuyền vượt tuyến. Những Đức Chiến, Duy Mạnh, Tiến Dũng hay Việt Anh đều là những trung vệ chuyền dài tốt, đó là phương án nhanh nhất đưa bóng đến gần khung thành đối phương để tận dụng tốc độ của những tiền đạo nhanh nhẹn như Văn Toàn hay Tuấn Hải cũng như các cầu thủ chạy cánh. Trong trận đấu với Philippines, chúng ta thực hiện khá nhiều lần như vậy và bàn thắng gỡ hoà 1-1 của Tiến Linh là một thành quả. Trong trận đấu với Iraq, bàn thắng của Tuấn Hải cũng xuất phát từ đường chuyền phát động tấn công từ phần sân nhà. Đây có thể xem là một nét mới trong lối chơi mà HLV Kim Sang-sik mang đến và tuyển Việt Nam chắc chắn tiếp tục thực hiện phương án này trong những trận đấu tiếp theo.

Niềm tin tương lai

HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam ngồi vào “ghế nóng” khi niềm tin của người hâm mộ với ĐTQG bị lung lay dữ dội sau chuỗi thành tích không tốt. HLV Kim Sang-sik đến và được kỳ vọng sẽ vực dậy, giúp đội tìm lại ánh hào quang xưa và lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Đó là trọng trách rất lớn và đầy áp lực cho chiến lược gia người Hàn Quốc. Ông Kim cũng chỉ có đúng 5 ngày làm việc với các học trò cho hy vọng mong manh đi tiếp ở bảng F. Rất khó để chiến lược gia người Hàn Quốc thay đổi đội tuyển chỉ trong thời gian ngắn như thế. Trận thắng Philippines đem đến sự tự tin và niềm vui rất lớn cho người hâm mộ, nên việc không thể đi tiếp tại vòng loại World Cup 2026 mang lại nhiều tiếc nuối hơn thay vì thất vọng, bởi khi HLV Kim Sang-sik đến sau khi chúng ta đã mất quyền tự quyết.

Tuyển Việt Nam đã không thể hoàn thành mục tiêu quan trọng nhất năm tại vòng loại World Cup 2026, nhưng qua 2 trận đấu dưới thời tân HLV Kim Sang-sik đã mang lại niềm tin rất lớn về những thay đổi tích cực của đội trong thời gian tới. HLV Kim Sang-sik cần nhiều thời gian để làm điều đó. Từ đây đến ASEAN Cup 2024 là khá dài, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ có 3 lần hội quân dịp FIFA Day tháng 9, 10 và 11 để giúp đội tốt hơn. Chúng ta hãy tin vào điều đó và hãy kiên nhẫn chờ những thay đổi của ông Kim.

HLV Park Hang-seo dù rất thành công với bóng đá Việt Nam, nhưng cũng từng có khởi đầu khó khăn khi dẫn dắt các đội tuyển quốc gia và phải sau nhiều tháng ông mới thích ứng để tạo sự thay đổi. Người hâm mộ bóng đá nước nhà cũng từng rất kiên nhẫn trong hơn 1 năm với HLV Philippe Troussier dù ông bảo thủ và không mang lại nhiều điểm tích cực trong cách vận hành lối chơi. Do đó, sẽ không có lý do gì để giới chuyên môn cùng người hâm mộ không ủng hộ và đợi mong HLV Kim Sang-sik. Với “Những chiến binh sao vàng”, hành trình để tìm lại vị thế dưới triều đại HLV Kim Sang-sik chỉ mới bắt đầu và ASEAN Cup 2024 cũng như Vòng loại thứ ba Asian Cup 2027 sẽ là những thử thách đầu tiên trong hành trình trở lại đó.