Tổ chức trọng thể Lễ Quốc khánh Việt Nam tại Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia

THÙY TRANG

VHO - Nhiều bạn bè quốc tế, đối tác Australia và bà con người Việt đã gửi lời chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, bày tỏ đánh giá cao tiềm năng, vị thế của Việt Nam, lạc quan và tin tưởng quan hệ Việt Nam - Australia sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp.

Tổ chức trọng thể Lễ Quốc khánh Việt Nam tại Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia - ảnh 1
Ông Stephen Dawson - Bộ trưởng Bộ Dịch vụ khẩn cấp, đổi mới và kinh tế số, khoa học, nghiên cứu y tế Tây Australia phát biểu tại sự kiện

Ngày 3.9, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà XHCN Việt Nam (2.9.1945-2.9.2024).

Buổi lễ có sự tham dự của ông Stephen Dawson - Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Khẩn cấp, Đổi mới và kinh tế số, Khoa học, Nghiên cứu Y tế Tây Australia đại diện chính quyền Tây Úc, cùng gần 200 quan khách từ Chính quyền, Quốc hội bang, các bộ, ban, ngành, Lãnh sự đoàn, doanh nghiệp, học giả và cộng đồng người Việt Nam Tây Australia..

Phát biểu khai mạc, Tổng lãnh sự Nguyễn Thanh Hà chia sẻ về thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong những năm gần đây; tự hào khẳng định Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong ASEAN trong năm 2024 và nằm là một trong mười nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tổ chức trọng thể Lễ Quốc khánh Việt Nam tại Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia - ảnh 2
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Perth Nguyễn Thanh Hà tặng quà Bộ trưởng Stephen Dawson

Với mạng lưới 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTAs) bao gồm 60 quốc gia, Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới và là một điểm đến hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Cho đến nay, hai nước Việt Nam – Australia đã trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau, với kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ đô la Australia trong nửa đầu năm 2024.

Trong đó, giáo dục luôn là một trong những mảng trọng tâm. Hiện, có hơn 33.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Australia và khoảng 200 chương trình giảng dạy chung được thực hiện bởi các cơ sở đào tạo của hai nước.

Về du lịch, Việt Nam là điểm đến ấn tượng mà du khách Australia lựa chọn và đứng thứ 12 các quốc gia có nhiều du khách đến từ Australia. Vào tháng 3.2024 vừa qua, hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lượng Toàn diện (SCP), đánh dấu bước phát triển nhảy vọt trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam – Australia.

Tổ chức trọng thể Lễ Quốc khánh Việt Nam tại Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia - ảnh 3

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Nguyễn Thanh Hà bày tỏ mong muốn với sự hỗ trợ to của Chính quyền bang, các bộ, ban, ngành, các doanh nghiệp, học giả, cộng đồng người Việt… quan hệ Việt Nam – Australia sẽ ngày càng phát triển, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân hai nước.

Thay mặt Chính phủ bang Tây Úc, Bộ trưởng Bộ Đổi mới và kinh tế số, Khoa học, Tây Australia – ông Stephen Dawson - phát biểu nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh. Cho rằng với những thành tựu nổi bật đã đạt được, Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế.

Bộ trưởng Stephen Dawson bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam – Australia; trên nền tảng dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tháng 3.2024, hai nước đã nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, thể hiện sự quyết tâm của hai bên nâng quan hệ lên tầm cao mới.

Trong bối cảnh chung đó, quan hệ Việt Nam - Tây Úc cũng được mở rộng và đi vào chiều sâu, nổi bật là quan hệ giao lưu nhân dân; ngày càng có nhiều người Việt Nam chọn Tây Úc là mái nhà thứ hai, tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ 3 tại Tây Úc.

Tổ chức trọng thể Lễ Quốc khánh Việt Nam tại Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia - ảnh 4
Chiếc bánh kem hình quốc kỳ Việt Nam và Australia

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư cũng không ngừng gia tăng thông qua Chiến lược gắn kết với Châu Á của Chính phủ Bang. Năm 2023, giá trị thương mại song phương đạt 2,8 tỷ đô la.

Nhân dịp Lễ Quốc khánh, Tổng Lãnh sự quán đã kết hợp lồng ghép các hoạt động ngoại giao kinh tế và ngoại văn hóa thông qua quảng bá đường bay thẳng Viêt Nam Airlines.

Bên cạnh đó, giới thiệu sản phẩm trà, cà phê Việt Nam tới bạn bè Australia, biểu diễn các tiết mục ca nhạc, trình diễn nghệ thuật làm bánh với chiếc bánh kem hình quốc kỳ Việt Nam và Australia tượng trưng cho quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước.

Tổ chức trọng thể Lễ Quốc khánh Việt Nam tại Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia - ảnh 5
Cộng đồng người Việt Nam tại Perth chụp ảnh lưu niệm cùng bà Nguyễn Thanh Hà - Tổng lãnh sự quán tại buổi lễ

Khách tham dự cũng được thưởng thức triển lãm ảnh và video clip giới thiệu về thành tựu kinh tế - xã hội và du lịch Việt Nam.

Sự góp mặt của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm, nghệ nhân làm bánh Lê Thị Thanh Thiện cùng phần trình diễn Quốc ca Việt Nam và Quốc ca Australia đầy ấn tượng của ca sĩ Trần Ngọc Phiêu Linh cùng các bài ca ngợi đất nước, quê hương của ca sĩ Lucia Linh Phạm, Kim GaGa, Hollie Trần đã góp phần làm cho chương trình trở nên phong thú, đa dạng và cuốn hút.