LBBANK CUP:

Đội tuyển Nga sẽ có nhiều hảo thủ

NGỌC TRUNG

VHO - Nhằm chuẩn bị cho hai trận giải giao hữu Tam hùng vào tháng 9 tại Hà Nội, HLV ĐTQG Nga Valeri Karpin đã công bố danh sách sơ bộ 38 tuyển thủ, trong đó có những sự vắng mặt đáng tiếc nhưng cũng có nhiều cái tên đáng chú ý.

 Đội tuyển Nga sẽ có nhiều hảo thủ - ảnh 1
Thủ thành Matvey Safonov đang khoác áo PSG (Pháp)

3 ngôi sao không được triệu tập là Arsen Zakharyan (Real Sociedad), Aleksandr Golovin (Monaco), Alexey Miranchuk (vô địch Europa League cùng Atalanta (Italia) và vừa chuyển sang Atlanta tại giải Nhà nghề Mỹ MLS). Zakharyan và Golovin không thể góp mặt vì chấn thương, trong khi Miranchuk vừa chuyển CLB và khoảng cách địa lý khá xa, do đó được miễn triệu tập để làm quen môi trường mới. Golovin được xem là cầu thủ tài năng nhất của bóng đá Nga đương đại, trong khi Miranchuk là biểu tượng cho sự trỗi dậy trong giai đoạn bị cấm vận của bóng đá xứ sở Bạch dương.

Từ 3 trường hợp vắng mặt, cũng có thể nhận thấy mặc dù bóng đá Nga bị cấm tham dự các giải đấu quốc tế, tuy nhiên cầu thủ quốc gia này vẫn có quyền thi đấu cho các CLB ở khắp nơi trên thế giới. Theo thống kê từ Cпорт-Экспресс (Sport Express - báo thể thao lớn nhất tại Nga), có khoảng 30 cầu thủ xứ sở Bạch dương đang chơi bóng tại nước ngoài. Con số này tương đối khiêm tốn so với vị trí thứ 33 trên bảng xếp hạng FIFA của đội tuyển Nga.

Ngoài yếu tố địa chính trị, bóng đá xứ sở Bạch dương cũng đang trải qua giai đoạn khan hiếm tài năng. Nền bóng đá quốc gia này không còn sản sinh ra mẫu cầu thủ có khả năng vươn tầm ngôi sao như Andrey Arshavin. Tuy nhiên, còn một lý do khách quan khác liên quan đến kinh tế, đó là cầu thủ Nga không cần phải mạo hiểm ra nước ngoài thi đấu để đảm bảo thu nhập. Tại giải Ngoại hạng Nga 2024/2025, mức lương bình quân của mỗi cầu thủ được đăng ký tham dự lên tới gần 500.000 euro/năm. Để dễ hình dung, ngay cả Zakharyan, cầu thủ 21 tuổi được đánh giá là tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá Nga cũng chỉ nhận 750.000 euro/năm tại Real Sociedad.

Trong danh sách triệu tập sơ bộ của đội tuyển Nga, cái tên đáng chú ý nhất là thủ thành Matvey Safonov, cầu thủ vừa gia nhập PSG (Pháp) với mức phí chuyển nhượng 20 triệu euro. Trước khi đầu quân cho nhà vô địch Ligue 1, Safonov là người gác đền số một của Krasnodar. Sinh năm 1999, mới chỉ 25 tuổi, sở hữu chiều cao ấn tượng 1m92, Safonov được kỳ vọng tiếp nối truyền thống sản sinh những thủ thành xuất sắc của bóng đá xứ sở Bạch dương, với những cái tên đã tạc vào sử sách như Rinat Dasaev hay Lev Yashin.

Trên hàng công, German Onugkha là ẩn số thú vị. Tiền đạo mang trong mình dòng máu Nga và Nigeria này vừa trải qua mùa giải bùng nổ trong màu áo Vejle tại giải Hạng Nhất Đan Mạch. Với 13 pha lập công sau 29 trận ở mùa giải 2023/2024. Vì thế, Onugkha sẽ là thách thức đáng gờm cho hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam. Cầu thủ thứ ba và cuối cùng đang thi đấu ở nước ngoài được triệu tập vào danh sách sơ bộ là Daler Kuzyaev. Tiền vệ trung tâm này có khoảng thời gian dài khoác áo Zenit trước khi đầu quân cho Le Havre (Pháp) vào mùa hè 2023. Cần biết thêm, tại World Cup 2018, giải đấu Nga đăng cai và cũng là giải đấu lớn gần nhất đội bóng này tham dự, danh sách ĐTQG nước này cũng chỉ có 3 cầu thủ chơi bóng tại nước ngoài. Điều đó cho thấy tính nội địa đậm đặc ở đội tuyển Nga.

Đối với những cái tên đang thi đấu trong nước, Konstantin Tyukavin là gương mặt rất đáng chú ý. Tiền đạo mới chỉ 22 tuổi này đang khoác áo Dynamo Moscow. Mùa này, Tyukavin mới chỉ có 1 bàn thắng sau 5 lần ra sân, nhưng mùa trước anh xếp thứ hai trong danh sách ghi bàn đồng thời giành danh hiệu Vua phá lưới nội với 15 pha lập công. Tyukavin không sở hữu thể hình quá cao lớn nhưng là cầu thủ thính nhạy trước khung gỗ và sở hữu kỹ thuật ấn tượng. Mùa trước, tiền đạo này còn được vinh danh ở hạng mục bàn thắng đẹp nhất mùa giải, khi làm tung lưới Sochi bằng pha dứt điểm theo kiểu rabona (vắt chéo chân đánh gót). Một cái tên khác cũng được đánh giá cao là tiền vệ trung tâm Ivan Oblyakov của CSKA Moscow. Nhạc trưởng 26 tuổi này đóng góp tới 4 bàn thắng và 2 pha kiến tạo chỉ sau 6 trận tại giải Ngoại hạng Nga mùa này. Khi Golovin vắng mặt, Oblyakov được kỳ vọng sẽ là người cầm trịch ở giữa sân và dẫn dắt cả đội hình thi đấu uyển chuyển.

Dự kiến, đội tuyển Nga sẽ tập trung vào đầu tháng 9. Trước đó, HLV Karpin sẽ gút danh sách xuống còn khoảng 24-25 cầu thủ. Danh sách chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng 8, vì trong tuần này giải Ngoại hạng Nga vẫn diễn ra.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc