Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam dự Paralympic Paris 2024:

Giữ vững niềm tin

NGỌC LÝ

VHO - Hôm nay 23.8, các thành viên của Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam lên đường sang Pháp để tham dự Paralympic Paris 2024. Mục tiêu giành huy chương tại đấu trường thể thao người khuyết tật thế giới sẽ không hề dễ dàng nhưng bằng sự nỗ lực, ý chí phấn đấu vượt qua chính mình, các VĐV người khuyết tật Việt Nam sẽ cố gắng giữ vững niềm tin để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Giữ vững niềm tin - ảnh 1
Paralympic Paris vừa là thử thách nhưng cũng sẽ là cơ hội để các VĐV người khuyết tật Việt Nam được thể hiện ý chí, nghị lực để mang vinh quang về cho thể thao nước nhà

 Những sự kỳ vọng

Paralympic Paris 2024 là đấu trường rất quyết liệt, nơi quy tụ nhiều VĐV khuyết tật hàng đầu thế giới. Đó vừa là thử thách nhưng cũng sẽ là cơ hội để các VĐV người khuyết tật Việt Nam thể hiện ý chí, nghị lực phi thường vượt qua những trở ngại của bản thân, tự tin chiến thắng chính mình. Tất nhiên sẽ không thể thiếu lòng quyết tâm, khát khao thể hiện tài năng để mang về những tấm huy chương cho thể thao nước nhà. Theo Phó Cục trưởng Cục TDTT, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Paris 2024 Nguyễn Hồng Minh, mục tiêu giành huy chương của Đoàn tại Paris tới đây sẽ là các hạng cân ở môn cử tạ.

Được kỳ vọng nhất vẫn là ở hạng cân 49 kg nam của đô cử Lê Văn Công, người đã giành HCV Paralympic Rio 2016, HCB Paralympic Tokyo 2020, vô địch thế giới 2023. Lê Văn Công cho biết, hiện tại chấn thương vai của anh đã bình phục hơn 80% và sẽ cố gắng phấn đấu tranh chấp huy chương. Đô cử người Hà Tĩnh cũng cho rằng, trong thi đấu chưa nói trước điều gì và anh sẽ nỗ lực hết sức để cạnh tranh tấm huy chương cao nhất. “Với sự quyết tâm cao nhất, tôi cùng các đồng đội sẽ thi đấu hết mình tại Paralympic Paris mang về thành tích tốt nhất. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để khẳng định tinh thần Việt Nam, khẳng định rằng không có giới hạn nào mà chúng tôi không thể vượt qua”, Lê Văn Công bày tỏ.

Cùng với Lê Văn Công, đô cử Nguyễn Bình An - nhà vô địch châu Á, HCĐ Asian Para Games 2023 cũng nhận được kỳ vọng sẽ tranh chấp huy chương ở hạng 54 kg nam. Bình An cho biết, 2 đối thủ lớn nhất của anh tại hạng cân này là David Degtyarev (Kazakhstan) và Yang Jinglang (Trung Quốc). Tại Asian Para Games 2023, Bình An từng nâng được mức tạ tốt nhất sự nghiệp là 184 kg nhưng vẫn thua 2 đối thủ trên lần 2 kg và 1 kg. Giới chuyên gia đánh giá, nếu duy trì được phong độ và thành tích như tại Asian Para Games 2023, Bình An hoàn toàn có thể tranh chấp huy chương tại Paralympic Paris.

Cùng với đó, Đặng Thị Linh Phượng (50kg nữ) cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ ở hạng cân của mình. Thành tích ấn tượng gần đây của Linh Phượng là tấm HCĐ giải vô địch thế giới và HCB Asian Para Games trong năm 2023. Tại kỳ đại hội ở Trung Quốc năm ngoái, Linh Phượng là VĐV thi đấu thành công nhất của cử tạ người khuyết tật Việt Nam khi giành HCB với thành tích 101 kg.

Một VĐV khác cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ là kình ngư Lê Tiến Đạt ở nội dung 100m tự do môn bơi. Tiến Đạt là VĐV duy nhất giành HCV cho Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Asian Para Games 2023, nhờ đó anh có suất dự Paralympic Paris. Thế nhưng nội dung 100m tự do tại kỳ đại hội ở Paris tới đây quy tụ nhiều VĐV mạnh, nên đòi hỏi Tiến Đạt phải có sự cố gắng rất lớn. Kình ngư của TP.HCM chia sẻ: “Rất khó để nói trước về việc có đạt huy chương hay không nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức trong tập luyện và hướng đến mục tiêu chiến thắng bản thân, đạt thành tích tốt nhất có thể”.

“Tiếp sức” cho các VĐV

Với các VĐV thể thao người khuyết tật, việc được đại diện cho đất nước tranh tài các đại hội thể thao, giải quốc tế luôn là vinh dự và tự hào rất lớn. Đó cũng là cơ hội để họ thể hiện khao khát cống hiến, nghị lực phi thường, vượt lên chính mình để mang vinh quang về cho đất nước. Với những thành tích và huy chương có được, các VĐV người khuyết tật có thêm những khoản tiền thưởng để lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình, từ đó có điều kiện để yên tâm gắn bó với nghề.

Tại Paralympic Paris, 7 tuyển thủ gồm: Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan (cử tạ), Đỗ Thanh Hải, Lê Tiến Đạt (bơi) và Phạm Nguyễn Khánh Minh (điền kinh) đều của TP.HCM. Để động viên các VĐV trước ngày sang Paris tranh tài, lãnh đạo ngành thể thao Thành phố mang tên Bác đã có buổi gặp mặt và thống nhất chủ trương các mức thưởng. Theo đó, VĐV đoạt HCV tại Paralympic Paris 2024 sẽ được thưởng 300 triệu đồng, HCB 200 triệu đồng và HCĐ 100 triệu đồng. Riêng những môn có vòng đấu loại, chỉ cần vào đến chung kết là VĐV sẽ được thưởng 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, mức thưởng cho HLV có VĐV giành HCV là 30 triệu đồng, HCB 20 triệu đồng và HCĐ 10 triệu đồng. Lãnh đạo ngành thể thao TP.HCM cũng đã trao tặng mỗi HLV, VĐV tham dự Paralympic Paris 2024 một phần thưởng trị giá 30 triệu đồng.

Đó là sự “tiếp sức” không nhỏ cho các VĐV thể thao người khuyết tật Việt Nam, để họ có thêm động lực lên đường làm nhiệm vụ quốc gia. Hy vọng rằng sẽ có nhiều hơn nữa những tổ chức, các Mạnh Thường Quân sẽ đồng hành cùng Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại đấu trường thể thao người khuyết tật thế giới năm nay. Những ngày tranh tài tới đây tại Paris thật sự sẽ là thử thách lớn về ý chí, nghị lực của VĐV người khuyết tật Việt Nam. Do vậy mà họ cũng rất cần sự quan tâm, dõi theo và cổ vũ của người hâm mộ thể thao quê nhà. Đó cũng là sự “tiếp sức” về tinh thần rất cần thiết để các VĐV có thêm động lực cống hiến cho Tổ quốc. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc