Vẫn cách cũ

VH- Phía Mỹ vừa tuyên cáo những biện pháp mới trừng phạt Triều Tiên với mục đích buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Cứ theo lời tổng thống Mỹ Donald Trump thì mức độ trừng phạt của Mỹ chưa khi nào mạnh mẽ như lần này. Ông Trump còn mập mờ đề cập đến “giai đoạn 2” nếu ngay đến cả những biện pháp mới kia không đưa lại tác động và kết quả như ông Trump mong đợi. Ông Trump không giải thích rõ nội dung và tác dụng của cái gọi là “giai đoạn 2” kia, tạo ấn tượng và cảm nhận là đấy có thể bao hàm khả năng Mỹ dùng quân sự tấn công Triều Tiên. Nhưng thật ra ai cũng biết rằng Mỹ không dám tấn công quân sự Triều Tiên, không những chỉ thế mà còn luôn để ý đến mọi cơ hội để tránh bị xô đẩy đến chỗ xảy ra xung đột quân sự trực tiếp với Triều Tiên. Ai thắng ai trong trường hợp hai bên xung đột quân sự với nhau là chuyện không thể lường đoán trước được. Nhưng có thể chắc chắn được là Mỹ không thể tránh khỏi bị tổn hại. Mỹ không dám tấn công quân sự Triều Tiên chính vì điều ấy. Những quyết sách mới kia của ông Trump về trừng phạt Triều Tiên cũng nên được hiểu dưới tác động của điều đó.

Chúng không mới mẻ gì cả về nội dung cũng như định hướng. Vẫn là gia tăng áp lực hơn nữa, thậm chí đến mức “tối đa” như Mỹ quả quyết. Vẫn là phong toả thương mại Triều Tiên. Vẫn là nhằm vào các đối tác có quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại với Triều Tiên để buộc các đối tác này hoà đồng theo Mỹ trừng phạt và cô lập Triều Tiên. Cách suy tính ở đây là đẩy Triều Tiên vào tình thế khó khăn đến mức buộc phải chấp nhận điều kiện và đáp ứng yêu cầu của Mỹ.

Tác động của gói biện pháp trừng phạt này chỉ rất hạn chế chứ không thể ghê gớm như ông Trump quả quyết. Lý do ở chỗ cách thức cũ không thể đưa lại được hiệu ứng mới, ở chỗ Mỹ đơn phương hành động chứ không phải là quyết định chung của LHQ mà không có sự đồng hành của Trung Quốc và Nga thì Mỹ không thể đạt được mong muốn trong chuyện này. Cho nên có lẽ mục đích thật sự của Mỹ là làm găng và làm cao để không bị thất thế và mất thể diện khi đi vào tiếp xúc và đối thoại trực tiếp với Triều Tiên.

 LƯƠNG SAN

Ý kiến bạn đọc