Văn hóa thần tượng thúc đẩy phát triển kinh tế Nhật Bản

HỒNG NHUNG

VHO - Thị trường tiêu dùng cho hoạt động của thần tượng tại Nhật Bản, hay còn được gọi là "Oshikatsu" ước tính chi tiêu lên tới 23 tỉ đôla Mỹ mỗi năm.

Văn hóa thần tượng thúc đẩy phát triển kinh tế Nhật Bản  - ảnh 1
Văn hóa thần tượng thúc đẩy kinh tế Nhật Bản

Động lực thúc đẩy kinh tế

Theo trang SMCP, người hâm mộ các ban nhạc, nhân vật anime, linh vật và nghệ sĩ giải trí trực tuyến tại Nhật Bản có thể phải chi tới 23 tỉ đô la Mỹ một năm để thoả mãn niềm đam mê cho các hoạt động của thần tượng.

Tại Nhật Bản, các nhà hoạch định chính sách và nhà kinh tế hiện đang chú ý đến hiện tượng oshikatsu như một động lực thúc đẩy thị trường tiêu dùng. Oshikatsu được biết đến là hoạt động ủng hộ, hỗ trợ hay bất kỳ điều gì mà người hâm mộ có thể làm để bày tỏ tình yêu dành cho các thần tượng.

Momoka Matsui, 24 tuổi, là một trong số nhiều người đã góp phần củng cố nền kinh tế Nhật Bản thông qua các hoạt động của thần tượng. Matsui hiện đang làm trong lĩnh vực tiếp thị và nghiên cứu liên quan đến oshikatsu tại công ty quảng cáo khổng lồ Hakuhodo.

Giống với Matsui, rất nhiều thanh niên ở độ tuổi hai mươi và ba mươi cũng tham gia vào các hoạt động ủng hộ người nổi tiếng, thể hiện sự yêu thích đặc biệt với các nhân vật hoạt hình và linh vật dễ thương.

"Tôi sẽ đi xem hòa nhạc ở nước ngoài thường xuyên hơn nếu lương tăng vào thời gian tới", Matsui nói khi cô đang háo hức chờ đợi một năm tăng lương bội thu.

Sự bùng nổ của oshikatsu được xem như một hiện tượng xã hội. Các nhà kinh tế và thậm chí cả Ngân hàng Nhật Bản đều đánh giá cao tiềm năng của hiện tượng này, xem như một cơ hội để thúc đẩy mức tiêu dùng yếu ớt của Nhật Bản hiện nay.

“Hiện tượng này phổ biến vào thời điểm hiện tại, khi nhiều công ty Nhật Bản đang lên kế hoạch tăng lương lớn nhất trong 34 năm. Nguồn lao động trẻ tuổi ở Nhật Bản hiện khan hiếm trong thị trường việc làm vốn dĩ đang già hóa và thu hẹp”, nhà phân tích Kohei Okazaki của Nomura Securities nói.

Ông Kohei Okazaki nhận định những người ở độ tuổi 20 thường có hứng thú với oshikatsu hơn so với các nhóm tuổi khác và khả năng cao là chi tiêu theo nhóm tuổi sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Một cuộc khảo sát chung của các công ty tiếp thị có trụ sở tại Tokyo là CDG và Oshicoco vào tháng 1 đã ước tính rằng khoảng 14 triệu người Nhật Bản (ước tính khoảng 11% dân số) tham gia vào hoạt động oshikatsu.

Với mức chi tiêu trung bình là 250.000 yên (1.700 đô la Mỹ) một năm, cuộc khảo sát cho thấy oshikatsu có khả năng đóng góp 3,5 nghìn tỷ yên cho nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.

"Có thể nói rằng chi tiêu tiêu dùng cho hoạt động của thần tượngđang có xu hướng tăng ngay cả khi lạm phát thúc đẩy nhiều người phải thắt chặt chi tiêu ", ông Okazaki cho biết.

Phát triển văn hoá thần tượng

Ngoài chi tiền tham gia các chuyến lưu diễn hoà nhạc của thần tượng, người hâm mộ có thể tham gia để ủng hộ thần tượng theo nhiều cách khách nhau.

Họ có thể gây quỹ cộng đồng nhằm xây dựng không gian quảng cáo làm quà tặng sinh nhật cho thần tượng hoặc chỉ cần mua cùng một mặt hàng liên quan đến thần tượng.

Đối với Matsui, chỉ đơn giản dành buổi tối ngồi ở một chỗ tại một quán cà phê ở Tokyo, nơi thành viên của nhóm nhạc nam yêu thích của cô đã từng ghé thăm cũng là cách giúp cô thoả mãn đam mê thần tượng.

"Oshikatsu là một phần bản sắc của tôi và là thứ tạo nên con người tôi", Matsui nói.

Bên cạnh đó, hiện tượng này cũng thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách nhìn thấy cơ hội tăng cường phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng và hỗ trợ nền kinh tế Nhật Bản trong bối cảnh rủi ro bên ngoài gia tăng, bao gồm cả thuế quan của Mỹ.

Báo cáo về tình hình kinh tế của Ngân hàng Nhật Bản vào tháng 1 năm nay đã ghi nhận những người trẻ tuổi thường mua nhiều mặt hàng liên quan đến thần tượng của họ, chẳng hạn như thú nhồi bông có hình ảnh nhân vật hoạt hình yêu thích.

Vì vậy, các công ty Nhật Bản cũng bắt nhịp với xu hướng này.

Tháng trước, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đã bắt đầu cung cấp các video độc quyền và hình ảnh nền điện thoại thông minh về gương mặt của các Vtuber (những nghệ sĩ giải trí trực tuyến) trên một số tuyến đường nhất định. Hay ngân hàng MUFG cũng ra mắt ứng dụng với sự góp mặt của các nhân vật trong trò chơi trực tuyến The Idolm@ster.

“Người trẻ kết hôn và sinh con muộn - muốn có thêm thời gian riêng và chi tiêu nhiều hơn - cũng là đối tượng thúc đẩy oshikatsu ngày càng trở nên phổ biến. Những người trong ngành tài chính và những người trước đây cảm thấy mình không liên quan gì đến oshikatsu cũng bắt đầu nhận ra rằng đây không chỉ là xu hướng nhất thời mà có tính lan toả rộng”, Giám đốc Oshicoco Natsuho Tada cho biết.

Giờ đây, những hoạt động này không chỉ giới hạn ở giới trẻ. Junko Arai, một nhà trị liệu 50 tuổi cũng nói rằng bà sẵn sàng chi 60.000-70.000 yên để tham dự các buổi hòa nhạc của các nhóm nhạc K-pop yêu thích như Stray Kids và NCT.

“Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với căng thẳng từ công việc, chăm sóc con cái hoặc các vấn đề gia đình. Tuy nhiên, tìm thấy oshikatsu, mọi người có thể vượt qua điều đó và tái tạo lại năng lượng tích cực hơn”, Junko Arai nói.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc