Kỳ vọng vào Lê Văn Công

VĨNH HY

VHO - Thể thao người khuyết tật Việt Nam chuẩn bị tham dự đấu trường lớn nhất trong năm là Paralympic Paris (Pháp) 2024. Trong số các VĐV dự đại hội, Lê Văn Công là người có nhiều kinh nghiệm và được kỳ vọng sẽ mang về huy chương. Bản thân đô cử người Hà Tĩnh cũng rất nỗ lực tập luyện trong thời gian qua để hướng đến mục tiêu giành huy chương tại kỳ đại hội ở Paris.

 Kỳ vọng vào Lê Văn Công - ảnh 1
Ở tuổi 40, Lê Văn Công vẫn là niềm hy vọng số 1 của Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Paris 2024

 Paralympic Paris được dự báo sẽ là một kỳ đại hội khó khăn với các VĐV người khuyết tật Việt Nam khi các đối thủ là những VĐV hàng đầu của châu lục và thế giới. Vậy nên bên cạnh yếu tố chuyên môn, đòi hỏi các VĐV người khuyết tật Việt Nam sẽ phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều trong tập luyện và thi đấu, vì màu cờ sắc áo và thành tích của thể thao Việt Nam.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam sẽ đến Paris tranh tài tại Paralympic với 7 tuyển thủ, đó là Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan (cử tạ), Đỗ Thanh Hải, Lê Tiến Đạt (bơi) và Phạm Nguyễn Khánh Minh (điền kinh). Cái tên được kỳ vọng và mong chờ nhất sẽ mang về huy chương là Lê Văn Công. Đây là kỳ Paralympic thứ tư của Lê Văn Công. Đỉnh cao trong sự nghiệp của đô cử sinh năm 1984 này là thành tích 183,5 kg hạng cân 49 kg nam, phá kỷ lục thế giới và giành HCV tại Paralympic Rio 2016. Cùng với đó, Lê Văn Công đã giành HCB tại hạng cân này ở Paralympic Tokyo 3 năm trước.

Nói về mục tiêu của mình tại Paralympic Paris, Lê Văn Công cho biết: “Tôi xác định sẽ cố gắng tranh chấp huy chương. HCV lúc này thì khó nhưng biết đâu được, trong thể thao thì mọi thứ khó nói trước. Các đối thủ bây giờ mạnh đều, không còn chênh lệch như trước”. Theo Lê Văn Công, những đối thủ mạnh ở hạng cân 49 kg nam tại Paralympic Paris đến từ Jordan, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, trong đó anh đánh giá cao nhất là VĐV Omar Qarada của Jordan. Đây là ứng cử viên hàng đầu cho tấm HCV và cũng là kình địch số 1 của Lê Văn Công trong gần 10 năm qua tại các giải quốc tế. Lê Văn Công từng vượt qua Omar Qarada để giành HCV Paralympic Rio 2016, nhưng sau đó tại Paralympic Tokyo 2020 anh giành HCB, thua đô cử người Jordan do nặng hơn đối thủ… 100g trọng lượng cơ thể. Tại giải vô địch thế giới 2023, Lê Văn Công đã nâng được mức tạ cao nhất là 176 kg, hơn Omar Qarada 1 kg để giành HCV, nhưng sau đó chỉ giành HCĐ ở Asian Para Games 2023, còn đô cử của Jordan giành HCV. Sân chơi gần nhất mà Lê Văn Công thi đấu là Giải cử tạ người khuyết tật thế giới 2024 hồi tháng 5 ở Thái Lan, khi đó đô cử Việt Nam giành HCV với thành tích 168 kg, trong khi Omar Qarada không tham dự.

Lê Văn Công từng chia sẻ rằng, mong muốn lớn nhất của anh là thi đấu thật tốt để thêm một lần phá kỷ lục tốt nhất của bản thân và giành tấm HCV ở Paralympic Paris 2024. Nếu làm được điều đó, đô cử này sẽ rất vui và sẽ không còn gì phải hối tiếc khi giải nghệ. Dù vậy khi nhìn về thực tại, tuổi tác và chấn thương là vấn đề lớn nhất cản trở Lê Văn Công thực hiện mục tiêu này. Hiện tại, Lê Văn Công vẫn chưa thể hồi phục chấn thương vai. Đô cử người Hà Tĩnh cho biết, nếu có thời gian dài thì anh đã có thể chữa trị dứt điểm, nhưng vì bận thi đấu vòng loại để lấy suất dự Paralympic rất quan trọng nên anh phải dự thi, để có thể tới Paris năm nay. Điều đó khiến Lê Văn Công phải nén đau thi đấu, rồi lại chấn thương dai dẳng. Thời gian qua, Lê Văn Công đành kết hợp giữa chuyện vừa tập vừa có phương pháp điều trị phù hợp nhất có thể. Cũng vì vậy mà mục tiêu khả dĩ nhất với đô cử 40 tuổi tại Paralympic Paris là tranh chấp huy chương, tất nhiên cũng cần may mắn và phút giây thi đấu xuất thần để anh có được tấm huy chương cao nhất.

Với một người khuyết tật, chăm lo cho bản thân đã khó, chứ đừng nói đến người như Lê Văn Công có vợ và hai con. Hơn ai hết, đô cử này hiểu rất rõ những trở ngại, thách thức trong cuộc sống mà những người khuyết tật phải đối mặt. Chính vì thế việc thi đấu thành công, đạt huy chương tại các đại hội và giải quốc tế để có được tiền thưởng lo cho gia đình là mục tiêu của Lê Văn Công cũng như nhiều VĐV người khuyết tật khác. Lê Văn Công từng được thưởng 800 triệu đồng cho tấm HCV tại Paralympic Rio 2016, nhờ đó mà anh có thêm điều kiện lo cho gia đình của mình. Năm nay, phía đơn vị chủ quản TP.HCM của Lê Văn Công đã treo mức thưởng 300 triệu đồng cho HCV, 200 triệu đồng cho HCB và 100 triệu đồng cho tấm HCĐ tại Paralympic Paris. Đây là nguồn động viên, khích lệ lớn cho Lê Văn Công và các VĐV khác của Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam.