Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới 2024

NGHIÊM THANH

VHO - Thành phố Vienna của Áo một lần nữa được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới trong danh sách hàng năm của Đơn vị Tình báo Kinh tế (EIU) được công bố hôm 26.6.

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới 2024 - ảnh 1

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới 2024. Ảnh: Getty

EIU đã xếp hạng 173 thành phố trên toàn cầu dựa trên một số yếu tố quan trọng như chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, sự ổn định, cơ sở hạ tầng và giáo dục.

Thủ đô Vienna của Áo đứng đầu danh sách năm thứ ba liên tiếp, nhận được điểm “hoàn hảo” ở 4/5 hạng mục. Điểm yếu duy nhất của thành phố này là thiếu các sự kiện thể thao lớn.

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới 2024 - ảnh 2
Thành phố Copenhagen, Đan Mạch xếp vị trí thứ 2. Ảnh: Getty

Copenhagen, Đan Mạch vẫn giữ được vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng. Đan Mạch luôn được xếp hạng là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và điều này được phản ánh trong điểm số cao cho mỗi hạng mục.Trong khi Zurich của Thụy Sĩ tăng từ vị trí thứ 6 lên thứ 3 trong danh sách.

Thành phố Melbourne của Úc tụt từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 4, còn thành phố Calgary của Canada đứng ở vị trí thứ 5 đồng hạng với thành phố Geneva của Thụy Sĩ.

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới 2024 - ảnh 3

Thành phố Zurich của Thụy Sĩ tăng 3 bậc lên vị trí thứ 3 trong bàng xếp hạng. Ảnh: Getty

Đứng ở vị trí thứ bảy là thành phố Vancouver của Canada và Sydney của Úc. Trong top 10 cũng xuất hiện đại diện của Châu Á là Osaka của Nhật Bản xếp cùng  vị trí thứ 9 với Auckland của New Zealand .

Thành phố Vancouver, Canada tụt hạng từ vị trí thứ 5 xuống thứ 7, còn Toronto, Canada (đứng thứ 9 trong danh sách năm 2023) tụt khỏi top 10 xuống vị trí thứ 12.

Nước Mỹ năm nay có thành phố Honolulu, Hawaii xếp ở vị trí thứ 23. Los Angeles tiếp tục tụt xuống vị trí thứ 58 trong danh sách, trong khi New York đứng ở vị trí 70.

Khu vực Bắc Mỹ là nơi đạt được điểm trung bình cao nhất về giáo dục. Tuy nhiên, tại Canada, điểm về cơ sở hạ tầng thấp hơn năm trước do “cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng” đã ảnh hưởng đến một số khu vực. Báo cáo cho biết: “Tình hình đặc biệt đáng lo ngại ở Úc và Canada, nơi nguồn cung bất động sản cho thuê đang ở mức thấp nhất mọi thời đại và giá mua tiếp tục tăng bất chấp lãi suất tăng”.

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới 2024 - ảnh 4
Thành phố Osaka, Nhật Bản là đại diện duy nhất của châu Á lớp top 10. Ảnh: Getty

Ở châu Á, Hồng Kông chứng kiến sự cải thiện điểm số lớn nhất kể từ năm ngoái, leo từ vị trí thứ 61 lên thứ 50 nhờ sự cải thiện về sự ổn định và điểm chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, Tel Aviv của Israel trải qua một trong những đợt tụt hạng lớn nhất, tụt 20 bậc xuống vị trí thứ 112 do cuộc chiến tranh Israel-Hamas.

Nghiên cứu lưu ý rằng không có thành phố nào trong số 4 thành phố cuối bảng có bất kỳ sự cải thiện nào về điểm tổng thể kể từ năm 2023. Damascus, Syria vẫn được xếp hạng là nơi khó sống nhất trên thế giới cùng với Tripoli của Libya, Algiers của Algeria và Lagos của Nigeria xếp ngay trên.

Phó giám đốc EIU, Bhattacharyya cho biết: “Kể từ khi chúng tôi tiến hành khảo sát, đã có nhiều trường hợp bất ổn dân sự và biểu tình trên khắp thế giới, chẳng hạn như các cuộc biểu tình ở trường đại học trên khắp Hoa Kỳ, cho thấy áp lực liên tục về khả năng sinh sống và khó có thể giảm bớt trong tương lai gần”.

Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới 2024:

1. Vienna, Áo

2. Copenhagen, Đan Mạch

3. Zurich, Thụy Sĩ

4. Melbourne, Úc

5. Calgary, Canada

5. Geneva, Thụy Sĩ

7. Sydney, Úc

7. Vancouver, Canada

9. Osaka, Nhật Bản

9. Auckland, New Zealand

Theo CNN