“Vấn đề không nằm ở việc Jennie hút thuốc”

CHI MAI

VHO - Đây là tựa đề một bài báo của nhà báo Lee Jeong Min đăng trên MyDaily bất ngờ nhận được nhiều sự chú ý từ khán giả, bởi những phân tích rất đáng quan tâm.

“Vấn đề không nằm ở việc Jennie hút thuốc” - ảnh 1

 Dù đã lên tiếng xin lỗi, Jennie vẫn bị truyền thông Hàn Quốc chỉ trích. Ảnh: SPORTSQ

 Vụ việc Jennie, thần tượng Kpop hút thuốc nổ ra từ ngày 8.7, trong vlog mới trên kênh YouTube cá nhân, cô đã bị soi ra hành động giống như hút thuốc lá điện tử. Trong lúc trang điểm chuẩn bị cho show diễn Jacquemus ở Italia, nữ idol này đã đưa lên miệng vật thể khả nghi, sau đó nhả ra làn khói. Làn khói này phả thẳng vào những nhân viên đang trang điểm cho cô.

Ngay lập tức, khoảnh khắc này đã gây bão mạng xã hội. Thậm chí, hiện chủ đề này còn đang đứng ở vị trí No.1 bảng giải trí mạng xã hội Weibo. Để “tránh bão”, ê kíp của nữ idol đã xóa cảnh này khỏi vlog, nhưng đây vẫn là chủ đề thu hút lượng người đọc khủng. Nhiều tờ báo của Hàn Quốc cũng công khai chỉ trích Jennie và cho rằng, hành động phả khói thuốc vào mặt người khác của cô là “lạm quyền”, thể hiện thái độ kiêu ngạo, thiếu tôn trọng người khác. Cơn khủng hoảng lan rộng khiến Jennie bị chỉ trích nặng nề, đối diện nguy cơ bị phạt, bị truyền thông Hàn Quốc quay lưng. Công ty của nữ idol phải lên tiếng xin lỗi, nhưng không thể xoa dịu được dư luận.

Hút thuốc là quyền tự do của cá nhân, nhưng không còn là quyền khi bạn ở cùng những người khác. Jennie đã trưởng thành và có thể hút thuốc. Đây là quyền được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là có được phép hút thuốc trong không gian đó không và liệu đó có phải hành động gây khó chịu cho người khác không. Jennie có thể phải đối mặt với các vấn đề pháp lý nếu cô ấy hút thuốc lá điện tử ở nơi không được phép. Hơn nữa, hành vi phả khói vào mặt nhân viên đang trang điểm là một vấn đề lớn về phép lịch sự và cách ứng xử. Những lời chỉ trích nhắm vào Jennie không chỉ vì cô ấy hút thuốc lá điện tử. Nhiều cư dân mạng khó chịu với hành động của cô, thể hiện sự thiếu quan tâm đến các nhân viên. Bên cạnh sự nguy hiểm của việc hít khói thuốc lá thụ động, hút thuốc nơi công cộng đang dần trở thành hành vi đáng lên án vì gây khó chịu cho người khác.

Trong trường hợp của Jennie, luật áp dụng cho cô ấy có thể khác nhau ở các quốc gia. Hút thuốc trong nhà bị nghiêm cấm ở Hàn Quốc, nhưng điều này có thể hợp pháp ở một số quốc gia khác. Tuy nhiên, bất kể điều này có bị cấm hay không, thì việc dành sự tôn trọng và lịch sự với những người xung quanh phải được coi là chuẩn mực đạo đức cơ bản. Vì hành động của người nổi tiếng hình thành các tiêu chuẩn xã hội nên họ càng cần cẩn trọng hơn.

Quay trở lại bài viết của nhà báo Lee Jeong Min, thoạt nhìn tiêu đề bài viết này dường như mang hàm ý bênh vực Jennie. Tuy nhiên đây chỉ là vế đầu, trong bài viết nhà báo Lee Jeong Min đã làm rõ bản chất rằng, đây không chỉ đơn giản là tranh cãi về hành vi hút thuốc, mà còn ở thái độ thiếu quan tâm đến mọi người xung quanh. Việc Jennie phả khói vào mặt nhân viên chính là vấn đề lớn về phép lịch sự và cách ứng xử. Với Lee Jeong Min, bất kể Jennie có bị xử phạt hay không, thì việc dành sự tôn trọng và lịch sự với những người xung quanh phải được coi là chuẩn mực đạo đức cơ bản. Hút thuốc là quyền tự do của cá nhân, nữ idol này đã đủ trưởng thành để có thể làm vậy. Nhưng đây không còn là quyền tự do cá nhân khi cô ở cùng những người khác.

Mọi hành động của người nổi tiếng đều có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng. Vì vậy, người của công chúng cần xem xét những tác động lan tỏa từ hành động của họ đến xã hội. Ngay cả việc hút thuốc đơn giản cũng cần cẩn trọng hơn khi xem xét đến tác động của nó. Hút thuốc là quyền tự do cá nhân, nhưng hút thuốc ở nơi công cộng và cách ứng xử với người xung quanh là vấn đề khác. Trong trường hợp của Jennie, thái độ thiếu quan tâm của cô ấy với nhân viên gây thất vọng hơn cả so với việc hút thuốc. Mong rằng sự việc này sẽ là cơ hội để mọi người suy nghĩ lại về hành vi của mình ở nơi công cộng. Tất nhiên, ngay sau khi sự việc xảy ra, nữ thần tượng Kpop đã lên tiếng thừa nhận hành vi hút thuốc lá điện tử trong nhà và đưa ra lời xin lỗi nhân viên cũng như khán giả.

Đây không phải lần đầu tiên người nổi tiếng gặp tranh cãi khi hút thuốc. Tháng 4 năm ngoái, Kian84 bị phạt 100.000 won (1,8 triệu đồng) vì hút thuốc khi quay SNL Korea và vào tháng 2 năm ngoái, Ji Chang Wook cũng nhận về rất nhiều chỉ trích khi hút thuốc trong hậu trường phim Welcome to Samdalri. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc