Thể thao Việt Nam trước ngày lên đường tham dự Olympic Paris 2024:

Chuẩn bị tốt nhất cho vận động viên

THU SÂM

VHO - Theo thông tin tại cuộc làm việc về công tác chuẩn bị cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024, vừa diễn ra tại Hà Nội, Đoàn sẽ lên đường với thành phần gồm 39 thành viên.

Chuẩn bị tốt nhất cho vận động viên - ảnh 1

 Các VĐV sẽ được chăm sóc tốt nhất tại Olympic Paris 2024

 Các VĐV được chăm sóc chu đáo

Đây là số lượng thành viên được chốt theo quy định của ban tổ chức và theo tinh thần: “Vận động viên (VĐV) là ưu tiên số 1” nên cần có đội ngũ HLV, bác sĩ, cán bộ đoàn chăm sóc chu đáo. Trong số 39 thành viên của đoàn Thể thao Việt Nam, số lượng HLV, VĐV lên tới 32 người trong đó có 14 VĐV đoạt vé chính thức và 2 VĐV đi theo diện đặc cách.

Đoàn do một Trưởng đoàn dẫn dắt và chỉ có 4 cán bộ lo toàn bộ công tác hậu cần phục vụ việc phối hợp với ban tổ chức nước chủ nhà đón các đội, lo các vấn đề ăn, ở, tập luyện, tham dự các cuộc họp của BTC nước chủ nhà với các thành viên dự Đại hội, thực hiện thủ tục tiễn các đội về nước và các vấn đề phát sinh trong quá trình Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Paris 2024.

Để chăm lo tốt nhất cho 16 VĐV dự Đại hội, bên cạnh đội ngũ bác sĩ của ban tổ chức nước chủ nhà tại các địa điểm tập luyện, thi đấu, thành phần Đoàn thể thao Việt Nam lên đường dự Olympic cũng có 2 bác sĩ. Đây là những bác sĩ giàu kinh nghiệm, đã gắn bó với công việc chăm sóc VĐV các đội tuyển và được tuyển chọn kỹ càng cho công tác chăm sóc những tuyển thủ Việt Nam tại Olympic.

 Danh sách 16 VĐV Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 gồm: Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng, Võ Thị Mỹ Tiên (Bơi), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng), Trịnh Văn Vinh (Cử tạ), Nguyễn Thị Hương (Canoeing), Phạm Thị Huệ (Rowing), Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát (Cầu lông), Võ Thị Kim Ánh và Hà Thị Linh (Boxing), Lê Quốc Phong và Đỗ Thị Ánh Nguyệt (Bắn cung), Hoàng Thị Tình (Judo), Trần Thị Nhi Yến (Điền kinh).

Hiện danh sách Đoàn Thể thao Việt Nam đang được rà soát lần cuối trước khi trình lãnh đạo Bộ VHTTDL phê duyệt. Dự kiến lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Paris sẽ được tổ chức ấm áp tại Hà Nội vào ngày 17.7. Đây là buổi lễ được tổ chức nhằm tiếp lửa cho các HLV, VĐV trước khi lên đường tranh tài tại Đại hội và cũng là lời hứa của các VĐV trước khi lên đường tranh tài tại Đại hội thể thao lớn nhất thế giới.

Đội tuyển lên đường sớm nhất là Boxing. HLV Nguyễn Như Cường cùng chuyên gia đã dẫn dắt 2 nữ võ sĩ Võ Thị Kim Ánh và Hà Thị Linh lên đường sang Pháp vào đêm 4.7. Đội sẽ tập huấn trong vòng 2 tuần tại trại tập huấn đa quốc gia dành cho các nữ VĐV tại Paris sau đó sẽ gia nhập Làng VĐV Olympic vào ngày 21.7, sau khi BTC mở cổng vào ngày 20.7 và sẽ tranh tài tại Đại hội từ ngày 24.7 - 11.8. Trong khi đó ngày 8.7, HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia Park Chung-gun và HLV Nguyễn Duy Hoàng cùng 2 xạ thủ Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền sang Hungary tập huấn và thi đấu. Đến ngày 21.7, đội sẽ gia nhập Làng VĐV Olympic.

Cùng với đó, một số môn có VĐV đã giành vé tham dự Olympic đang tập huấn tại châu Âu sẽ di chuyển thẳng sang Pháp và nhập Làng VĐV cùng đoàn Thể thao Việt Nam. Các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ kích hoạt thẻ ngay khi đến sân bay hoặc về Làng VĐV thế vận hội. Đây là thẻ có thể thay thế visa tới Pháp và các VĐV, HLV chỉ cần kích hoạt thẻ là đã hoàn tất thủ tục nhập cảnh vào Pháp.

Hoàn tất các công tác chuẩn bị

Hiện công tác chuẩn bị về hậu cần cho Đoàn Thể thao Việt Nam cũng đang hoàn tất. Đối với công tác vận chuyển, bộ phận chuyên môn cũng đã liên hệ, làm việc với Vietnam Airlines về thời gian di chuyển và hành lý quá khổ (trang thiết bị, dụng cụ tập luyện thi đấu của VĐV). Tại Pháp, Đoàn sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Như vậy cho tới thời điểm này các công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho Đoàn thể thao Việt Nam trước khi lên đường tranh tài tại Đại hội đã gần như hoàn tất.

Trước đó Đoàn Thể thao Việt Nam đón nhận tin vui khi Liên đoàn Điền kinh thế giới đã có văn bản xác nhận việc chấp thuận suất đặc cách của VĐV Trần Thị Nhi Yến tại Thế vận hội Olympic mùa hè 2024. Với 5 kết quả tích lũy thành tích từ 1.7.2023 đến 30.6.2024, Nhi Yến là VĐV Điền kinh duy nhất của Việt Nam từng lọt vào top 100 Olympic ở nội dung 100m nữ ở vòng loại Thế vận hội Olympic mùa hè 2024. Cô đã được lựa chọn là gương mặt đại diện của Điền kinh Việt Nam nhận suất đặc cách đến Paris vào mùa hè này. Nhi Yến cũng là nữ VĐV Điền kinh Việt Nam thứ hai liên tiếp được nhận suất đặc cách dự Thế vận hội Olympic, sau Quách Thị Lan ở nội dung 400m rào tại Tokyo 2020 (Nhật Bản). Dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Thị Thanh Hương, Nhi Yến đang tập luyện tích cực cho việc tham gia tranh tài tại Thế vận hội.

Dự kiến Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ xuất quân vào ngày 23.7 và trở về nước vào ngày 12.8. Với 16 VĐV lên đường dự Olympic, Thể thao Việt Nam đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra, có từ 12-15 VĐV lên đường dự Thế vận hội.