Chuẩn bị từ xa

NGỌC LÝ

VHO - Bóng đá nữ Việt Nam sẽ có nhiều giải quốc tế trong năm 2025. Với sự tiến bộ không ngừng của các đối thủ trong khu vực và châu lục, đội tuyển nữ Việt Nam được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc hướng đến những mục tiêu cao. Do vậy mà ngay bây giờ, thầy trò HLV Mai Đức Chung đang có sự chuẩn bị từ xa bằng những đợt hội quân và tập huấn nước ngoài.

Chuẩn bị từ xa - ảnh 1
Thầy trò HLV Mai Đức Chung đang chuẩn bị dài hơi cho các giải đấu trong năm 2025

 Sự cạnh tranh khốc liệt

Trong năm 2025, tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu tại SEA Games 33, giải vô địch Đông Nam Á và vòng loại châu Á 2026. Đang là ĐKVĐ SEA Games nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ gặp phải sự cạnh tranh gắt gao đến từ Philippines và chủ nhà Thái Lan, tương tự là giải vô địch Đông Nam Á. Thái Lan là kình địch số 1 ở khu vực, trong khi Philippines đang tiến bộ rất nhanh nhờ chính sách nhập tịch. Philippines đang là ĐKVĐ giải Đông Nam Á, họ cũng từng dự World Cup 2023 như Việt Nam. Trong khi đó, tuyển nữ Việt Nam cũng cần vượt qua vòng loại để vào vòng chung kết giải châu Á, vì đây là giải đấu có vé tham dự World Cup.

Theo HLV Mai Đức Chung, các giải đấu sắp tới sẽ không dễ dàng với tuyển nữ Việt Nam vì các đội bóng trong khu vực và châu lục đang cho thấy sự đầu tư và tiến bộ không ngừng. “Cuộc đua giành vé dự World Cup rất khó khăn, các giải đấu sắp tới cũng không dễ dàng. Những đối thủ trực tiếp của bóng đá nữ Việt Nam đang đầu tư mạnh mẽ, ngay cả trong Đông Nam Á. Philippines, Singapore nhập tịch cầu thủ, Thái Lan là chủ nhà SEA Games. Còn ở châu Á, ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia giờ còn có CHDCND Triều Tiên, Uzbekistan, Iran… luôn là đối thủ lớn của Việt Nam”, chiến lược gia sinh năm 1951 cho hay.

Tuyển nữ Việt Nam đang trong quá trình trẻ hóa để chuẩn bị cho tương lai. Điều này cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng lớn đến thành tích của đội. HLV Mai Đức Chung bày tỏ: “Việc trẻ hóa lực lượng là một hành trình của tất cả các đội bóng để có được lứa kế cận. Nếu chúng ta không có lứa kế cận tốt thì rõ ràng thành tích của chúng ta sẽ không tốt. Vì vậy, chúng tôi đã làm điều này từ lâu rồi, chứ không phải bây giờ mới làm. Nhưng chúng tôi liên tục thay đổi, thường xuyên tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ khác nhau lên đội tuyển nữ tập luyện để làm quen, sau đó có thể sẽ trả về và mời những người khác lên, chứ không cố định một vài người. Tất nhiên những cầu thủ đang thi đấu tốt sẽ nằm trong kế hoạch lên đội tuyển. Đó là cách đào tạo của tôi. Chính vì vậy, cũng có rất nhiều cầu thủ trẻ tập trung trong đợt này, với mục đích đào tạo các bạn ấy tiếp cận với đội tuyển nhiều hơn, phù hợp hơn và phối hợp với các chị tốt hơn”.

Cần nhiều hơn những chuyến tập huấn

Thời gian qua, tuyển nữ Việt Nam “rèn quân” tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) để chuẩn bị cho giải giao hữu sắp tới tại Trùng Khánh (Trung Quốc). Đây là đợt hội quân thứ hai trong năm của thầy trò HLV Mai Đức Chung. Trước đó hồi đầu tháng 9, đội có đợt hội quân cùng chuyến tập huấn tại Cộng hòa Séc và thi đấu 3 trận tại đây. Kết quả, các cô gái Việt Nam thua 0-2 trước CLB Red Bull Leipzig (Đức), thắng 6-0 trước CLB FK Pardubice (Cộng hòa Séc) và vượt qua CLB Viktoria Plzen (Cộng hòa Séc) với tỉ số 3-0.

Ở đợt hội quân này, đội tập trung 23 cầu thủ, hầu hết lực lượng được giữ nguyên so với đợt tập trung thứ nhất. Tuy nhiên, chuyến du đấu tại Trung Quốc lần này sẽ không có sự góp mặt của Huỳnh Như, do tiền đạo này đang tập trung chuẩn bị cho một số dự định cá nhân sắp tới. Để tạo nguồn kế cận cho đội, HLV Mai Đức Chung tiếp tục trao cơ hội cho một số gương mặt trẻ như Nguyễn Thị Kim Yên hay Hồ Thị Thanh Thảo. Hôm nay (21.10), tuyển nữ sẽ sang Trung Quốc để thi đấu giao hữu với đội tuyển nữ chủ nhà (ngày 23.10) và Uzbekistan (ngày 29.10). Đây là những trận đấu rất bổ ích với các học trò của HLV Mai Đức Chung, bởi Trung Quốc là đội bóng hàng đầu châu Á còn Uzbekistan đang rất tiến bộ, họ được dự báo sẽ là đối thủ tiềm năng cạnh tranh suất dự World Cup với Việt Nam trong tương lai.

HLV Mai Đức Chung đánh giá: “Chuyến tập huấn này rất quý giá khi chúng tôi được thi đấu với Trung Quốc là đối tượng hơn hẳn, xếp trên chúng ta trên bảng xếp hạng của FIFA rất nhiều. Đối thủ Uzbekistan có trình độ ngang bằng chúng ta, là đối tượng có thể tranh chấp ở khu vực châu Á. Bóng đá nữ Uzbekistan đã tiến bộ, có thể hình to cao, sức mạnh và thể lực đều tốt. Gần đây, tuyển nữ Việt Nam có một trận thua trước đối thủ Uzbekistan tại vòng loại Olympic. Ở lần gặp lại này, toàn đội sẽ quyết tâm thi đấu hết mình và rút kinh nghiệm trước đó. Những trận đấu tới sẽ giúp tuyển nữ Việt Nam cọ xát và rút kinh nghiệm. Các cầu thủ sẽ hiểu mình còn thiếu những gì để bổ sung cho năm sau, với 3 sân chơi quan trọng gồm vòng loại Asian Cup 2026, giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2025 và SEA Games 33”.