WTO khẳng định quy định bao bì thuốc lá trơn là phù hợp với Luật quốc tế
VHO - Cơ quan phúc thẩm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã khẳng định Luật bao bì thuốc lá theo tiêu chuẩn của Australia là hoàn toàn phù hợp với Luật thương mại quốc tế. Phán quyết cuối cùng này là tin vui đối với Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á(SEATCA) và cộng đồng về y tế công cộng trên toàn thế giới.
Tiến sĩ Ulysses Doro, Giám đốc điều hành của SEATCA cho biết: “ Phán quyết lịch sử này là một chiến thắng về y tế công cộng, đóng lại toàn bộ thách thức pháp lý của ngành công nghiệp đối với bao bì thuốc lá theo tiêu chuẩn. Phán quyết này không những duy trì luật bao bì theo tiêu chuẩn năm 2012 của Australia hay còn gọi là luật đóng gói bao bì trơn; mà khuyến khích thêm nhiều quốc gia ban hành và thực thi các biện pháp kiểm soát thuốc lá và không bị đe dọa bởi những thách thức pháp lý của ngành công nghiệp thuốc lá”.
Bao bì thuốc lá trơn, không có tên thương hiệu
Học tập theo quy định của Australia, hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thực hiện quy định đóng gói bao bì trơn trong đó có 16 quốc gia đã áp dụng biện pháp này và ít nhất 15 quốc gia khác đang trong tiến trình ban hành luật bao bì theo tiêu chuẩn. Ở khu vực Đông Nam Á, Luật đóng gói theo tiêu chuẩn của Thái Lan đã có hiệu lực từ tháng 9.2019, trong khi đó luật của Singapore sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1.7.2020.
Luật bao bì thuốc lá trơn ở Australia được áp dụng khi Tòa án tối cao Australia tuyên bố ủng hộ luật chống tiếp thị thuốc lá mới của Chính phủ, bác đơn kiện của các tập đoàn thuốc lá toàn cầu. Với tuyên bố này, tất cả các sản phẩm thuốc lá ở Australia phải được bán trong các bao bì màu xanh ôliu trơn, không có tên nhãn hiệu trên bao bì bắt đầu từ ngày 1.12.2012. Ngoài ra, các bao bì trơn này sẽ có những hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Luật mới của Australia được cho là phù hợp với gợi ý của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và được nhiều nước châu Âu ủng hộ.
Tiến sĩ Ulysses Doro cho biết thêm: “Bằng chứng cho thấy, bao bì theo tiêu chuẩn nhằm giảm sử dụng thuốc lá do giảm sức hấp dẫn, loại bỏ hình thức quảng cáo trên bao bì thuốc lá và tăng sự chú ý đến các cảnh báo về sức khỏe bằng hình ảnh. Do đó hạn chế khả năng tiếp thị của ngành công nghiệp thuốc lá đối với giới trẻ, khuyến khích bỏ thuốc đối với những người đang sử dụng thuốc lá và giúp ngăn chặn người đã bỏ thuốc lá tái nghiện”.
QUỲNH HOA