Điều kiện để tuyển Việt Nam vào vòng loại cuối World Cup 2026

VĨNH HẢI

VHO - Chiến thắng quan trọng 3-2 trước Philippines tại lượt trận thứ năm bảng F trên sân Mỹ Đình vào tối qua 6.6 giúp đội tuyển Việt Nam có thêm cơ hội lọt vào Vòng loại thứ ba World Cup 2026.

 Trước khi đá với Philippines, tuyển Việt Nam đã nhận tin vui khi Indonesia thất bại 0-2 trước Iraq. Nếu thắng Philippines, “Những chiến binh sao vàng” sẽ rút ngắn cách biệt xuống còn 1 điểm và hy vọng điều bất ngờ ở lượt trận cuối.

Điều kiện để tuyển Việt Nam vào vòng loại cuối World Cup 2026 - ảnh 1
Bảng xếp hạng bảng F sau lượt trận thứ năm. Ảnh: VFF

Dù vậy, tuyển Việt Nam đã trả qua một trận đấu rất khó khăn và chỉ hoàn thành mục tiêu ở những phút bù giờ.

Sau 1 hiệp không thể ghi bàn, tuyển Việt Nam bất ngờ nhận bàn thua trước ở phút 62. Sau đó, Tiến Linh lập cú đúp giúp đội nhà dẫn lại 2-1.

Dù tuyển Philippines có bàn gỡ hoà 2-2 ở phút 89 nhưng bàn thắng ở phút 90+5 của Tuấn Hải giúp tuyển Việt Nam có chiến thắng kịch tính.

Kết quả này giúp tuyển Việt Nam có được 6 điểm sau 2 trận thắng và 2 trận thua, tiếp tục xếp thứ ba bảng F nhưng chỉ còn cách đội xếp thứ hai Indonesia 1 điểm. Cả hai đội đều đang có hiệu số bàn thắng bại là -2.

Do Iraq (15 điểm) đã chắc suất đi tiếp và Philippines (1 điểm) đã bị loại nên tấm vé đi tiếp ở bảng này chỉ là cuộc cạnh tranh giữa Việt Nam và Indonesia.

Ở lượt trận cuối vào ngày 11.6, tuyển Việt Nam làm khách trên sân Iraq, trong khi Indonesia tiếp Philippines trên sân nhà.

Điều kiện để tuyển Việt Nam vào vòng loại cuối World Cup 2026 - ảnh 2
Tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội đi tiếp. Ảnh: VFF

Có 2 khả năng để tuyển Việt Nam đi tiếp. Đầu tiên là thầy trò HLV Kim Sang-sik phải thắng trên sân Iraq ở lượt trận cuối và Indonesia không thể giành 3 điểm trước Philippines. Khi đó, tuyển Việt Nam sẽ có 9 điểm sau 6 trận đấu, trong khi Indonesia chỉ có tối đa 8 điểm khi vòng bảng khép lại.

Khả năng thứ hai là tuyển Việt Nam hoà Iraq trong khi Indonesia thua Philippines. Khi đó, hai đội cùng có 7 điểm, nhưng Việt Nam chắc chắn đứng trên nhờ hiệu số bàn thắng thua cao hơn do hiệu số của cả hai đội là -2 bàn.

Tuyển Việt Nam chắc chắn bị loại nếu thua Iraq hoặc Indonesia thắng Philippines. Trong trường hợp Việt Nam hòa Iraq, thầy trò HLV Kim Sang-sik vẫn bị loại nếu Indonesia hòa Philippines.

Dù không còn nắm quyền tự quyết nhưng chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ thi đấu hết sức trong chuyến làm khách trước Iraq và mong chờ điều bất ngờ xảy ra ở trận đấu giữa Philippines và Indonesia.