Dấu ấn của bóng chuyền nữ Việt Nam

NGỌC LÝ, ảnh: QUYẾT THẮNG

VHO - Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vừa được Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) xác nhận sẽ tham dự Giải bóng chuyền nữ vô địch thế giới 2025 - FIVB World Championship 2025 diễn ra ở Thái Lan. Đây là vinh dự lớn của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt nhưng cũng rất xứng đáng với những gì mà họ đã làm được trong hơn một năm qua.

Vinh dự đặc biệt

Do Thái Lan được FIVB lựa chọn là nước chủ nhà của FIVB World Championship 2025 nên suất của đội tuyển Thái Lan được dành cho đội khác ở châu Á.

Dấu ấn của bóng chuyền nữ Việt Nam - ảnh 1
Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vinh dự được dự giải vô địch thế giới

Tuyển nữ Việt Nam đang xếp hạng 33 thế giới và từng giành vị trí thứ tư tại Giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023, vì thế đã được FIVB đôn lên dự FIVB World Championship 2025.

Như vậy, tuyển nữ Việt Nam là 1 trong 4 đại diện của bóng chuyền châu Á góp mặt tại giải lần này, bên cạnh chủ nhà Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tuyển nữ Việt Nam tham dự giải vô địch thế giới, giải đấu có cấp độ cao nhất của FIVB.

Ở giải đấu của FIVB vào năm sau, tuyển nữ Việt Nam có dịp do tài với các đội bóng hàng đầu thế giới như: Italia, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Nhật Bản, Trung Quốc,… Đó vừa là vinh dự nhưng cũng là cơ hội rất tốt để Bích Tuyền cùng các đồng đội cọ xát, tích luỹ chuyên từ những va chạm có được.

Những cột mốc liên tục

Trong hơn một năm qua, tuyển nữ Việt Nam liên tục ghi dấu ấn đậm nét tại các giải đấu lớn trong khu vực, châu lục và thế giới.

Dấu ấn của bóng chuyền nữ Việt Nam - ảnh 2
Bích Tuyền liên tục để lại dấu ấn trong những giải đấu gần đây của đội nhà

Ở mỗi giải đấu, các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đều thi đấu nỗ lực, hết mình vì màu cờ sắc áo, họ đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể khi liên tục ghi dấu ấn rất lớn bằng những thành tích rất đáng tự hào.

Đầu tiên phải kể tại giải các CLB châu Á diễn ra vào đầu tháng 5.2023 tại Vĩnh Phúc, tuyển nữ Việt Nam với tên gọi Sport Center 1 dù chỉ đặt mục tiêu vào top 4 nhưng bất ngờ vượt qua nhiều đối thủ mạnh để đoạt chức vô địch.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng chuyền Việt Nam vô địch một giải đấu cấp châu lục. Thành tích này còn giúp các cô gái Việt Nam đại diện cho bóng chuyền châu Á tranh tài với các đội bóng hàng đầu của các châu lục khác tại giải vô địch các CLB thế giới ở Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 12.

Tại sân chơi khu vực là SEA Games 32 và SEA V.League, tuyển nữ Việt Nam đều giành HCB và đã cạnh tranh sòng phẳng với nền bóng chuyền hàng châu lục là Thái Lan.

Còn ở AVC Challenge Cup châu Á, tuyển nữ Việt Nam tiếp tục có thêm một bước tiến lịch sử khi giành được chức vô địch trong lần đầu tiên tham dự.

Thành tích này giúp đội lần đầu tiên trong lịch sử dự Challenge Cup thế giới 2023, diễn ra vào cuối tháng 7.2023 ở Pháp. Dù thua chủ nhà Pháp (đội sau đó vô địch giải) tại vòng 1, nhưng các cô gái Việt Nam đã có được rất nhiều bài học khi lần đầu tiên bước ra đấu trường thế giới.

Không dừng lại ở đó, trong những tháng 8 và 9.2023, đội tiếp tục vô địch VTV Cup rồi sau đó lập nên kỳ tích vào top 4 giải châu Á va Asian Games 19.

Chính vị trí top 4 tại giải vô địch châu Á 2023 đã giúp thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt vinh dự nhận được suất thi đấu tại FIVB World Championship 2025.

Dấu ấn của bóng chuyền nữ Việt Nam - ảnh 3
Các cô gái Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ không ngừng theo thời gian

Thành công trong năm 2023 là bước đệm để tuyển nữ Việt Nam tiếp tục chinh phục những cột mốc lịch sử mới trong năm 2024.

Hồi cuối tháng 5 nay tại Philippines, tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công “ngôi hậu” tại Cúp bóng chuyền châu Á – AVC Challenge Cup 2024 và sau đó giành tấm HCĐ lịch sử ở Cúp bóng chuyền thế giới - FIVB Challenge Cup 2024 hồi đầu tháng 7 cũng tại Philippines.

Thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tiếp tục có 2 chặng đấu thành công để bảo vệ tấm HCB tại SEA League 2024.

Dù chỉ về nhì và không thể bảo vệ chức vô địch VTV Cup mới đây nhưng với những màn trình diễn ấn tượng  trước các đội bóng mạnh như Hà Nam (Trung Quốc) ở tứ kết và Expressway (Hàn Quốc) ở bán kết (thắng cùng tỷ số 3-0), Bích Tuyền cùng các đồng đội xứng đáng nhận được những lời ngợi khen.

Có thể nói, thành công trong hơn một năm qua đã cho thấy tuyển nữ Việt Nam có những tiến bộ rõ rệt trong lối chơi, chiến thuật và thêm kinh nghiệm trận mạc.

Đó cũng là bước tiến lớn của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt khi đội tuyển bây giờ không chỉ khẳng định vị thế tại khu vực mà còn cạnh tranh sòng phẳng với các đội hàng đầu châu Á, đồng thời vươn ra đấu trường thế giới.