Còn nhiều việc phải làm

VĨNH HY

VHO - Đội tuyển Việt Nam đã không thể có được chiến thắng như kỳ vọng của người hâm mộ trong trận đấu giao hữu quốc tế duy nhất dịp FIFA Days tháng 10.2024 với đội tuyển Ấn Độ. Trận hòa 1-1 này không chỉ mang lại nhiều tiếc nuối mà còn cho thấy đội đang gặp nhiều vấn đề.

 Còn nhiều việc phải làm - ảnh 1
Tuyển Việt Nam cần thay đổi để có bộ mặt mới tại ASEAN Cup 2024 Ảnh: VFF

HLV Kim Sang-sik cùng các cộng sự sẽ còn nhiều việc phải làm, nếu muốn tuyển Việt Nam “khấm khá” hơn để thể hiện một bộ mặt khác tại ASEAN Cup 2024.

Hơn ai hết, HLV Kim Sang-sik cùng các học trò hiểu rõ áp lực buộc phải thắng Ấn Độ dù đó chỉ là một trận giao hữu. Chỉ có chiến thắng mới giúp đội cắt đứt chuỗi trận không tốt gần đây, qua đó lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ và tạo động lực trong hành trình chuẩn bị tiếp theo cho ASEAN Cup 2024.

Nhưng rồi “Những chiến binh sao vàng” đã không thể thực hiện được dù họ có đủ “thiên thời, địa lợi và nhân hòa”. Đá trên sân Thiên Trường, một “chảo lửa” thực sự của bóng đá Việt Nam, các tuyển thủ có thừa sự quyết tâm và động lực nhưng điều này không thể bù đắp cho những khiếm khuyết về chuyên môn. “Công cùn, thủ kém”, là vấn đề đang vô cùng nan giải khiến cho một đội bóng nhận kết quả không tốt và trước Ấn Độ, người ta vẫn thấy tuyển Việt Nam tồn tại những thứ đó.

Sự tiếp cận trận đấu chủ động đã giúp tuyển Việt Nam tạo được thế trận vượt trội cũng như các cơ hội ăn bàn. Nếu Văn Toàn, Châu Ngọc Quang chính xác hơn hay Quế Ngọc Hải lạnh lùng hơn trên chấm đá phạt 11m thì khán giả nhà đã không đợi tới phút 38 mới ăn mừng bàn thắng của Vĩ Hào. Điều này tiếp tục được lập lại trong nửa cuối hiệp 2 khi Văn Quyết hay Quang Hải đều vô duyên trước khung thành đối phương. Là người không muốn nhận xét về đối thủ nhưng HLV Manolo Marquez của tuyển Ấn Độ cũng thẳng thừng chỉ ra rằng, yếu điểm lớn nhất của tuyển Việt Nam là khâu dứt điểm.

Hàng thủ tuyển Việt Nam tiếp tục có một ngày thi đấu không tốt dù hàng công tuyển Ấn Độ không được đánh giá cao. Sự mất tập trung và liên kết giữa các vị trí đã khiến cho khung thành Nguyễn Filip gặp không ít sóng gió trong hiệp 1. Bàn thua ở đầu hiệp 2 cũng đến từ điều này và nếu các chân sút Ấn Độ tận dụng tốt hơn thì bàn thua của đội nhà đã không dừng lại ở con số 1.

Trong lần được trở lại đeo băng thủ quân, trung vệ Quế Ngọc Hải đã có ngày thi đấu đáng quên, anh chính là người đã đá hỏng quả phạt đền ở đầu trận, đồng thời mắc sai sót khi không thể theo kèm chân sút Farukh Choudhary ở phút 53, khiến cho đội nhà nhận bàn thua. Quế Ngọc Hải là trung vệ số 1 của tuyển Việt Nam trong 10 năm qua, việc tuyển thủ sinh năm 1993 này mắc sai lầm trước hàng công vốn không được đánh giá cao như tuyển Ấn Độ cũng đã phản ánh sự thiếu chắc chắn của hàng thủ tuyển Việt Nam trong thời gian qua.

Trận hòa như thua trước Ấn Độ là trận đấu thứ 5 liên tiếp dưới thời HLV Kim Sang-sik tuyển Việt Nam bị thủng lưới. Trước đó, đội nhận 3 bàn thua lần lượt trước Iraq và Nga, 2 bàn trước Philippines và Thái Lan. 11 bàn thua sau 5 trận, con số này cho thấy hàng thủ của tuyển Việt Nam đang gặp rất nhiều vấn đề.

Thời gian qua, báo chí trong nước và giới chuyên môn đã đề cập tới vấn đề động lực và sự sa sút của các cầu thủ lên tuyển, cũng như chất lượng các tuyển thủ trẻ, những thế hệ kế cận của ĐTQG để giải thích cho sự “lạc nhịp” trong lối chơi của đội dưới thời HLV Kim Sang-sik, trước đó nữa là HLV Troussier.

Rõ ràng sau 5 trận đã qua, HLV Kim Sang-sik vẫn chưa để lại được nhiều dấu ấn về chuyên môn lên lối chơi của tuyển Việt Nam. Chiến lược gia người Hàn Quốc chưa giúp đội có sự ổn định hay định hình rõ về bộ khung, lối chơi của đội vẫn cho thấy sự rời rạc ở các tuyến, trong đó có những vấn đề về thể lực, sự liên kết, hiệu quả trong tấn công và phòng ngự. Dù vẫn biết HLV Kim Sang-sik vẫn đang trong quá trình xây dựng lực lượng và chưa thể mang lại hiệu quả tức thời, nhưng thực sự ở thời điểm hiện tại, lối chơi tuyển Việt Nam vẫn chưa khởi sắc như kỳ vọng.

ASEAN Cup 2024 còn gần 2 tháng nữa sẽ khởi tranh và đó là khoảng thời gian vừa đủ để ban huấn luyện tuyển Việt Nam có những sự thay đổi, tìm ra các phương án mới trong việc xây dựng lực lượng và định hình bộ khung. V.League sắp trở lại và cùng với các giải đấu khác sẽ diễn ra trong thời gian tới là cơ hội tốt để HLV Kim Sang-sik và các cộng sự làm điều này. Với các cầu thủ, việc duy trì phong độ khi trở về CLB chủ quản là rất cần thiết. Họ, đặc biệt là các cầu thủ trẻ sẽ cố gắng hơn nữa để được gọi lên ĐTQG ở lần tập trung tiếp theo, qua đó có cơ hội dự ASEAN Cup 2024. Điều quan trọng nhất là mỗi tuyển thủ đều phải giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết, sự khát khao cống hiến cho ĐTQG và hãy xem đó là động lực mỗi khi bước ra sân thi đấu. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc