LPBank Cup 2024:

Cuộc thử lửa chất lượng

VÂN GIANG

VHO - 20h ngày mai 5.9, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đầu ra quân tại Giải bóng đá giao hữu quốc tế - LPBank Cup 2024. Đây được xem là cơ hội quý để thầy trò HLV Kim Sang-sik thử sức trước các đối thủ mạnh nhằm chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á, được tổ chức vào cuối năm nay.

Cuộc thử lửa chất lượng - ảnh 1
Đội tuyển Việt Nam tích cực tập luyện trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh Ảnh: VIỆT LINH

 Sự háo hức của Đặng Văn Lâm

Thông tin từ VFF cho biết, một trong hai vị khách mời chất lượng của LPBank Cup 2024 là đội tuyển Nga sẽ tới Việt Nam bằng chuyên cơ vào 13h hôm nay 4.9. Sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, đội tuyển Nga sẽ di chuyển về khách sạn ổn định chỗ ở và ra sân tập chính thức vào 19h cùng ngày. Theo đề nghị của đội khách, các phóng viên cũng chỉ được tác nghiệp 15 phút đầu của buổi tập, sau đó phải chờ đến 20h15 đội mới gặp gỡ báo chí trao đổi thông tin trước trận đấu với đội chủ nhà Việt Nam. Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Nga sẽ diễn ra lúc 20h ngày 5.9.

Trước đó đội tuyển Nga đã công bố danh sách rút gọn sang Việt Nam thi đấu giải LPBank Cup 2024. Trong đó gương mặt sáng giá là thủ môn Matvey Safonov hiện đang thi đấu cho PSG (Pháp) nhiều khả năng cũng sẽ có mặt tại Hà Nội. Truyền thông Nga đánh giá, trong bối cảnh không còn nhiều lựa chọn khi các đối thủ “khách quen” đã có lịch trong dịp FIFA Days, đội tuyển Nga may mắn khi được gặp tuyển Việt Nam và Thái Lan.

Đội tuyển Việt Nam bắt đầu tập trung từ ngày 30.8 và có 6 ngày để chuẩn bị cho trận đấu này. Trong đội hình tuyển Việt Nam, Đặng Văn Lâm là gương mặt được chú ý bởi mang trong mình 2 dòng máu Việt - Nga. Vì vậy cuộc gặp gỡ giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Nga tại LPBank Cup 2024 sắp tới mang lại cho thủ thành này những cảm xúc rất đặc biệt. Văn Lâm cho biết, anh rất háo hức khi có cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam trong trận đấu này. “Nếu có cơ hội ra sân trong trận đấu sắp tới với đội tuyển Nga, đó sẽ là một cảm giác tuyệt vời với cá nhân tôi. Tôi là một cầu thủ chuyên nghiệp và đang là tuyển thủ trấn giữ khung thành cho đội tuyển Việt Nam, nên chắc chắn bố mẹ tôi sẽ rất hạnh phúc khi thấy con trai mình có cơ hội góp mặt trong trận đấu đặc biệt này. Trận đấu với tuyển Nga sắp tới sẽ là trận đấu rất chất lượng đối với đội tuyển Việt Nam. Giống như trận đấu với đội tuyển Hàn Quốc năm ngoái, việc đối đầu với một đội bóng mạnh sẽ giúp tuyển Việt Nam được cọ xát, đánh giá trình độ của mình so với bóng đá thế giới”, Đặng Văn Lâm nói.

Đánh giá về cơ hội khi lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam có dịp thử sức với đối thủ đang xếp hạng 33 thế giới, tiền vệ kỳ cựu Đỗ Hùng Dũng chia sẻ, dù chỉ có một ngày chuẩn bị cho trận đấu này nhưng đó không phải là trở ngại lớn đối với đoàn quân của HLV Valery Karpin. “Với cầu thủ chuyên nghiệp ở đội tuyển Nga thì việc có một hay 2 ngày làm quen điều kiện thi đấu không quá quan trọng. Có thể thời tiết sẽ ảnh hưởng đến họ một chút, nhưng tôi nghĩ 2 ngày là đủ để họ thích nghi. Đội tuyển Việt Nam từ ban huấn luyện đến các cầu thủ đều đang nỗ lực làm việc tối đa, tranh thủ quỹ thời gian để hoàn thiện nhanh nhất đấu pháp của HLV Kim Sang-sik”, Đỗ Hùng Dũng cho biết.

Và cơ hội cho HLV Kim Sang-sik

Kể từ khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Kim Sang-sik vẫn chưa có cơ hội thể hiện được nhiều. Ông mới chỉ có 2 lần dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong đó có trận ra mắt trên sân Mỹ Đình vào ngày 6.6, thắng nhọc nhằn trước Philippines. Vì thế LPBank Cup sẽ là dịp để HLV Kim Sang-sik tiếp tục thể hiện khả năng, trình độ “điều binh, khiển tướng” của mình.

Đối đầu với hai đối thủ mạnh là đội tuyển Nga và đội tuyển Thái, cái được là ông Kim Sang-sik và các học trò sẽ có cơ hội được rèn giũa cùng “quân xanh” chất lượng. Còn khó khăn là việc phải thi đấu với đối thủ vượt quá xa về đẳng cấp, lại có thể hình, thể lực, kinh nghiệm vượt trội như đội tuyển Nga ngay trong trận đầu đầu tiên của giải sẽ khiến cho HLV Kim Sang-sik phải đối mặt với áp lực lớn.

Đội tuyển Nga đang đứng thứ 33 trên bảng xếp hạng FIFA và là đội tuyển đã có 11 lần lọt vào vòng chung kết World Cup và 6 lần lọt vào vòng chung kết EURO (chỉ tính các lần tham dự với tư cách đội tuyển Nga). Thành tích tốt nhất của họ ở đấu trường World Cup là lọt vào đến tứ kết tại sân nhà vào năm 2018 và giành HCĐ tại EURO 2008. Bên cạnh đó, HLV của họ là ông Valeri Karpin, cũng là người đã có nhiều năm “chinh chiến” ở các giải đấu lớn tại châu Âu nên đối đầu với vị HLV này quả là không dễ dàng gì với ông Kim Sang-sik.

Tiếp đó đội lại đối mặt với một đối thủ mạnh nhất khu vực là đội tuyển Thái Lan. Chiến lược gia người Nhật Bản Ishii Masatada đã công bố danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Thái Lan sẽ sang Việt Nam tham dự giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024, trong đó có sự góp mặt của Suphanat Mueanta - cầu thủ được xem là “thần đồng” của bóng đá xứ chùa Vàng. Đây là đội tuyển được xem là bậc thầy trong việc chuẩn bị cho các giải đấu lớn và có thói quen giấu bài nên sẽ khó khăn cho ông Kim Sang-sik trong việc có tung hết sức mạnh của đội tuyển Việt Nam hay không.

Nếu tung hết sức mạnh của những “Chiến binh sao vàng” trong khi “Voi chiến” vẫn giấu bài, HLV Kim Sang-sik sẽ bị đối thủ bắt bài tại ASEAN Cup sắp tới. Nhưng nếu thi đấu dè chừng thì sẽ không làm mãn nhãn khán giả trên sân Mỹ Đình và cổ động viên cả nước. Thế nên ông Kim Sang-sik chắc chắn sẽ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có cách chơi phù hợp tại giải đấu dù mang danh giao hữu nhưng hứa hẹn có chất lượng chuyên môn rất cao này.

Trước thềm giải đấu quan trọng này, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã tới thăm, nhắc nhở toàn đội tập trung tập luyện tích cực. Chủ tịch VFF nhấn mạnh, hai trận đấu sắp tới tại LPBank Cup 2024 là cơ hội tuyệt vời để đội tuyển Việt Nam rèn luyện và nâng cao phong độ nhằm chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á 2024. Các cầu thủ cần phải tận dụng tối đa cơ hội này để thể hiện khả năng và tinh thần thi đấu, cống hiến cho người hâm mộ, đồng thời tạo đà cho những thành công trong tương lai.

Mong muốn của ông Tuấn cũng chính là ước mơ của người hâm mộ bóng đá Việt Nam và hy vọng rằng những gì mà đội tuyển Việt Nam thể hiện trong những trận đấu sắp tới sẽ phần nào đáp ứng được nỗi mong chờ đó.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc